Bài văn thuyết minh về Cây dừa số 9

Ở nước ta, cây dừa xuất hiện trên khắp các vùng trải dài từ Bắc vào Nam, nhưng đặc biệt tập trung ở các vùng ven biển. Cây dừa đã trở nên thật quen thuộc, gần gũi với biết bao thế hệ con người Việt Nam từ đời sống cho đến văn chương:


"Dừa xanh đứng sừng sững giữa trời

Đem thân mình hiến cho đời thuỷ chung"

Cây dừa dần dần đã trở thành một nét đẹp, một phần không thể thiếu trong cuộc sống cũng như có đóng góp không nhỏ vào các mặt trong cuộc sống của con người.

Cây dừa được các nhà nghiên cứu cho rằng nó có nguồn gốc ở Đông Nam Á, một bộ phận khác lại cho rằng nguồn gốc của chúng ở miền tây bắc Nam Mỹ. Điều này đến nay vẫn chưa có kết luận rõ ràng nhưng cây dừa đã trở nên phổ biến ở trên khắp thế giới. Dừa là một loại cây có khả năng thích nghi vô cùng tốt, nó phát triển mạnh mẽ tại những vùng có đất pha cát, đồng thời nó có khả năng chịu mặn cũng như ưa thích các vùng đất nhiều nắng và mưa. Chính bởi đặc tính này mà cây dừa rất phổ biến ở các bờ biển nhiệt đới, thậm chí ở một số những vùng núi cao cây dừa vẫn phát triển. Ở Việt Nam, cây dừa được trồng phổ biến ở những tỉnh có nền nhiệt cao, mưa nhiều và đặc biệt nó đã trở thành loại cây đặc sản của tỉnh Bến Tre.

Cây dừa là một loại cây lớn, thân đơn trục, chiều cao của nó có thể lên tới 30 mét cùng đường kính thân cây khoảng 45 cm. Mỗi cây dừa đều có các bộ phận đó là: thân, lá, hoa, buồng và trái. Lá của cây dừa là những lá đơn xẻ thùy lông chim, có cuống và gân lá chính dài, gồm nhiều tàu lá, khi những chiếc lá ấy già sẽ héo dần và rụng đi để lại những vết sẹo trên thân cây. Hoa dừa là hoa tạp tính, có màu trắng, nhỏ và kết thành từng chùm. Những bông hoa trắng xinh ấy sẽ kết thành những trái dừa. Quả dừa là những quả khô, là những quả hạch có xơ. Vỏ của dừa rất cứng, nhẵn và ở giữa là một lớp xơ dày bao lại phần sọ dừa ở bên trong. Sọ dừa này có lớp vỏ hóa gỗ cứng, bao bọc lấy phần cùi dừa màu trắng cùng nước dừa thơm ngọt bên trong.

Có lẽ cây dừa là một loại cây thật đặc biệt bởi mọi bộ phận của cây đều có thể được con người tận dụng, không một phần nào bị bỏ phí lại. Từ những chiếc lá dừa to đẹp được thu về để lợp nhà, để đan lại thành những món đồ thủ công mỹ nghệ được mọi người yêu thích. Thân của cây dừa được sử dụng để làm cột, làm những con cầu nhỏ bắc qua mương hay tạo ra những món đồ lưu niệm xinh xắn. Ngay cả phần rễ của cây dừa cũng được con người tận dụng để làm chất đốt hoặc thuốc nhuộm. Rồi những bông dừa già cũng được người dân thu hoạch về để trang trí, củ hủ dừa (hay đọt dừa non) được sử dụng để chế biến thành các món ăn lạ miệng giàu giá trị dinh dưỡng...


Thế nhưng, trên cây dừa phần có giá trị nhất có thể nói chính là những trái dừa. Những trái dừa tươi ngon nhất thường được dùng để lấy nước - một thứ nước giải khát tự nhiên vô cùng có giá trị về dinh dưỡng, tốt cho hệ tiêu hoá cũng như giải nhiệt nhanh chóng trong những ngày hè oi bức. Với những trái dừa khô và già hơn, người ta thường sử dụng phần cùi của nó. Cùi dừa được dùng để chế biến các món kho hay đồ xôi, sử dụng làm các loại mứt không thể thiếu trên bàn tiếp khách của mỗi gia đình ngày Tết. Cùi dừa còn được sử dụng để làm sữa dừa, kẹo dừa, chiết lấy dầu hay làm xà phòng. Sau đó, phần bã cùi dừa người ta cũng chẳng vứt đi mà tận dụng để làm phân bón hay một loại thức ăn giàu chất béo cho gia súc. Ngay đến phần vỏ cứng của trái dừa cũng được giữ lại để sử dụng làm các mặt hàng thủ công tinh xảo rất được ưa chuộng.

Cây dừa không chỉ mang lại những giá trị lớn về mặt kinh tế mà còn là những nguồn cảm hứng bất tận trong thơ ca. Có lẽ chẳng ít lần chúng ta đã gặp những hình ảnh thân thuộc của cây dừa trong những bài thơ:

"Cây dừa xanh tỏa nhiều tàu

Dang tay đón gió, gật đầu gọi trăng

Thân dừa bạc phếch tháng năm"

Cuộc sống của chúng ta ngày càng phát triển và hiện đại hơn, thế nhưng cây dừa có lẽ sẽ luôn đóng một vị trí rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Nó luôn đem đến những giá trị chẳng thể thay đổi về cả vật chất và tinh thần đối với mọi người dân Việt Nam.

Bài văn thuyết minh về Cây dừa số 9
Bài văn thuyết minh về Cây dừa số 9
Bài văn thuyết minh về Cây dừa số 9
Bài văn thuyết minh về Cây dừa số 9

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy