Bài văn thuyết minh tác tác phẩm "Lão Hạc" của Nam Cao số 8

Nam Cao tên thật là Trần Hữu Tri, ông được sinh ra ở tỉnh Hà Nam. Gắn bó với những người nông dân dưới chế độ cũ vô cùng sâu đậm nên ông có vốn am hiểu và họ thường xuất hiện trong các tác phẩm của ông. Dưới ngòi bút tài năng của mình, Nam Cao đã tái hiện lại hình ảnh người nông dân với nhiều nét tính cách tốt đẹp nhưng họ vì hoàn cảnh và khó khăn cực nhọc phải chọn đến cái chết để giải thoát cho số phận của mình. Và nhân vật lão Hạc trong tác phẩm được Nam Cao khắc họa và tái hiện lại sẽ chạm đến với trái tim của mọi người.


Lão Hạc là một người nông dân nghèo sống dưới chế cũ đầy khó khăn và gian nan. Gia tài của lão chỉ có một mảnh vườn duy nhất, còn lại lão chẳng có thứ gì, ngay cả đến miếng ăn qua ngày cũng vô cùng thiếu thốn. Lão có một người con trai và một con chó Vàng. Vì vợ lão mất sớm nên lão phải nuôi con một mình và làm bạn với cậu Vàng sớm hôm. Hoàn cảnh gia đình thiếu thốn, lão chẳng lo được gì cho con. Người con của lão cũng không đủ tiền cưới vợ nên đã bỏ nhà đi đến đồn điền cao su. Rồi lão Hạc bị một trận ốm đau không còn sức để đi làm thuê cho người ta, nhưng lão chẳng hề kêu than và không muốn nhận được sự giúp đỡ của bất kỳ ai. Lão có mảnh vườn đó nhưng nhất quyết không đụng vào vì đó là của để dành mà lão dành cho con của mình.


Ở lão Hạc, một người đại diện cho những người nông dân dù nghèo khổ nhưng họ có phẩm chất tốt đẹp và đáng trân trọng. Rồi lão quyết định bán cậu Vàng, người bạn mà lão luôn gắn bó bấy lâu nay. Lão đau lắm, vì sợ người ta làm thịt nó nhưng còn cách nào khác khi bây giờ trong tay lão chẳng còn gì và cũng chẳng thể lo được cho ai. Và, lão bán đi mảnh vườn, đem số tiền đó đến cho ông giáo để nhờ ông sau này đưa cho đứa con trai của mình.


Cho đến khi, lão quyết định kết thúc cuộc đời mình. Lão đến nhà Binh Tư để xin bả chó và đánh lừa dùng nó để làm thịt, nhưng thực chất lão dùng bả để tự tử và kết thúc cuộc đời mình. Cái chết của lão Hạc là một cái chết đau đớn và cho thấy được sự đau khổ của một con người dù trong lúc sống vẫn phải luôn chịu đựng những khó khăn một mình mà không muốn ai can thiệp. Lão Hạc đại diện cho những người nông dân trước cách mạng tháng tám phải sống trong một thời kì đầy khó khăn nhưng ở họ vẫn mang những nét tính cách và phẩm chất tốt đẹp.


Bên cạnh đó, lão Hạc còn có nhân cách cao đẹp và một lòng tự trọng cao vì dù rơi vào sự thiếu thốn nhưng nhất quyết không cho ai giúp đỡ. “Lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậc nước”, “mặt lão co rúm lại”, “những vết nhăn xô lại với nhau”... và đó là những trạng thái, cảm xúc của lão Hạc khi phải quyết định bán đi một người bạn kề cạnh mình trong gian nan và khổ cực. Những chi tiết miêu tả tâm trạng lão Hạc sau khi bán cậu Vàng thật khiến cho người đọc vô cùng xúc động và dành cho lão một niềm trân trọng. Lão đối xử vô cùng tốt bụng và thương yêu đối với cậu Vàng như những người thân trong gia đình của mình. Cậu Vàng đã giúp lão bớt cô đơn trong những ngày không có con bên cạnh, là một người bạn mà lão có thể tâm tình dù là chuyện vui hay chuyện buồn.


Lão có một tình yêu to lớn và sâu đậm dành cho đứa con trai của mình. Vì vợ mất sớm nên lão hiểu sự thiếu thốn trong tình thương của đứa con. Dù trong lúc túng thiếu nhất, lão vẫn nghĩ cho con, sẵn sàng hy sinh và từ bỏ mọi thứ để sau này con có một cuộc sống tốt đẹp hơn mình. Lão còn biết đến nghĩ đến làng xóm, đến những người xung quanh. Lão sống túng thiếu thật, nhưng chẳng hề muốn ai can dự cuộc sống của lão vì lão sợ phiền đến mọi người.


Ngòi bút tài năng của Nam Cao đã thành công trong việc phân tích và miêu tả tâm lí nhân vật. Ông đã diễn tả được những cảm xúc bên trong con người lão Hạc, đó là những cảm xúc giằng xé và đau đớn khi phải đưa ra những quyết định chẳng hề dễ dàng chút nào. Nam Cao đã vẽ và khắc họa hình ảnh con người với một sự trân trọng và thương yêu dành cho họ, vì dù ở hoàn cảnh nào thì đức tính và phẩm chất của họ vẫn được tỏa sáng. Ngoài ra, Lão Hạc của Nam Cao cũng là một lời tố cáo, lên án chế độ cũ với những chế độ khắc nghiệt đã khiến cho những người nông dân phải chịu nhiều khổ cực. Nhưng dù có thế nào thì họ vẫn thực sự là những con người có sức mạnh, có giá trị và có nghị lực để vượt qua tất cả.


Lão Hạc là một truyện ngắn mang nhiều nội dung và ý nghĩa đặc biệt. Là một tác phẩm nổi bật vào thời kì trước cách mạng tháng tám, Lão Hạc của Nam Cao đã mang đến cho người đọc một cái nhìn bao quát về cuộc đời và số phận của những người nông dân dưới chế độ cũ lúc bấy giờ. Ở họ, luôn mang những nét tính cách, phẩm chất tốt đẹp, và được tỏa sáng trong hoàn cảnh dù là khắc nghiệt nhất. Nam Cao có lẽ đã chạm được đến trái tim người đọc, với những gì gần gũi và chân thật khi ngòi bút của ông đã viết nên những hiện thực của hoàn cảnh lúc bấy giờ.

Bài văn thuyết minh tác tác phẩm
Bài văn thuyết minh tác tác phẩm "Lão Hạc" của Nam Cao số 8

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy