Bài văn tham khảo số 9

Trong cuộc sống của con người, học tập là một quá trình không ngừng nghỉ. Cũng giống như Lênin đã từng khẳng định: “Học, học nữa, học mãi”. Đây là một câu nói giàu ý nghĩa đem lại cho chúng ta một lời khuyên sâu sắc.


Học trước hết được hiểu là quá trình lĩnh hội kiến thức thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau của con người nhằm nâng cao tri thức cho bản thân. Việc điệp từ “học” tới ba lần cũng như mở rộng về “thời gian” cho động từ “học” đã chứa đựng ý nghĩa to lớn. Từ học nữa tức là tiếp tục học không ngừng nghỉ cho đến “học mãi” tức là học đến hết cuộc đời. Như vậy, câu nói của V. Lênin muốn khuyên nhủ con người luôn luôn cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức.


Vì sao cần phải luôn không ngừng học tập? Đó có lẽ là câu hỏi mà mỗi người đều muốn tìm ra câu trả lời. Chúng ta luôn biết rằng, trải qua hàng trăm triệu năm hình thành và phát triển con người đã tạo ra một khối kiến thức khổng lồ. Mà những hiểu biết của mỗi người chỉ nhỏ bé như một hạt nước giữa đại dương mênh mông. Chính vì vậy, chỉ có việc học tập mới có thể đem lại cho người ta hiểu biết nhiều hơn. Nhờ có học tập cũng sẽ thỏa mãn được những ham muốn hiểu biết, khám phá thế giới xung quanh. Học tập cũng là con đường ngắn nhất để đến với thành công. Khi một xã hội ngày càng phát triển, nếu bạn không chịu học hỏi những cái mới bạn chắc chắn sẽ trở nên lạc hậu. Điều đó gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của bản thân mỗi người. Đặc biệt, nhờ có hiểu biết từ việc học tập, chúng ta sẽ đạt được những điều mà mình mong muốn cũng như được những người xung quanh kính trọng, ngưỡng mộ và yêu quý. Lợi ích từ việc học tập quả thật là vô hạn.


Chẳng ai có thể phủ nhận một tấm gương sáng ngời luôn học tập không ngừng nghỉ. Đó chính là chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của dân tộc Việt Nam. Người xuất thân trong một nhà đình nhà Nho yêu nước, lại sinh ra trên mảnh đất giàu truyền thống hiếu học. Ngay từ nhỏ, Người đã bộc lộ tư chất của một hiền tài. Trong suốt những năm tháng bôn ba tìm đường cứu nước, Bác Hồ cũng không ngừng học tập - cụ thể là Bác am hiểu nhiều thứ tiếng nước ngoài: Anh, Pháp, Hoa, Nga… Khi trở thành một vị lãnh tụ của dân tộc, Bác vẫn không ngừng học tập, từ những điều nhỏ nhất đến những điều lớn lao. Cuộc đời Bác dường như không lúc nào là không ngừng học tập.


Đối với một học sinh, khi mà nhiệm vụ chính là học tập, thì chúng tôi luôn cố gắng để nắm vững những kiến thức trên lớp cũng như học hỏi thêm từ sách vở. Ngoài ra, việc lựa chọn kiến thức để học hỏi cũng vô cùng quan trọng… Vậy nên mỗi học sinh hãy biết xây dựng cho mình một kế hoạch học tập cụ thể và thực hiện một cách nghiêm túc để có thể trở thành những con người có ích cho xã hội trong tương lai.


Qua phân tích trên, chúng ta có thể thấy lời khuyên của V. Lênin là hoàn toàn đúng đắn. Mỗi người hãy coi đó như một phương châm sống để có thể tiếp tục cố gắng trên hành trình của cuộc đời.

Hình minh họa
Hình minh họa
Hình minh họa
Hình minh họa

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy