Bài văn tham khảo số 7

Dân tộc Việt Nam có ai mà không biết đến Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ đáng kính. Ca dao xưa có câu:


Tháp Mười đẹp nhất bông sen
Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ.


Người chính là biểu tượng cho con người Việt Nam, đất nước Việt Nam. Cũng giống như các vị lãnh tụ của các nước trên thế giới. Hồ Chí Minh được biết đến đầu tiên với tư cách của một người lãnh đạo đất nước. Cả cuộc đời của Người dành trọn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Ra đi tìm đường cứu nước khi còn là một chàng thanh niên mang trong tim là nhiệt huyết tuổi trẻ cũng như lòng yêu nước sâu đậm. Nguyễn Tất Thành đã lựa chọn đi về các nước phương Tây. Suốt ba mươi năm không ngại gian khổ, phải làm nhiều nghề để kiếm sống. Nhưng chính nhờ quá trình đó, Bác Hồ đã biết đến chủ nghĩa Mác - Lênin, tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc. Người đã trực tiếp lãnh đạo nhân dân ta tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa cách mạng tháng 8, cùng với hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ. Để ngày hôm nay, nhân dân Việt Nam được hưởng nền hòa bình, hạnh phúc. Nhưng không chỉ có vậy, lí tưởng của Người còn ảnh hưởng sâu sắc đến nhân dân các nước thuộc địa. Họ biết đến và khâm phục Hồ Chí Minh.


Bên cạnh sự nghiệp cách mạng, Bác Hồ còn được biết với tư cách là một người nghệ sĩ. Bác đã để lại cho kho tàng văn học dân tộc những tác phẩm hết sức có giá trị. “Bản tuyên ngôn độc lập” được mệnh danh là áng thiên cổ hùng văn - không chỉ bởi giá trị lịch sử mà còn bởi giá trị nghệ thuật. Tập thơ “Nhật kí trong tù” ghi lại chân thực cuộc sống của người tù cách mạng đầy gian khổ nhưng vẫn lạc quan, yêu đời… Các tác phẩm của Người trở thành thứ vũ khí sắc bén trên mặt trận chiến đấu.


Đặc biệt nhất, phải kể đến phong cách Hồ Chí Minh. Phong cách sống giản dị của Bác là kết quả của kết tinh bởi toàn bộ tinh hoa văn hóa nhân loại và văn hóa truyền thống của dân tộc. Trong cuộc đời của mình, Bác đã đi đến nhiều quốc gia trên thế giới ở phương Đông và phương Tây. Phải làm nhiều nghề kiếm sống khiến cho người thanh niên khi ấy đã hiểu rõ sâu sắc về hiện thực cuộc sống. Đến đâu, Người cũng học hỏi và tìm hiểu về đất nước đó. Điều đó giúp Bác thông thạo nhiều thứ tiếng không chỉ nói mà còn viết: Pháp, Anh, Hoa, Nga… và vô cùng am hiểu về văn hóa, nghệ thuật của các nước một cách uyên thâm. Bác Hồ không chỉ “biết tiếp thu cái đẹp” mà còn biết “phê phán những tiêu cực của chủ nghĩa tư bản”. Người tiếp thu văn hóa nhân loại nhưng lựa chọn tiếp thu có chọn lọc để giữ được lối sống truyền thống “rất phương Đông, rất Việt Nam”.


Vẻ đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh đến từ sự giản dị trong cuộc sống hằng ngày. Hàng loạt những dẫn chứng cụ thể và toàn diện để chứng minh điều ấy. Với cương vị của một nhà lãnh đạo nhưng Bác Hồ lại “lấy chiếc nhà sàn nhỏ bé bằng gỗ bên cạnh chiếc áo làm “cung điện” của mình”. Chiếc nhà sàn “vỏn vẹn có vài phòng dùng làm nơi tiếp khách, nơi họp Bộ chính trị, nơi làm việc và ngủ”. Trang phục của Bác cũng đơn giản hết mực “với bộ áo bà ba nâu, chiếc áo trấn thủ, đôi dép lốp thô sơ”. Món ăn hàng ngày thì vô cùng đạm bạc - toàn là món ăn dân tộc không chút cầu kì: “cá kho, rau luộc, dưa ghém, cà muối, cháo hoa”. Bác sống ở đó một mình với “tư trang ít ỏi là một chiếc va li con và một bộ quần áo, vài vật kỉ niệm”. Dường như, ta có thể cảm nhận được hình ảnh của chính người nông dân Việt Nam trong con người Bác - một vị lãnh tụ của dân tộc. Lối sống giản dị của Người khiến mỗi người dân Việt Nam cảm nhận được sự gần gũi, thân tình không thể tìm thấy được trong bất kì một vị chủ tịch hay tổng thống nào trên thế giới.


Điều cần phải hiểu là sự giản dị trong cách sống của Bác không phải là một cách sống khác người, mà như Bác nói đó là một cách di dưỡng tâm hồn. Mỗi chúng ta hãy học tập và làm theo tấm gương của chủ tịch Hồ Chí Minh. Sống giản dị, coi trọng những giá trị tinh thần và tránh xa những thứ vật chất phù phiếm xa hoa. Đặc biệt nhất là những học sinh - chủ nhân tương lai của đất nước cần ý thức tự giác rèn luyện bản thân để có thể trở thành một người có ích cho xã hội trong tương lai.


Nếu muốn viết về Bác, có lẽ chỉ vài dòng ngắn ngủi này sẽ chẳng thể hiện hết được về con người Hồ Chí Minh. Cuộc đời Bác đã dành trọn cho nhân dân Việt Nam với tình yêu thương sâu sắc. Chúng em, những thế hệ học sinh hôm nay luôn cảm thấy biết ơn Bác Hồ. Cũng như sẽ cố gắng học tập và làm theo tấm gương của Bác. Để xứng đáng khi là một người con Việt Nam.

Hình minh họa
Hình minh họa
Hình minh họa
Hình minh họa

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy