Bài văn phân tích truyện ngụ ngôn Con cáo và chùm nho (Ngữ văn 10) số 3

Con cáo và chùm nho là câu chuyện ngụ ngôn nước ngoài của nhà văn nổi tiếng Hy Lạp Aesop. Từ nhan đề Con cáo và chùm nho đã giúp người đọc mường tượng về nội dung câu chuyện xoanh quanh cáo và chùm nho và rút ra những bài học đắt giá cho mỗi con người nhằm nhìn nhận và đánh giá về bản th


Con cáo và chùm nho là một câu chuyện có nội dung tuy ngắn nhưng rất hay và đặc sắc, thông qua tiếng cười trào phúng để gửi gắm những tư tưởng nhân văn sâu sắc. Con Cáo đã không thể hái được chùm nho kia nên đã tự nhủ mình rằng nho còn xanh lắm để biện hộ cho việc không thể hái được chùm nho của mình là do tác động của ngoại cảnh, là do không đáng để hái. Lời biện hộ đó được coi như Cáo đang tạo ra phủ nhận giả tạo bằng cách tự tưởng tượng ra hàng trăm lí do cho sự thất bại của bản thân, để biện hộ cho sự yếu kém của mình khi không thể hái được nho.


Đa số chúng ta khi đọc truyện ngụ ngôn này sẽ chê cười chú cáo kia năng lực giới hạn, không thể có được nhưng đành lấy cớ, tự dối lòng mình. Nhưng sẽ có người cảm thấy bản thân họ như con cáo kia vậy, khi không làm được một việc gì đó thì lại không dám chấp nhận sự thật là mình kém cõi. Một số người lại còn tỏ ra chê bai, khinh miệt cái mà họ rất mong muốn nhưng lại không đạt được. Thực tế, chỉ vì khả năng của mình có giới hạn không thể có được nhưng đành viện cớ, tự dối lòng mình để biện minh rằng mình không hề yếu kém. Mặt khác, câu chuyện cũng khuyên người ta nên biết từ bỏ những thứ vốn không thuộc về mình dù có cố gắng đến mấy cũng chẳng thể đạt được.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy