Bài văn phân tích nhân vật Xô-cô-lốp trong "Số phận con người" số 9

Số phận con người là một tác phẩm văn học nổi tiếng của nhà văn Sô lô khốp. Cứ nhắc đến nhà văn Sô-lô-khốp thì người ta lại nhớ ngay đến tác phẩm số phận con người và ngược lại. Có thể nói tác giả làm ra tác phẩm nhưng đồng thời tác phẩm cũng làm nên tên tuổi của tác giả. Trong truyện người đọc không thể không chú ý tới nhân vật Xô-cô-lốp – một nhân vật có số phận đau thương. Anh là nạn nhân của chiến tranh, hậu quả chiến tranh không chỉ để lại vết tích trên cơ thể anh


Khi Xô-cô-lốp còn là một cậu bé, cậu không may mắn như bao đứa trẻ khác, sinh ra đã là trẻ mồ côi. Xô-cô-lốp không được sống trong tình thương của cha mẹ, không được vòng tay cha mẹ che chở mỗi ngày. Những tưởng cậu sẽ không bao giờ có thể lấy vợ vì hoàn cảnh không cha không mẹ nhưng may mắn thay khi lớn lên Xô-cô-lốp đã cưới được một người vợ ngoan hiền. Họ có với nhau ba người con và sống với nhau rất hạnh phúc. Đặc biệt trong số những đứa con của mình, một cậu con trai học toán khá giỏi. Gia đình ấy cứ êm đềm như thế cho đến khi chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra. Xô-cô-lốp phải lên đường tham gia vào đội Hồng quân Liên Xô. Anh không sợ hãi điều gì, tới chiến trường anh luôn chấp hành tốt và hoàn thành khá tốt những nhiệm vụ được giao. Nhưng thật không may mắn anh bị rơi vào tay địch và bị bắt giam.


Trong khoảng thời gian ấy, ở nhà, phát xít ném bom ngôi nhà của anh. Những người thân yêu của anh đã xa anh mãi mãi. Đến khi còn một tin vui rằng con trai của anh vẫn còn sống và hiện đang làm đại úy. Anh vi mừng khôn xiết nhưng khốn nạn thay cái lần anh gặp lại con trai mình cũng là ngày cuối anh được trông thấy nó. Ngày chiến thắng cũng là ngày con trai anh hi sinh. Có thể thấy rằng cuộc đời của Xô-cô-lốp những ngày tháng hạnh phúc ít hơn những ngày tháng đau khổ.


Sau chiến tranh, người lính già trở về làm lái xe tải và sống trong một ngôi nhà của vợ chồng người bạn. Những vết thương trên cơ thể của anh mỗi khi trái gió trở trời lại dày vò anh. Chiến tranh đã qua đi mà sao anh chưa được yên ổn. Không những thế vết thương trong lòng anh về nỗi đau mất vợ mất con hàng đêm vẫn hành anh trong cơn mộng mị. Anh ngủ không yên, mỗi lần như thế nước mắt lại đẫm gối. Có thể nói sau chiến tranh anh không còn chút tài sản quý giá nào bên mình từ người thân cho đến nhà cửa. Anh đại diện cho những nạn nhân bị chiến tranh càn quét cướp đi tất cả.


Nhưng rồi cuối cùng cũng có một người khiến anh thấy được tình cảm gia đình mà anh hằng ao ước. Đó là cậu bé Vania – một nạn nhân khác của chiến tranh, cậu bé cũng không còn ai bên cạnh nhưng khốn khổ hơn cậu chưa nhận thức được và chưa biết tự nuôi thân. So với Xô-cô-lốp cậu bé không bị nỗi đau về tinh thần vì cậu chưa nhận thức được nhưng nỗi đau về đói cơm, lạnh rét thì cậu bé lại phải chịu nhiều hơn Xô-cô-lốp. Hai người côi cút ấy đến bên nhau trở thành cha con của nhau. Hạnh phúc chẳng được bao nhiêu thì sự cố xảy ra, Xô-cô-lốp bị tước bằng lái, hai cha con đành phải đi tới một miền đất khác để sinh sống.


Như vậy, nhân vật Xô-cô-lốp là một trong những nạn nhân của chiến tranh. Cơn bão chiến tranh đã thổi bay những con người nhỏ bé trôi dạt tới những miền đất mới. Họ không biết sẽ đi tới đâu làm gì nhưng chỉ cần họ bên nhau thì mọi khó khăn đều dễ dàng vượt qua.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy