Bài văn phân tích đoạn trích "Tình yêu và thù hận" số 9

Nhắc tới U.Sếch-Xpia thì phải nhắc tới vở kịch kinh điển và trở thành huyền thoại của thế giới là Rô-mê-ô và Giu-li-ét, là tác phẩm văn học và điện ảnh mang lại tên tuổi và sự nghiệp làm nghệ thuật của ông. Nội dung chính xoay quanh mối tình ngang trái của Rô-mê-ô và Giu-li-ét, dù bị ngăn cấm, căn trở nhưng họ vẫn quyết tâm đến với nhau bằng tình yêu chân thành và mãnh liệt, chỉ có cái chết mới giải quyết được mâu thuẫn của họ hàng nhà hai bên, kết thúc bằng cái chết chưa phải là hết, mà đó là mở ra một tương lai tươi sáng hơn và khẳng định rằng chủ nghĩa nhân văn sẽ chiến thắng tất cả mọi thứ.


Giu li ét là cô gái đẹp, hiện ra như một nàng tiên, lộng lẫy, quý phái qua lời độc thoại của Rô mê ô, chàng tự trách sao mình lại mang dòng họ và tên tuổi như thế, đó là kẻ thù, là oan gia mà qua bao đời nay vẫn chưa ai có thể hòa giải được. Từ lời thoại đầu tới thứ bảy là những câu độc thoại của hai người, đang bộc bạch bản thân và mơ ước, tơ tưởng thấy nhau, tác giả đã sử dụng những câu thoại hay, với ý tưởng độc đáo, lời vay được trau chuốt từng chữ một, hình ảnh so sánh bất ngờ, mới lạ đến không ngờ, làm cho nhân vật hiện lên vừa đẹp, vừa thơ mộng, kiều diễm và vô cùng nên thơ giống như trong truyện cổ tích vậy.


Qua đó tác giả muốn khắc họa hình ảnh nhân vật và tình yêu mãnh liệt, của cải vật chất hay địa vị xã hội chẳng là gì hết mà thứ tồn tại lại là tình yêu đôi lứa đang độ chín muồi, có thể bùng cháy bất cứ lúc nào, chàng Rô mê ô sẵn sàng bất chấp nguy hiểm, khó khăn để leo tường chỉ với mong muốn được nhìn thấy Giu li ét một lần sau bao nhiêu ngày thầm thương trộm nhớ, tư tưởng của chàng chỉ xuất hiện mỗi hình ảnh của nàng, cứ quẩn quanh và bắt đầu óc chàng không lúc nào thôi nghĩ đến nàng.


Tình yêu đẹp của họ được nảy nở một cách kỳ diệu và nên thơ, nhưng lại chớm nở trong hoàn cảnh oan nghiệt và éo le như này, hai người ở hai dòng họ khác nhau, có mối oan nghiệt thù hận truyền kiếp đã lâu mà vẫn chưa thể nào hóa giải nổi, mối tình đang trong giai đoạn đẹp nhất của tình yêu. Dù yêu nhau như thế nhưng Giu li ét lúc nào cũng lo lắng và quan ngại về môi tình này, liệu rồi họ có đến được với nhau hay không? Tình yêu của họ sẽ đi về đâu? Chàng có gặp nguy hiểm gì để hai người được ở bên nhau hay không? Nhưng cuối cùng vượt lên tất cả họ sẵn sàng hy sinh cả tính mạng của mình để bảo vệ tình yêu và kết thúc nó khi đang độ đẹp nhất, giải cứu lấy mối tình này, đồng thời cũng hóa giải mối thù hận truyền kiếp của hai dòng họ.


Ở những lời thoại tiếp the từ số 8 tới 16 là lời bộc bạch những tình cảm, tấm chân tình của mình dành cho nhau, thỏa mãn nỗi nhớ nhung hằng đêm khi được gặp nhau chỉ trong chốc lát qua cánh cửa sổ của nàng nhưng từng ấy đã đủ để họ chứng minh tình yêu dành cho nhau. Dù thù hận của cả hai gia tộc quá lớn để họ có thể vượt qua nổi nhưng chỉ cần nàng nhìn chàng một cách âu yếm, từng đó thôi cũng đủ để chàng sẵn sàng quên đi mọi rào cản, ngay cả tính mạng của mình để được ở nhau.


Họ chứng minh cho tất cả mọi người thấy rằng, tình yêu là bất diệt, là vĩnh cửu, không có bất cứ rào cản nào có thể ngăn cách nổi hai trái tim đang yêu, đang hòa chung một nhịp, quyện vào nhau một cách mê say. “Yêu là chết trong lòng một ít” như nhà thơ Xuân Diệu từng khẳng định vậy, nhưng trong thứ tình yêu mà Rô mê ô và Giu li ét dành cho nhau lại lớn hơn nữa, họ dám hy sinh tính mạng của mình để được ở bên nhau, bảo vệ thứ tình yêu thiêng liêng đó, câu chuyện tình yêu mà thấm đẫm nước mắt được nhà viết kịch Sếch -Xpia soạn thảo khiến người đọc, người xem như nhập tâm vào nhân vật. Sau khi họ chết, tình yêu của họ được muôn đời ghi nhơ, quan trọng là họ đã được ở bên nhau mãi mãi, không ai tách rời, không ai ngăn cấm, “chỉ có đôi ta không bao giờ ly biệt”.


Cả vở kịch có tên là “tình yêu và thù hận” là câu chuyện tình yêu cảm động của hai người con của hai gia tộc khác nhau, họ bị ngăn cấm, bởi thứ gọi là hận thù truyền kiếp mà hai gia tộc này tạo ra từ đời này sang đời khác, nhưng rồi tình yêu của hai con người này, họ đã giải quyết xong mối thù “không đội trời chung” của cả hai bên bằng tình yêu đẹp, tình yêu đôi lứa đang nảy nở và phát triển không ngừng. nhưng trong đoạn trích Rô mê ô và Giu li ét thì ở đó không có sự giằng xe về hai tría tim đang chung nhịp đập, có sự đối đầu mâu thuẫn nào mà trái lại đó là chuyện tình đẹp như tranh được hai người vẽ và thêu dệt nên bằng những câu ca, văn vẻ, thơ mông dành cho nhau.


Tình yêu luôn là đề tài muôn thuở trong văn học, nhưng Sếch -Xpia lại chọn cho mình kiểu viết khác người, ông vượt ra khỏi ranh giới của văn chương thời kỳ cận đại để bứt phá vươn lên. Qua đoạn trích thể hiện được tình yêu vô bờ bến, mãnh liệt, không gì ngăn cản được khiến chúng ta vừa thấy khâm phục vừa thấy thương.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy