Bài văn nghị luận xã hội về học đi đôi với hành số 7

Chúng ta đều biết rằng, việc học rất quan trọng đối với tất cả mọi người. Ai cũng đều phải học tập không ngừng, vì những điều tốt đẹp hơn trong tương lai. Nhưng học thế nào cho đúng cách thì không phải ai cũng biết. Có câu: Học đi đôi với hành. Đó là một cách học rất đúng và được khuyên nhủ từ bao đời nay.


Vậy học thế nào là học đi đôi với hành? Hành có nghĩa là làm. Học đi đôi với hành có nghĩa học tập phải luôn gắn liền với việc làm, với thực hành, trải nghiệm thực tế cuộc sống. Những gì đã được học ở nhà trường, ở trong sách vở phải được gắn liền với thực tế cuộc sống. Việc học đi đôi với hành sẽ giúp cho học sinh rút ra được những bài học sâu sắc, cải thiện kỹ năng chủ động, sáng tạo, hiểu sâu hơn được cốt lõi của những vấn đề đã được học trên ghế nhà trường.


Học đi đôi với hành trước tiên là chúng ta phải thực hành trên các bài học ở trường lớp. Chúng ta có thể thực hành trong phòng thí nghiệm với những môn học khó như hóa học, vật lý… còn với những môn học có không gian mở hơn như ngành nông nghiệp, ta lại có thể thực hành ở ngoài vườn trường, hoặc trên chính những ruộng lúa bao la rộng lớn. Cùng với đó, những môn học khác chúng ta cần vận dụng lý thuyết vào để rèn luyện, làm thật nhiều bài tập để trở nên nhuần nhuyễn hơn với bài học đó. Đó chính là học đi đôi với hành.


Ai đó từng nói, học mà không đi đôi với hành thì chỉ là học vẹt, chỉ là học lý thuyết suông mà thôi. Học như vậy sớm muộn gì cũng sẽ trở thành những con mọt sách, thông thuộc lý thuyết nhưng khi bước vào cuộc sống, cần phải xử lý vấn đề thì lại không làm được, trở thành những “ thầy bói xem voi” trong xã hội hiện đại. Đây cũng chính là vấn đề đáng lưu tâm của nền giáo dục nước ta hiện nay. Khi mà nhà trường vẫn đang chú trọng việc dạy lý thuyết chứ chưa quan tâm đến việc thực hành. Bên cạnh đó, học sinh cũng chỉ chú tâm học những bài lý thuyết qua sách vở, để đạt được điểm số, thành tích cao trong học tập trên những trang giấy, nhưng kiến thức thực sự để các em thực hành thì lại không có.


Điều này dẫn đến tình trạng rất nhiều học sinh hiện nay khi ra trường, với tấm bằng đại học cùng bảng điểm rất đẹp trên tay nhưng khi đi xin việc vẫn không đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Đó là bởi vì các em không có kỹ năng thực tế, cùng với những kiến thức của các em chưa được thử thách, rèn luyện nên không thể đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Từ đó, dẫn đến tình trạng một thế hệ trẻ của đất nước đang bị lãng phí khả năng, bởi không phải họ không có năng lực, nhưng do được đào tạo sai cách nên vô tình đã trở thành những con người có văn mà không có võ, không thể áp dụng vào thực tế cuộc sống.


Để giảm thiểu được tình trạng này, các cơ quan có thẩm quyền, bộ Giáo dục cần phải tìm hiểu, thay thế phương pháp dạy và học. Phương pháp học đi đôi với hành sẽ giúp các em có được một nền tảng tri thức vững chắc, sâu rộng do đã được trải qua quá trình học tập và thử thách, từ đó mới có thể làm được những việc có ích cho chính bản thân các em và cho xã hội, góp phần đưa đất nước ngày một giàu đẹp hơn, văn minh hơn trong tương lai.


Bên cạnh đó, tự bản thân các em học sinh cũng cần chủ động học tập, cùng với áp dụng lý thuyết vào thực hành, nâng cao kiến thức của bản thân để trở thành người có nền tảng tri thức vững chắc, phục vụ cho bản thân các em và cho gia đình, xã hội.

Bài văn nghị luận xã hội về học đi đôi với hành số 7
Bài văn nghị luận xã hội về học đi đôi với hành số 7
Bài văn nghị luận xã hội về học đi đôi với hành số 7
Bài văn nghị luận xã hội về học đi đôi với hành số 7

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy