Bài văn nghị luận về vấn đề tránh xa tệ nạn xã hội số 7

Xã hội ngày càng đi lên, ngày càng phát triển thì cũng đồng nghĩa với việc các tệ nạn xã hội ngày một lan rộng hơn, ở nhiều những hình thức và cách thức, đối tượng khác nhau. Khi các tệ nạn xã hội còn tồn tại thì cuộc sống của nhân loại vẫn chưa thể hạnh phúc. Là thế hệ của tương lai, chúng ta hãy nói không với các tệ nạn xã hội.


Trước hết chúng ta cần hiểu thế nào là tệ nạn xã hội? Tệ nạn xã hội là những hiện tượng xã hội bao gồm cả những hành vi sai lệch với chuẩn mực xã hội, vi phạm đạo đức và pháp luật, gây ra hậu quả xấu đối với đời sống xã hội.


Hằng ngày, xung quanh cuộc sống, chúng ta vẫn luôn được nghe đầy rẫy những tin tức, đọc những bài báo, những phóng sự về các tệ nạn xã hội. Các tệ nạn xã hội có những hành vi biểu hiện cấp thấp đến cao. Uống bia rượu, nhậu nhẹt cũng là một trong những tệ nạn xã hội. Vì hiện tượng này diễn ra quá thường xuyên và phổ biến nên nhiều người cho rằng đó là một cách để nghỉ ngơi và thư giãn hay chia vui cùng nhau,… Bên cạnh rượu bia, hút thuốc lá là hiện tượng xã hội phổ biến không kém. Không quá khi cho rằng, ở Việt Nam, người người hút thuốc, nhà nhà hút thuốc. Hãy thử nhìn vào gia đình mình xem, bố bạn, anh trai bạn, có phải lúc nào cũng có một bao thuốc làm “hành trang”? Còn nếu không, thì bạn thật sự may mắn đấy! Bởi lẽ hút thuốc không chỉ có hại cho chính người sử dụng nó mà còn có tác hại không nhỏ đối với những người xung quanh. Chính những nhà sản xuất thuốc lá cũng đã ghi trên bao bì của họ nào là hút thuốc lá có thể gây ung thư phổi, nào là hút thuốc gây bệnh tim mạch,… kèm theo những hình ảnh minh họa hết sức đáng sợ. Vậy mà số lượng người hút thuốc lá không những chẳng giảm mà còn tăng dần theo thời gian.


Cao hơn nghiện thuốc lá, rượu bia là tiêm chích ma túy. Đó là một tệ nạn xã hội gây ra biết bao nhiêu hậu quả đau thương cho nhân loại nhưng cho đến nay vẫn chưa chấm dứt. Ma túy mang trong mình một sức mạnh hủy diệt ghê gớm, là hạt nhân của ngòi nổ hủy diệt sự sống. Trước hết là đối với chính bản thân người sử dụng, nó có thể làm cơ thể ngày càng suy yếu, thân thể gầy gò, xấu xí, không có sức sống,… ảnh hưởng không nhỏ tới việc sinh hoạt hằng ngày, lao động hay học tập,…Khi lên cơn nghiện, con nghiện sẽ trở thành tay sai của chất độc ma quỷ này. Họ sẽ mất đi khả năng suy nghĩ lý trí, không thể làm chủ được bản thân, bất chấp làm mọi thứ để thỏa mãn cơn khát thuốc đó. Từ đó dẫn đến những hành vi trộm cắp, thậm chí là giết người cướp của,… Khi nghiện ma túy, hê miễn dịch suy giảm, làm tăng khả năng mắc các bệnh khác ở con nghiện. Dần dần, học sẽ mất khả năng lao động và mau chóng kết thúc sự sống của mình khi vi rút HIV chuyển sang giai đoạn AIDS.

Những gia đình có những người mắc tệ nạn hút chích ma túy mới đáng thương làm sao! Họ vừa đứng trước tương lai sẽ mất đi người chồng, người cha, người anh hay người em của mình, vừa phải chịu đựng những ánh mắt gièm pha, lên án, khinh miệt và kỳ thị của mọi người. Hoàn cảnh sống như thế thì liệu rằng những con người lớn lên trong hoàn cảnh đó có thể nào phát triển lành mạnh và toàn diện? Hay họ chính là những mầm mống của những thế hệ làm tổn hại đến cộng đồng, đến xã hội?


Và khi một xã hội, một cộng đồng có nhiều người mắc các tệ nạn xã hội, sức lao động sẽ giảm, chất lượng cuộc sống đi xuống, giống nòi suy thoái,… Để viễn cảnh ấy không bao giờ có thể trở thành hiện thực, ngay từ bây giờ, chúng ta phải phòng chống các tệ nạn xã hội một cách nghiêm khắc. Việc phòng chống các tệ nạn nói chung và phòng chống ma túy nói riêng không phải là công việc, vai trò và nhiệm vụ của một hay một nhóm người, một tổ chức, mà là trách nhiệm của cộng đồng, của mỗi người. Về phía các cơ quan chức năng, cần có những biện pháp, hình phạt răn đe, cảnh cáo những người vi phạm. Pháp luật nước Việt Nam quy định nghiêm cấm sản xuất, lưu trữ, vận chuyển và tàng trữ ma túy,… những người nghiện bắt buộc phải tham gia cai nghiện. Về phía gia đình và người thân của người nghiện, phải động viên, khích lệ người thân của mình tham gia cai nghiện, đồng thời báo ngay với cơ quan chức năng để phối hợp cùng giải quyết.


Gia đình là tế bào của xã hội. Mỗi tế bào phải lành mạnh thì xã hội mới có thể là một cơ thể khỏe mạnh, cường tráng. Hãy chung tay đẩy lùi các tệ nạn bằng việc nói KHÔNG với chúng!

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy