Bài văn nghị luận về tự ti và tự phụ số 8

Trong cuộc sống của chúng ta, có rất nhiều yếu tố tạo nên sự thành công của một con người, trong đó không thể không kể đến sự tự tin. Sự tự tin giúp con người có thêm sức mạnh để đạt được những điều mà mình mong muốn. Và ngược lại, mất tự tin sẽ kìm hãm, làm chậm lại sự thành công của chúng ta. Và nếu không khắc phục được sự mất tự tin, chúng ta sẽ chẳng bao giờ đạt được những gì mà mình mong muốn cả.


Chúng ta rất dễ nhận biết một con người tự tin trong cuộc sống xung quanh mình. Họ là những con người luôn luôn tin vào khả năng của bản thân, luôn vững vàng, lạc quan trong cuộc sống. Mỗi khi gặp thất bại, họ luôn biết rút ra những bài học cho mình, chứ không chán nản, gục ngã hay tự dằn vặt bản thân. Họ biết đứng lên từ vấp ngã.


Sự tự tin không phải tự nhiên mà có. Có những người là do cá tính, nhưng nhìn chung, để có được sự tự tin, mỗi người đều phải trải qua một quá trình rèn luyện, học tập, làm việc chăm chỉ. Sự tự tin được rèn luyện trong cuộc sống hàng ngày, từ những điều nhỏ nhặt nhất như việc tự tin trình bày vấn đề trước lớp, hay tự tin để thuyết phục gia đình trong việc chọn trường đại học trong tương lai…


Sự tự tin giúp chúng ta được nhiều người xung quanh tin tưởng, yêu mến và quý trọng. Sự tự tin còn giúp cho bản thân chúng ta đạt được những điều mà mình mong muốn.Tuy nhiên, không phải ai cũng có được sự tự tin này. Ngược lại với những người tự tin, có không ít người mất tự tin trong cuộc sống cũng như trong công việc. Họ là những người luôn sợ hãi, không dám tin vào bản thân, không dám làm những gì mình muốn và quá quan tâm đến việc người khác nghĩ gì. Họ không dám thay đổi bản thân, họ không dám quyết đoán, không tự đưa ra được quyết định. Sự mất tự tin cản trở họ đạt được thành công.


Những người mất tự tin xuất hiện xung quanh, và ngay bản thân chúng ta cũng sẽ có những khi mất tự tin. Việc chúng ta cần làm là phải tập ra những quyết định cho riêng mình, phải rèn luyện bản thân thật nhiều về cả kiến thức lẫn kĩ năng sống, từ đó có thể hoàn thiện bản thân và tin tưởng vào khả năng của bản thân. Cũng như việc học bơi, nếu như bạn không nhảy xuống nước, bạn sẽ chẳng bao giờ biết bơi và bơi giỏi cả.


Tuy nhiên, chúng ta cũng cần tránh việc quá tự tin dẫn đến tính chủ quan và kiêu ngạo. Tin vào khả năng của mình không có nghĩa là bỏ qua những ý kiến đóng góp của những người xung quanh. Một con người chỉ có thể phát triển khi biết tiếp thu những ý kiến để hoàn thiện bản thân. Ngoài ra, cũng cần phải biết mình đang ở vị trí nào, như thế chúng ta mới có thể xác định được hướng đi tiếp theo của mình một cách đúng đắn nhất. Như ông cha ta đã có câu: “ Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” – đó chính là biểu hiện của việc tự tin mà không tự kiêu.


Tự tin là một đức tính tốt, vì vậy, mỗi người chúng ta cần hàng ngày, hàng giờ rèn luyện nó, ngay từ những việc nhỏ nhặt trong cuộc sống đến những việc trọng đại trong cuộc đời. Chỉ khi có được sự tự tin vào bản thân, chúng ta mới có thể vượt qua bão tố cuộc đời để đạt được thành công mà mình mong muốn.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy