Bài văn nghị luận về thuốc lá điện tử số 1

Thuốc lá điện tử ngày càng phổ biến ở Việt Nam ngày nay. Khi mà tỉ lệ người hút thuốc lá điện tử ngày càng cao, đặc biệt là ở giới trẻ. Năm 2020, theo Điều tra tình hình sử dụng thuốc lá năm 2020 tại 34 tỉnh, thành phố của Việt Nam, tỷ lệ nam giới trưởng thành hiện đang sử dụng thuốc lá điện tử là 5,6%, nữ giới trưởng thành sử dụng thuốc lá điện tử là 1%. Một nghiên cứu khác tại Hà Nội do Viện Chiến lược và Chính sách y tế tiến hành năm 2020 cho thấy, tỷ lệ đang sử dụng thuốc lá điện tử ở học sinh lớp 8-12 là 8,35% (nữ là 4,8%, nam là 12,39%), ở học sinh lớp 10-12 là 12,6%. Không chỉ trên các báo cáo mà ngay trong cuộc sống hàng ngày, cũng dễ dàng bắt gặp người hút thuốc lá điện tử đa dạng lứa tuổi mọi lúc, mọi nơi, đặc biệt là các bạn trẻ, trong độ tuổi thanh thiếu niên.


Việc hút thuốc lá điện tử phổ biến là một hồi chuông cảnh báo vô cùng nguy hiểm với giới trẻ hiện nay. Bởi thuốc lá điện tử có sức tàn phá nặng nề, hủy hoại sức khỏe người dùng. Các bạn trẻ, các em học sinh chính là mầm non tương lai, thế hệ phát triển của đất nước, dựng xây nước nhà lại bị suy yếu sức khỏe bởi khói thuốc nicotin, một chất vô cùng độc hại với cơ thể người. Tuy nhiên, các chất độc hại trong thuốc lá điện tử không phải chỉ có mỗi nicotin. Những chất độc khác tìm thấy trong thuốc lá điện tử là những chất làm tăng nguy cơ ung thư như các chất bảo quản được sử dụng để giữ dung dịch trong thuốc lá điện tử ở dạng lỏng, có thể an toàn ở nhiệt độ phòng nhưng lại rất độc hại ở nhiệt độ cao, đặc biệt là nhiệt độ cần thiết để bốc hơi. Bên cạnh đó, hút thuốc lá điện tử còn liên quan đến sự thay đổi biểu hiện gen gây ung thư và suy giảm hệ thống miễn dịch. Có thể thấy, thuốc lá điện tử không mang lại lợi ích cho con người mà nó gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của người sử dụng cũng như những người xung quanh.

Nhưng vì sao thuốc lá điện tử lại ngày càng phổ biến hơn? Nguyên nhân trước hết là do ý thức chủ quan của con người, các bạn trẻ thiếu hiểu biết về tác hại của thuốc lá điện tử cũng như đua đòi theo người khác. Nghĩ rằng hút thuốc lá là biểu hiện của sự trưởng thành, là người lớn, là sành điệu, phong cách. Các bạn đã để những làn khói thơm của nó thu hút, dụ dỗ để rồi nghiện và làm ảnh hưởng sức khỏe của chính bản thân mình và người thân.

Để hạn chế tối đa vấn nạn hút thuốc lá điện tử nguy hiểm này, mỗi cá nhân phải nhận thức đúng đắn những tác hại to lớn của nó. Bên cạnh đó, cần phải tuyên truyền rộng rãi về tác hại của thuốc lá điện tử thông qua các tranh cổ động, các buổi phổ biến, loa, đài, báo chí để mọi người hiểu và phòng tránh; đồng thời nghiêm phạt những ai hút thuốc lá nơi công cộng. Hãy cùng chung tay, góp sức để hạn chế việc hút thuốc vừa để bảo vệ chính mình, vừa để bảo vệ môi trường sống lành mạnh.
Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy