Bài văn nghị luận về thói ăn chơi đua đòi của giới trẻ hiện nay số 3

Bên trong con người luôn tồn tại hai măt, mặt thiên thần và mặt ác quỷ. Trở thành thiên thần hay ác quỷ là do bạn lựa chọn. Tuy nhiên, ác quỷ trong mỗi người luôn bị cuốn hút bởi ma lực của thói quen, tập quán xấu. Trong đó, lớp trẻ là bộ phận dễ bị cuốn vào tệ nạn nhất. Bài văn này tôi xin bàn về thói ăn chơi đua đòi của giới trẻ hiện nay.


Ăn chơi đua đòi là một hiện tượng ta thường bắt gặp trong cuộc sống. Vậy thói ăn chơi đua đòi là gì? “Thói” là lối, cách sống hay hoạt động thường không tốt, được lặp lại lâu ngày thành quen. “Ăn chơi” ở đây không phải nói đến nhu cầu ăn uống và giải trí mà muốn nhấn mạnh vào lối sống, các hoạt động và thói quen thường ngày trong cuộc sống. “Đua đòi” chỉ hành động a dua, vào hùa theo người khác thành một đám đông để làm gì đó, hiểu theo hướng tiêu cực. Thói ăn chơi đua đòi là cách sống của một số người bắc chước nhau, đua đòi nhau về cách sống và thể hiện nó một cách tự tin thái quá. Hiện tượng này khá phổ biến trong giới trẻ Việt Nam.


Biểu hiện của thói ăn chơi đua đòi rất đa dạng. Đó có thể là đua nhau mặc “mốt” áo mới ra năm nay, mặc dù nhìn rất lố bịch. Đó là thích xài đồ hiệu, đồng hồ hiêu, quần áo hiệu, giày hiệu, túi xách hiệu… rồi khoe khoang. Đó là đua nhau hút thuốc lá cho thật “ngầu”, rồi thở một màn khói thuốc thật “nghệ thuật”. Đó là đua nhau xăm trổ, đua nhau uống rượu Tây, đua nhau nói ngôn ngữ “teen”, đua nhau khoe điện thoại thời thượng…. Ví dụ, thời gian qua có “mốt” dùng smartphone đẳng cấp toàn cầu. Khi điện thoại Iphone 7 vừa ra mắt, giới trẻ ỷ lại giàu có, nhiều tiền đua nhau mua dù giá trị của nó rất lớn. Hay như “mốt” đội tóc giả. Nhiều bạn trẻ tự ti về mái tóc của mình nên học nhau mua tóc giả về đùng. Một thói ăn chơi đua đòi còn đáng phê phán hơn nữa là hút shisha. Phì phèo điếu shisha rồi thả hồn theo làn khói trắng thật phiêu, sau đó đắm chìm vào thế giới ảo tưởng trở thành tệ nạn, trong đó đa phần là học sinh sử dụng.


Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc giới trẻ măc vào thói ăn chơi đua đòi. Xét ở mặt khách quan, là do cám dỗ. Như đã nói từ đầu, trong con người tồn tại mặt ác quỷ dễ dàng bị cái xấu hấp dẫn, cám dỗ. Nhất là học sinh, những đứa trẻ không còn bé nhưng chưa trưởng thành, luôn tò mò và muốn khẳng định bản thân. Ngoài ra, sự nền giáo dục Việt Nam có lẽ chưa sát sao trong vấn đề trang bị kiến thức, kĩ năng sống cần thiết cho học sinh, sinh viên. Và chính phụ huynh học sinh cúng là những người chịu trách nhiệm khi không quan tâm, uốn nắn, dạy dỗ con cái đúng mức.


Tuy nhiên, nguyên nhân chính vẫn là ở bản thân mỗi người. Giới trẻ ngày nay quá tự tin vào vật chất bản thân mà quên đi nhiệm vụ chính là học tập và rèn luyện. Vì sự tự tin thái quá đó mà dễ chơi với những người bạn xấu, rồi rơi vào các tệ nạn khác từ lúc nào không hay! Và hậu quả mà thói ăn chơi đua đòi này để lại là không hề nhỏ. Nó không chỉ còn là vấn đề đạo đức, văn hóa mà còn là cả vấn đề về tính mạng của con người. Ví dụ, có những gia đình dung túng cho con em của mình để đến khi phát hiện ra chúng không lo học hành, nghiện ma túy, HIV thì lúc đó đã quá muộn màng.


Vậy, lời khuyên tốt nhất cho các bạn trẻ hiện nay là hãy trang bị đầy đủ kiến thức, kĩ năng sống; luôn cảnh giác và tỉnh táo trước mọi vấn đề trong cuộc sống, chia sẻ với bạn bè và người lớn nhiều hơn; rèn luyện đạo đức, phẩm chất tốt đẹp…

Ăn chơi đua là 1 hiện tượng xấu trong xã hội, nó trái ngược với đức tính giản dị, cao đẹp của con người Việt Nam. Những câu tục ngữ như “Chọn bạn mà chơi” hay “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng” đều là những bài học rất thiết thực. Quan trọng là bạn có biết vận dụng nó hay không mà thôi.

Ảnh minh họa (Nguồn itnernet)
Ảnh minh họa (Nguồn itnernet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy