Bài văn nghị luận về câu nói "Phong cách chính là người" của Buy-phông số 8

Một nhà văn nổi tiếng người Pháp tên là Buy-phông đã có câu nói khá nổi tiếng đó là “phong cách chính là người”. Mới đầu đọc qua, có thể nhiều người sẽ cảm thấy khó hiểu bởi con người là con người, làm sao một thứ gì đó khác lại là con người được. Nhưng nếu phân tích sâu thì sẽ thấy câu nói ấy là hoàn toàn đúng đắn.

Quả thực con người chính là con người, nhưng bạn có thấy con người chúng ta không phải ai cũng giống nhau hay không? Chúng ta khác nhau về ngoại hình là điều có thể nhìn thấy trước tiên. Nhưng ngay cả với những người giống hệt nhau về ngoại hình thì họ vẫn có điểm khác biệt đó chính là tính cách. Tính cách của mỗi chúng ta là khác nhau. Do vậy mà phong cách của mỗi người cũng khác nhau. Nói phong cách chính là người chính là để nói đến sự khác nhau đó. Phong cách nói một cách nôm na thì nó là phong thái, là phong độ của mỗi người. Nó là cái riêng của từng người không lẫn vào đâu được. Và như vậy, phong cách tạo nên cho mỗi người một giá trị riêng. Phong cách của mỗi người bị chi phối bởi khá nhiều yếu tố chẳng hạn như yếu tố di truyền, yếu tố môi trường. Nhưng phong cách nào cũng có cái hay và có nét đẹp riêng.


Nói đến phong cách thì dường như rất rộng bởi mọi lĩnh vực đều có phong cách. Chẳng hạn như phong cách thời trang, phong cách nghệ thuật, phong cách sống,… Trong mỗi phong cách lớn lại có những phong cách nhỏ hơn. Chẳng hạn như trong phong cách thời trang sẽ có phong cách thời trang cổ điển, hiện đại, cá tính, ngọt ngào,… Mỗi người có một sở thích khác nhau nên lựa chọn những phong cách khác nhau. Chẳng hạn có người thích phong cách sexy cá tính nên lựa chọn những bộ trang phục thể hiện được phong cách này. Trong âm nhạc, chúng ta cũng thấy mỗi ca sĩ lại lựa chọn cho mình một phong cách âm nhạc riêng. Chẳng hạn như có ca sĩ hát nhạc đồng quê, có ca sĩ hát nhạc rock. Khi nhắc đến tên của ca sĩ nào, người ta cũng có thể nhắc đến dòng nhạc mà ca sĩ đó đang theo đuổi. Ấy là ca sĩ đó đã định hình được phong cách của mình trong mắt công chúng.


Khi nói đến văn học, chúng ta cũng có thể kể ra vô vàn các phong cách văn chương khác nhau với những tên tuổi khác nhau. Phong cách nhà văn được thể hiện ở hai mặt một là nội dung và hai là nghệ thuật. Để hiểu được phong cách nội dung của từng tác giả, người ta phải dựa vào những đề tài mà tác giả đã chọn, dựa vào cách tác giả xây dựng đề tài đó và dựa vào cách lí giải cũng như các quan niệm về cuộc sống con người. Chẳng hạn như Tản Đà là một phong cách rất ngông, ở Nguyễn Công Trứ là một phong cách ngất ngưởng. Hay như Nam Cao, chúng ta thấy ở ông một tấm lòng đau đáu với đề tài người nông dân trước cách mạng bị chà đạp về nhân phẩm. Cách thức thể hiện, ngôn từ, giọng điệu cũng tạo nên phong cách nhà văn của riêng mỗi tác giả. Chẳng hạn như khi đọc những vần thơ lúc bát với âm điệu ngọt ngào, chan chứa tình cảm với quê hương đất nước, với Bác Hồ thì chúng ta liên tưởng ngay đến nhà thơ Tố Hữu. Có thể nói, thể hiện được phong cách và cho người khác thấy được phong cách của mình đó chính là cái tài riêng của mỗi người. Có những người cả đời chỉ loay hoay đi tìm phong cách cho riêng mình. Bởi chỉ khi học định hình được phong cách, họ mới được nhiều người nhớ đến mình.


Một lần nữa chúng ta có thể khẳng định rằng phong cách chính là người. Phong cách tạo nên sự khác biệt cho con người. Phong cách giúp người này hiểu được thêm về người khác. Mỗi phong cách khác nhau ở từng lĩnh vực khác nhau tạo nên sự phong phú và đa dạng cho cuộc sống này. Khiến cho cuộc sống này trở nên thú vị hơn. Câu nói của nhà văn Pháp Buy-phông quả là có ý nghĩa.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy