Bài văn kể lại Truyện "Thạch Sanh" bằng lời của em số 12

Trong các truyện mà em đã đọc và được học em thích nhất là truyện Thạch Sanh.


Hồi đó, ở quận Cao Bình có hai vợ chồng tuổi già mà chưa có con. Hai vợ chồng sống rất lương thiện và có tiếng là phúc đức. Bởi vì thấy được sự tốt bụng của họ, Ngọc Hoàng bèn sai Thái tử xuống đầu thai làm con. Từ đó, ng vợ có mang. Nhưng thật kì lạ là đã qua mấy năm không sinh nở gì cả! Ròi mãi về sau, đến khi người chồng chết thì bà mới hạ sinh một cậu con trai!


Nhưng khi cậu bé vừa khôn lớn thì mẹ chết. Cậu sống một mình lủi thủi trong túp lều cũ dựng ở dưới gốc đa. Gia cảnh thì nghèo rách nát. Gia tài của cậu chẳng có gì ngoài vẻn vẹn chỉ có một lưỡi búa do cha để lại. Từ đó, người ta đặt cho cậu cía tên là Thạch Sanh. Năm mà Thạch Sanh biết dùng búa rồi, Ngọc Hoàng sai các thiên thân trên trời xuống dạy cho cậu đủ mọi môn võ nghệ và phép thần thông.


Một hôm nọ, có một người hàng rượu tên là Lí Thông. Khi đi qua, thấy Thạch Sanh gánh cả một gánh củi lớn về nhà, hắn ta nghĩ rằng người này chắc là khổ lắm đây. Nên tới lân la bắt chuyện với Thạch Sanh. Rồi hắn gạ cùng Thạch Sanh kết nghĩa anh em. Thạch Sanh vốn tứ cố vô thân, nay có người quan tâm đến mình, Thạch Sanh mừng lắm. Chàng từ giã gốc đa đến sống với mẹ con Lí Thông.


Hồi ấy, trong làng có một con chằn tinh, có nhiều phép lạ, hay đi ăn thịt người. Mỗi năm trong làng phải nộp cho nó một mạng người để nó đỡ quấy phá. Năm đó, tới lượt Lí Thông nộp mạng, mẹ con hắn nghĩa cách lừa Thạch Sanh đi nộp mạng thay. Tối đó, Lí Thông dọn một mẻ rượu ê chề mời Thạch Sanh. Rồi bảo Thạch Sanh đi canh miếu thờ thay vì dở mẻ rượu. Thạch sanh nhận lời đi ngay. Lúc Thạch Sanh đang lim dim mắt ngủ thì chằn tinh xuất hiện. Hai bên giao chiến và cuối cùng Thạch sanh cũng chặt được cái đầu con yêu tinh.Nó hiện thân nguyên hình là một con trăn.


Khi về nhà, thấy Thạch Sanh đã chặt được đầu chằn. Lí Thông nghĩa kế lừa Thạch Sanh và lấy đầu chằn nộp lên vua. Hắn được vua ban cho làm quận công. Vua có cô công chúa đến tuổi lấy chồng. Hoảng tử nhiều nước đến công hôn nhưng không ai vừa ý nàng. Cuối cùng vua phải cho nàng ném quả câu này để chọn chồng. Khi công chúa đang định ném quả cầu thì bị đại bàng bắt đi. Vua sai Lí Thông đi tìm công chúa. Nhưng vẫn không có tung tích gì. Hắn mở hội hát xướng mười ngày để nghe ngong. Hai ba ngày trôi qua mà chẳng có một tin tức gì. Đến ngày thức tám, gặp được Thạch Sanh đi xem hội. Hắn lại nghĩ kế lừa Thạch sanh. Thạch sanh kể lại chuyện hôm bữa đã bắn trúng cánh con đại bàng.Hắn mừng rỡ dân theo binh lính cùng Thạch sanh đi cứu công chúa. Đến nơi, quân lính lấy dây dòng Thạch sanh xuống hang, tuy đại bàng bị thương nhưng khi thấy Thạch sanh, nó ngay lập tức dùng dậy. Nhưng cuối cùng Thạch Sanh cũng đã bổ vỡ đôi đầu nó.Ngay sau khi cứu công chúa lên, Lí thông cho người lấy đá lấp cứa hang lại. Biết Lí Thông hại mình, Thạch sanh tìm đường lên. Trong hang, Thạch sanh còn cứu được con vua thủy tề. Được con vùa thủy tề dẫn về thủy cung chơi. Thạch sanh xin vua Thủy tề cây đàn thần và rồi trở về gốc đa.


Hồn chăng tinh và đại bàng lang thang, tìm cách báo thù Thạch Sanh. Hắn vào cung vua giấu vàng bạc châu báo ở chỗ Thạch sanh. Thạch sanh bị bắt hạ ngục. Công chúa từ khi về bị bệnh câm, chẳng nói chẳng cười. Một hôm, Thạch Sanh lấy đàn ra đánh ở trong ngục, vùa nghe thấy tiếng đàn, công chúa bỗng nói cười trở lại. Công chúa cho mời người đánh đàn tới. Thạch Sanh phơi bày mọi tội ác của mẹ con Lí Thông. Vua giao cho Thạch Sanh xử lí nhưng chàng đã thả hai mẹ con họ đi. Nhưng chúng đi giữa đường bị xét đánh chết!


Thạch sanh kết hôn với công chúa. Đám cưới rất linh đình. Hoàng tử 18 nước chưa hầu trước đây bị công chúa từ hôn lấy làm tức giận. Đem quân sang đánh. Thạch Sanh bảo vua đừng động binh. Một mình cầm đàn ra rẩy trước quân giặc. Nghe xong, quân lính bủn rủn không muốn đánh nhau nữa. Thạch sanh đãi quân lính 18 nước chưa hầu niêu cơm thần. Ăn hoài không hết. Cuối cùng, bọn chúng lạy tạ vợ chồng Thạch Sanh và kéo nhau về nước. Về sau, vua không có con trai đã truyền ngôi cho Thạch Sanh!


Qua câu chuyện Thạch sanh cho em cái nhìn mở rộng tầm mắt và rút ra bài học là "gieo nhân nào, gặp quả nấy".

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy