Bài văn chứng minh rằng cần phải chọn sách mà đọc số 6

Sách chính là nguồn tri thức phong phú dồi dào mà nhân loại dành tặng cho mỗi người chúng ta, sách mang lại cho chúng ta bao điều hay trong cuộc sống, dạy cho ta những châm ngôn hay, đem lại cho ta nhiều giá trị, có rất nhiều loại sách cho bạn đọc nhưng không phải sách nào cũng được, chính vì vậy cần phải chọn sách mà đọc.


Những cuốn sách là những ghi chép mọi kiến thức về xã hộ, văn học, toán học, thiên văn học, …. mỗi cuốn có cái hay, thú vị riêng. Có khi là những dòng tâm sự rất bình thường của tác giả khi trải qua một cuộc tình nào đó. Đọc sách là một thói quen tốt cho mọi người, một người hay đọc sách thì họ có thể biết thêm điều mới qua từng trang sách, bồi dưỡng thêm cho kiến thức và nghiệp vụ.


Việc lựa chọn sách mà đọc rất quan trọng tùy thuộc vào độ tuổi, tâm lý, hay những kiến thức đang học thì mỗi đối tượng có cách lựa chọn sách để đọc. Không thể bắt một đứa trẻ con đi đọc sách kinh tế, hay một người trẻ tuổi lại đi đọc sách thiếu nhi.


Đối với một đứa trẻ thì chúng thường lựa chọn những cuốn truyện tranh, truyện cổ tích về các nàng công chúa và hoàng tử trong truyền thuyết, vì đối với chúng những câu chuyện rất thú vị phù hợp với độ tuổi của chúng, trong tâm lý của nó như tờ giấy trắng mọi thứ rất đơn giản và đầy màu hồng. Không nên cho trẻ đọc các chuyện tình cảm của người lớn vì như thế nó ảnh hưởng đến độ tuổi đang phát triển về cả tâm lý lẫn thể chất, nó có thể gây ra một tính chất ngược dẫn đến các hành động, lời nói sẽ thay đổi theo.


Đối với một người trẻ tuổi thì họ lại thiên về các loại sách về cách sống, cách giao tiếp, các môn chuyên ngành đang học, hay những câu chuyện nước ngoài về động lực sống tiếp của con người, các hoàn cảnh nghèo vượt khó đạt nhiều thành tích cao trong học tập cũng như hoạt động của trường lớp, dạy cho họ điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với mọi hoàn cảnh vì đây là độ tuổi dễ bị thu hút bởi các tệ nạn xã hội, mặt trái của xã hội để họ hiểu và tránh xa những thứ không lành mạnh có hại cho bản thân. Để ta có một thái độ nghiêm túc cho việc học hành và có trách nhiệm trong lời nói, hành động mà mình làm ra, tạo cho ta sự tín nhiệm cao.


Đối với những người đã đi làm hay người già, họ đã trải qua một khoảng thời gian tiếp xúc với nhiều người, gặp nhiều tình huống rồi thì họ lại muốn lựa chọn quyển sách thiên về văn học, sáng tác hay những danh ngôn, họ đọc những tờ báo, những quyển sách đơn giản để thư giãn đầu óc sau mỗi buổi làm việc vất vả hay đơn giản chỉ là đọc sách để giết thời gian. Hay đọc thích cũng tùy thuộc vào sở thích của từng người nhưng nó lại phụ thuộc quyển sách đó có đưa những thông tin lành mạnh và phù hợp với độ tuổi của mình hay không.


Như vậy việc lựa chọn sách rất quan trọng, nó ảnh hưởng rất nhiều đến hành động của mỗi người, có những định nghĩa chính xác. Ngày xưa thời các cụ không được đọc sách nhiều vì hoàn cảnh khó khăn, làm lụng vất vả, chỉ thay nhau đọc được hai ba quyển sách. Còn bây giờ khi xã hội phát triển, cùng sự kinh tế phát triển theo, nên giờ có rất nhiều thể loại sách cho bạn lựa chọn đọc.


Mỗi lần khi bạn đọc cần chọn cho mình những quyển sách phù hợp với thực tiễn, với những gì bạn đang học đang thiếu sót, phải xem xét một cách cẩn thận chứ không thể vơ bừa, đọc nhiều chưa chắc đã biết cách đọc, thay vì hàng giờ dành thời gian đọc các quyển truyện ngôn tình không có thật, xa vời với thực tế những gì bạn đang học thì hãy tìm những quyển sách chuyên ngành, hoặc sách kể về những tình huống đời thực, hay đơn giản quyển sách dạy ta biết cách đối nhân xử thế trong cuộc sống hàng ngày mà ta gặp phải, để bồi dưỡng thêm chuyên môn, sau này ra trường có những căn bản để khỏi bỡ ngỡ.


Tràn lan các loại sách trên thị trường, nhưng có nhiều quyển là sách lậu không chính chủ, có nhiều thông tin sai lệch, hay đơn giản nó làm cho ta hiểu sai bản chất của sự việc, với những nội dung không lành mạnh, nhiều người gọi đó là “sách đen”, “sách lậu”, nó có thể làm cản trở sự phát triển trí óc của chúng ta, ngăn cản những hoạt động tích cực.


Chính vì vậy mà hãy lựa sách mà đọc, bên cạnh những quyển sách lậu có nội dung đúng và tích cực cho phát triển của xã hộ, nó tác động rất nhiều đến mỗi chúng ta, thì những quyển sách lậu cần được loại trừ, tịch thu và lên án. Những quyển sách đen có thể gây ra cho con người bị ma mị, phản lại tổ quốc, thể hiện nhiều tiềm ẩn không lành mạnh trong suy nghĩ và hành động.


Quyển sách chính là những người bạn tri kỉ, thân thiết, đồng hành cùng chúng ta trên từng con đường học tập và trong cuộc sống hàng ngày, là người thầy vô giá dạy cho ta biết bao điều hay lẽ phải, các cụ ngày xưa từng có câu ” chọn bạn mà chơi, chọn thầy mà học” vì thế sách cũng vậy hãy chọn sách mà đọc, đừng chọn sách sai vì có thể nó cũng khiến bạn làm ra những suy nghĩ tiêu cực về cuộc đời này.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy