Bài văn cảm nhận về tác phẩm "Những đứa con trong gia đình" của Nguyễn Thi số 6

Tình cảm gia đình là tình cảm thiêng liêng và quý giá nhất. Bước vào văn chương, thứ tình cảm đẹp đẽ đó trở nên vô cùng cảm động. Trong thiên truyện “Những người con trong gia đình”, Nguyễn Thi đã vẽ nên một dòng sông với tình cảm gia đình sâu sắc. Dòng sông truyền thống gia đình chảy trôi không ngừng từ thế hệ này sang thế hệ khác trong tác phẩm đã gợi lên trong lòng người đọc nhiều xúc cảm và suy ngẫm.


“Những đứa con trong gia đình” là tác phẩm tiêu biểu trong sự nghiệp văn học của Nguyễn Thi, được ông “thai nghén thành hình” trong những ngày chiến đấu chống Mỹ ác liệt vào tháng 2 năm 1966. Chính vì hoàn cảnh đặc biệt đó, tình cảm gia đình bộc lộ qua truyện vô cùng cảm động. Thiên truyện như bức tranh sử thi hoành tráng về con người Nam Bộ trong chiến đấu nói riêng và toàn thể dân tộc Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ nói chung.


Sự thành công và giá trị tác phẩm trước tiên được thể hiện qua cách xây dựng tình huống truyện độc đáo, gay cấn. Mở đầu bằng dòng hồi tưởng của nhân vật chính - Việt khi bị thương nặng nơi chiến trường. Qua đó, nhà văn đã sử dụng cách trần thuật theo dòng ý thức nhân vật đầy sáng tạo, đem đến cho tác phẩm hơi thở trữ tình, vừa sâu lắng vừa sống động. Diễn biến câu chuyện linh hoạt, hấp dẫn, thâm nhập sâu vào thế giới nội tâm nhân vật, bộc lộ nhiều góc khuất.


Là tác phẩm ra đời trong chiến tranh, lấy cảm hứng từ chiến tranh nhưng Nguyễn Thi có cái nhìn và cách khai thác đề tài chiến tranh vô cùng khác biệt. Ông nhìn chiến tranh khốc liệt dưới góc độ gia đình. Từ đó đem đến cho người đọc cảm nhận mới mẻ, sâu sắc hơn về chiến tranh, số phận và vẻ đẹp con người trong chiến tranh.


Truyện xây dựng nhiều chân dung nhân vật, mỗi nhân vật đều có tên tuổi và cá tính riêng. Song ẩn sâu trong mỗi cá tính ấy là nét chung đầy xúc động đều khởi nguồn từ nơi họ sinh ra và thuộc về, nơi ấy có tên gia đình, một gia đình giàu tinh thần chiến đấu. Nét chung tính cách được lưu giữ trong dòng sông gia đình, chảy từ thế hệ này sang thế hệ khác. Thế hệ sau không ngừng được bổ sung, mãnh liệt hơn.


Tác phẩm có 4 nhân vật tiêu biểu là Việt, chị Chiến, chú Năm và mẹ Việt. Dòng sông truyền thống gia đình chảy dài mọi ngóc ngách câu chuyện, chảy từ đời tổ tiên, đời cha ông đến đời chị em Chiến và Việt, chảy thành dòng sông thiêng liêng dài nữa dài mãi.


Dòng sông ấy nối liền một mạch bởi máu mủ tình thân đồng thời là sự tiếp nối không ngừng nghỉ của lòng yêu nước chống giặc ngoại xâm từ thế hệ này đến thế hệ khác. Trong đó, nhân vật chú Năm được ví như cầu nối quan trọng cho những giá trị truyền thống của gia đình. Chú Năm sinh ra và lớn lên ở vùng đất Nam Bộ, mưu sinh nhờ nghề sông nước. Tất cả những mong mỏi khắc khoải của chú đều gửi gắm vào thế hệ chị em Chiến và Việt. Chú mong các cháu “ráng cho mau lớn. Chừng nào bay trọng trọng rồi tao giao cuốn sổ cho chị em bay” và răn đe “ thù cha thù mẹ chưa trả mà bỏ về là chú chặt đầu...”.


Cuốn sổ chú Năm giữ trong tay giống như sử sách ghi chép toàn bộ nỗi đau của gia đình và truyền thống yêu nước mà cả gia đình giữ gìn từ đời này sang đời khác . Lời răn dạy của chú và hình ảnh chú trao lại cuốn sổ cho hai chị em Chiến chính là sự truyền nối cho khúc “hạ lưu” của dòng sông truyền thống gia đình, gửi gắm trọn vẹn yêu thương, sự kì vọng vào chị em Chiến, Việt.


Chảy cùng dòng với khúc sông của chú Năm là khúc sông mẹ của chị em Chiến và Việt. Bà mang dáng hình một người phụ nữ đậm chất Nam Bộ, chịu thương chịu khó. Cả một đời lam lũ tần tảo, cọc cằn gay gắt với giặc nhưng yêu chồng thương con hết mực. Mọi sợ hãi của bà đã bị đập tan bởi tinh thần bất khuất gan dạ và nỗi đau thương mất mát trong những năm tháng chiến tranh ác liệt. Trong tay vần bế thằng con Út nhưng mẹ Chiến và Việt vẫn cắp rổ đi đòi đầu chồng. Hình ảnh bi thương ấy gợi chúng ta liên tưởng tới chị Út Tịch trong “Người mẹ cầm súng”. Họ vừa là người phụ nữ tần tảo của gia đình vừa là người phụ nữ trung hậu, kiên trinh của đất nước.


Dòng chảy nhiều cảm xúc nhất có lẽ là những khúc hạ lưu thế hệ Chiến và Việt. Chị Chiến thừa hưởng gần như trọn vẹn nét đẹp của mẹ, từ vẻ ngoài đến tính cách. Còn Việt nhỏ tuổi hơn, còn nét lộc ngộc của thanh niên mới lớn chưa thực sự trưởng thành. Thế nhưng, ở hai chị em đều tiềm tàng phẩm chất anh hùng đẹp đẽ. Cả hai đều muốn xung phong ra trận, muốn lập công và trả thù cho cha mẹ. Lúc bị thương nặng, Việt vẫn cố gắng lên nòng súng, vực dậy bản thân trong đau đớn thể xác để sẵn sàng chiến đấu.


Truyền thống gia đình đã gắn chặt trong tâm trí của hai chị em. Mẹ thường xuyên xuất hiện vào những thời điểm quan trọng nhất, trong giấc mơ của Việt. Hai chị em Việt và Chiến tình nguyện bước chân vào cuộc chiến đầy dai dẳng và ác liệt, chấp nhận hy sinh bất cứ lúc nào không chỉ bởi lòng căm thù quân giặc đã gây ra bao mất mát đau thương mà còn bởi chiều sâu tâm linh gia đình thiêng liêng.


Chiến và Việt là đại diện cho thế hệ trẻ xông pha cứu nước, được đánh giá là những khúc sông ẩn chứa sức mạnh mãnh liệt trong sứ mệnh đánh giặc. Sức mạnh đó thậm chí còn vượt xa hoài bão của thế hệ đi trước.


Đặt trong bối cảnh cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, “Những đứa con trong gia đình” là một truyện ngắn vô cùng đặc sắc với tình huống truyện độc đáo. Thời gian trần thuật liên tục bị xáo trộn, giọng văn trần thuật vừa mộc mạc, tự nhiên vừa gân guốc rắn rỏi thể hiện chất giọng điển hình của người dân Nam Bộ thẳng thắn, bộc trực mà vô cùng tình cảm. Đặc biệt tác giả sử dụng nghệ thuật xây dựng hình tượng và miêu tả tâm lý nhân vật khéo léo. Từ đó, Nguyễn Thi đã xây dựng nên một gia đình có lòng căm thù giặc và truyền thống yêu nước sâu sắc, tình yêu thương gia đình cảm động. Qua câu chuyện của gia đình Việt và Chiến, người đọc cảm nhận được sâu sắc hơn những mất mát đau thương mà chiến tranh gây ra cho con người Việt Nam, đồng thời biết yêu quý và trân trọng hơn những người thân yêu trong gia đình, ghi nhớ công ơn của lớp lớp thế hệ đã ngã xuống cho độc lập tự do của đất nước hôm nay.


“Những đứa con trong gia đình” nhờ những giá trị trên trở thành thiên truyện đầy giá trị trong văn học kháng chiến nói riêng, văn học Việt Nam nói chung. Để rồi nhiều năm qua đi, dòng chảy truyền thống gia đình trong truyện mỗi lần nhắc lại là một lần trái tim độc giả thổn thức nâng niu.

Hình minh họa
Hình minh họa
Hình minh họa
Hình minh họa

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy