Bài văn cảm nhận về hành động của nhân vật Mỵ chạy theo A Phủ trong "Vợ chồng A Phủ" số 5

Trong giới văn học Việt Nam, Tô Hoài được nhớ đến như một bậc thầy lão luyện, kho tàng văn học ông để lại đã gắn liền với nhiều thế hệ, từ kẻ lang thang đến vợ chồng A Phủ. Nói đến truyện ngắn Vợ chồng A Phủ chúng ta không thể không nghĩ đến nhân vật Mị. Cô gái đã thắp lên ngọn lửa hi vọng cho tất cả những cô gái bị áp bức vùng Tây Bắc nước ta lúc bấy giờ.


Em là hiện thân của tấm lòng nhân đạo và ngòi bút vô cùng sắc sảo của Tô Hoài. Ông vốn là người thích tìm hiểu phong tục tập quán nên có cái nhìn rất rõ về hoàn cảnh, số phận, những khó khăn mà người phụ nữ miền núi thời bấy giờ phải chịu đựng.


Tô Hoài nhắc đến Mị đầu tiên với vẻ đẹp phẩm chất của nàng, nhưng vẻ đẹp đó đẹp, trong sáng, thuần khiết và cao quý, quý như viên ngọc trong núi, không gì có thể là viên ngọc ấy hao mòn và ngừng tỏa sáng. Tuy nhiên, hoàn cảnh của Mị thật trớ trêu, bởi đúng là “hồng nhan bạc mệnh”. Mẹ mất sớm, Mị ở với bố, sống trong một gia đình nợ nần chồng chất từ lâu. Nhưng cô ấy là một cô gái xinh đẹp và tài năng, cô ấy không chỉ biết thổi sáo mà còn là một cô gái khiến các chàng trai trong làng phải “lạ lùng” không những thế cô ấy còn là một cô gái rất xinh đẹp, hiếu thảo, ngoan ngoãn, có thể làm lụng vất vả để trả nợ thay cho cha nhưng nhất định không được bán rẻ lòng tự trọng, bị ép vào hoàn cảnh làm vợ nhà giàu. Cô xuất hiện ở đầu truyện với những phẩm chất cao quý mà một cô gái như thế xứng đáng có được cuộc sống mà cô hằng mơ ước.

Nhưng, cuộc đời không cho tôi tự do, dù tôi có muốn trốn chạy thế nào đi chăng nữa. Ngày ấy, Mị bị A Sử bắt đi thờ ma làm con dâu cho nhà thống lí Pá Tra và từ đó Mị bị dày vò cả về tinh thần lẫn thể xác. Nhưng, với tấm lòng nhân ái sâu sắc, Tô Hoài đã để cho bản chất của Mị được bộc lộ, những khát vọng, ước nguyện lại một lần nữa trỗi dậy mạnh mẽ. Trong đêm tình mùa xuân, ký ức về một thời được sống với chính mình, với những gì mình mong ước lại trỗi dậy trong Mị. Mị “uống từng bát” rượu, lòng “sảng khoái”. Mị nhận ra mình còn trẻ, nhận ra rằng Mị và A Sử không đến với nhau vì tình yêu.


Ngày A Phủ bị giải đến nhà thống lí, lần đầu tiên gặp A Phủ, Mị còn với tâm trạng khá thờ ơ. Bởi vì trái tim tôi đã chết, cuộc sống đối với tôi chỉ là sự lặp lại của thời gian và sự tồn tại. Nhưng, hôm ấy thì khác, “mắt thần” chợt nhìn thấy giọt nước mắt chua xót và ân hận của A Phủ. Những giọt nước mắt long lanh đó làm tôi nhớ đến A Sử tàn nhẫn khi bị trói. “Họ thật độc ác.”, Mị nhận ra một sự thật mà tôi đã giấu kín trong sâu thẳm trái tim lạnh giá của mình bấy lâu nay. “đói rét, rét mướt” Mị thấy thương A Phủ với sự đồng cảm xưa cũ, nỗi lòng thầm kín nhanh chóng được đánh thức. Và dứt khoát, Mị cắt dây và nói “đi ngay”..

Và hành động trói A Phủ, việc Mị lập tức theo A Phủ vào bóng tối cũng là tất yếu của một con người bị dồn nén đến cùng cực. Sức sống mãnh liệt được đánh thức, chấm dứt quãng thời gian tăm tối, ngột ngạt mà Mị phải chịu đựng trong nhà thống lý Pá Tra, hành trình đi theo A Phủ cũng là hành trình tìm kiếm cuộc sống mới của Mị và những hy vọng của tôi ngay cả trong bóng tối, tôi không có gì để mất, để sợ hãi.

Mị là một nhân vật có số phận, và nhờ một hành động của số phận, tôi đã nói với bạn về ngòi bút nhân đạo và trái tim đồng cảm của Tô Hoài. Nhà văn đã góp tiếng nói chung vào dòng chảy văn học dân tộc, ca ngợi những phẩm chất cao quý của người phụ nữ, khẳng định niềm tin và hi vọng vào cuộc sống luôn hướng tới cái đẹp, cái thiện.

Bài văn cảm nhận về hành động của nhân vật Mỵ chạy theo A Phủ trong
Bài văn cảm nhận về hành động của nhân vật Mỵ chạy theo A Phủ trong "Vợ chồng A Phủ" số 5

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy