Bài văn cảm nhận hình ảnh đoàn tàu trong Hai đứa trẻ số 1

Hình ảnh đoàn tàu ở cuối tác phẩm được coi là một chi tiết giàu ý nghĩa, góp phần làm nên thành công của truyện ngắn này. Đây là một hình ảnh được dựng xây để thấy được một số khía cạnh khác nhau của đời sống hiện thực. Hình ảnh con tàu trong Hai đứa trẻ mang mơ ước của chị em Liên về một phố thị đầy phồn hoa, nơi không còn những tù túng, quẩn quanh như Cẩm Giàng.


Hình ảnh sự tàn lụi cuối ngày được mở ra đầu câu chuyện, khi tiếng trống thu không cất lên. Phố huyện nghèo như đón nhận những huyên náo vui nhộn cuối cùng của một ngày khi con tàu xuất hiện. Hình ảnh hai chị em Liên trong Hai đứa trẻ hiện lên bừng lên trong chốc lát. Thạch Lam đã sử dụng ngòi bút tài hoa của mình để khắc họa hình ảnh đoàn tàu trong hai đứa trẻ với những chi tiết như anh đèn xanh lét của đèn ghi, tiếng còi xa lắm của xe lửa, tiếng dồn dập, tiếng xe rít, làn khói trắng với tiếng khách ồn ào huyên náo. Những âm thanh ấy mang lại hi vọng của nhiều người trong cuộc sống mưu sinh.


Từ hình tượng hai chị em Liên, đến gia đình bác Xẩm, quán phổ bác Siêu cho đến hai mẹ con chị Tí đợi tàu… tất cả họ đều mong ngóng sự xuất hiện của đoàn tàu. Với chị em Liên, hình ảnh đoàn tàu trong Hai đứa trẻ còn là những kí ức tuổi thơ. Có thể nói, chính sự xuất hiện của con tàu đã mang đến kí ức và niềm mơ ước.


Khi tàu đã về ga, An hỏi Liên “Tàu hôm nay không đông chị nhỉ?”Một câu hỏi tưởng như rất đỗi bình thường nhưng lại là khiến người đọc suy ngẫm rất nhiều. Hành khách ít đồng nghĩa với việc nhu cầu ít đi, nguồn cung cũng sẽ giảm, là nỗi trăn trở của những người bán hàng như bác Siêu, như gia đình hát Xẩm… Vài ba quán cơm trước đây tấp nập sáng trưng ánh điện đến nửa đêm, nhưng giờ đây đều im lìm và đóng cửa. Vợ chồng bác Xẩm đã ngủ gục trên manh chiếu và mẹ con chị Tí thì đã về từ khi nào, chị em Liên cũng không bán thêm được xu nào. Ấy vậy nhưng ai cũng mong những chuyến tàu này, nó mang đến hy vọng, đem đến ánh sáng xua đi bóng tối của sự tù túng quẩn quanh.

Hình minh họa
Hình minh họa
Hình minh họa
Hình minh họa

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy