Bài văn cảm nhận 2 khổ thơ đầu trong bài thơ "Từ ấy" số 6

Tố Hữu được xem là một trong những cánh chim đầu đàn của nền thơ ca cách mạng Việt Nam. Luôn kề vai sát cánh cùng quân dân trong các cuộc kháng chiến, bởi vậy thơ của ông mang đậm chất trữ tình chính trị, luôn thể hiện sâu sắc tinh thần chiến đấu của nhân dân ta. Bài thơ “Từ ấy” nằm trong tập thơ cùng tên, được thi sĩ sáng tác năm 1938 đã đánh dấu những bước trưởng thành trong lí tưởng của người thanh niên cách mạng.


“Từ ấy" là một tâm hồn trong trẻo của tuổi mười tám đôi mươi, đi theo lý tưởng cao đẹp dám sống, dám đấu tranh" của Tố Hữu khi ông được kết nạp vào đảng cộng sản đông dương. Mở đầu bài thơ với dòng chảy cảm xúc hân hoan, say mê:


“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ

Mặt trời chân lí chói qua tim”


Sau khi được giác ngộ lý tưởng cộng sản, ông vô cùng tự hào khi được đứng trong đội ngũ cách mạng, được làm việc và cống hiến trong sự n nghiệp giải phóng dân tộc. Một loạt hình ảnh ẩn dụ như” bừng nắng hạ”, "mặt trời”, “chói qua tim” được nhà thơ sử dụng hết mực khéo léo,tào tình. Sau biết bao ngày khó khăn, trăn trở, người thanh niên trẻ đã tìm thấy được lối đi cho cuộc đời mình. Hình ảnh “bừng nắng hạ” là ánh nắng của lý tưởng cao đẹp, mạnh mẽ, rực rỡ để sáng soi cho cuộc đời Tố hữu. Đó là thứ ánh sáng mà ông hằng khát khao, khi được Đảng dẫn dắt, soi rọi tới cả những góc khuất nhất trong cuộc đời người lính trẻ. Đối với nhân dân Việt Nam, Bác Hồ luôn được sánh với mặt trời, cũng như trong thơ của Tố Hữu, vầng mặt trời chân lý ấy sẽ dang rộng, làm bừng sáng tâm hồn của tác giả. Mà đã là chân lý thì sẽ khiến con người ta càng mạnh mẽ tin tưởng vào tương lai phía trước. Nó báo hiệu những điều tốt lành cho cuộc sống, bởi đời ta luôn có Đảng dẫn đường.


Hai câu thơ tiếp theo được nhà thơ viết bằng bút pháp trữ tình lãng mạn với những hình ảnh sinh động, giàu sức gợi hình


“Hồn tôi là một vườn hoa lá

Rất đậm hương và rộn tiếng chim”


“Vườn hoa lá”, “tiếng chim” là minh chứng cho một cuộc sống tốt tươi, tràn đầy nhựa sống. Tựa như mùa xuân luôn gắn liền với ánh nắng ngập tràn, những nhành cây búp non đâm chồi nảy lộc, hương hoa luôn tỏa thơm ngát cùng tiếng chim hót líu lo, rộn ràng, góp phần làm cho cuộc đời thêm yêu. Tâm hồn của nhà thơ đang được tưới tắm ngập tràn trong ánh nắng sáng soi của Đảng. Nhà thơ cũng đang say mê hòa mình cùng với tinh thần nhiệt huyết chiến đấu của nhân dân. Điểm hấp dẫn ở đây chính là tâm hồn trong trẻo, nồng nhiệt của con người cách mạng. Khi đã tìm được con đường đi đúng đắn, Tố Hữu khẳng định niềm tin với lý lẽ ấy. Đó là sự chấp thuận hòa mình giữa cái tôi cá nhân cùng cái chung tập thể:


“Tôi buộc lòng tôi với mọi người

Để tình trang trải với muôn nơi

Để hồn tôi với bao hồn khổ

Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời”


Trong bối cảnh cuộc chiến tranh tàn khốc, Tố Hữu đã nguyện buộc lòng mình với mọi người. Mọi người chính là hình ảnh ẩn dụ chung cho toàn thể nhân dân Việt nam, đang ngày đêm chiến đấu bảo vệ nước nhà. Lý tưởng của Đảng đã len lỏi, đón chào toàn thể mọi người để cùng nhau sề vai sát cánh chiến đâu. Bởi vậy, tôi cũng chính là của chúng ta, chúng ta sẽ cùng ăn, cùng ngủ, cùng lao động, đùm bọc lẫn nhau. Gạt bỏ mọi rào cản, đắng cay, “ khối đời” được gây dựng nên từ một tập thể quần chúng vững chắc, thân thiết. Người đời đã có câu:


“Một cây làm chẳng nên non

Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”


Tình người sẽ lan tỏa, kết nối những con người xa lạ thành người chung một nhà, để chung sức đồng lòng vì một mục đích chung: đấu tranh giành lại quyền tự do, độc lập dân tộc. Như vậy, toàn bộ khổ thơ đã thay những lời hứa tâm tình nhưng rất đỗi tha thiết, mạnh mẽ của Tố Hữu cùng đồng bào trong sự nghiệp cứu nước cứu dân: Chỉ cần ta đồng lòng, khó khăn nào cũng vượt qua. Trong lẽ sống của người thanh niên trẻ ấy, lý tưởng đã được giác ngộ sáng soi.


Với tài bút linh hoạt, khéo léo, bài thơ đã thể hiện được một cách sâu sắc, tinh tế sự thay đổi nhận thức, tình cảm của một người lính cụ Hồ khi được giác ngộ lý tưởng cách mạng. Tác giả đã đại diện cho tầng lớp trẻ, khẳng định tuyên thệ về lời thề chiến đấu, đoàn kết trên con đường giải phóng đất nước. Bên canh đó, nhà thơ cũng khẳng định được tài năng thiên phú của mình trong sự nghiệp thơ ca khi có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa trữ tình và chính trị.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy