Bài tham khảo số 9

Để có được một cuộc sống tốt đẹp hơn, mỗi chúng ta phải tích cực lao động, tạo ra của cải vật chất cho bản thân, gia đình và xã hội. Tuy nhiên, rất dễ dàng nhận thấy trong cuộc sống ngày nay vẫn còn có nhiều người có thói ăn bám, chỉ thích dựa dẫm vào người khác.

Lối sống ăn bám dùng để chỉ những người không chịu lao động, làm việc mà chỉ dựa dẫm, ỷ lại vào người khác, muốn hưởng thụ thành quả mà người khác mang lại cho bản thân. Đây là một lối sống lệch lạc, tiêu cực mà con người đặc biệt là các bạn trẻ không nên học tập theo mà phải bài trừ chúng ra khỏi xã hội. Lối sống ăn bám để lại những hậu quả khôn lường trước hết là cho cá nhân, sau là cho gia đình và toàn xã hội. Người ăn bám chỉ biết trông chờ, phụ thuộc vào người khác, từ đó làm mất đi khả năng tự điều khiển, không tự chủ được cuộc sống bản thân. Người khác cho gì nhận nấy, không có tư duy, ý chí để hướng đến một tương lai tốt đẹp.


Bên cạnh đó, việc dựa dẫm vào người khác lâu dần sẽ sinh ra nhiều tính xấu khác, như: khi người ta không đáp ứng được nhu cầu của bản thân mình, chúng ta dần sẽ sinh ra thói xấu (trộm cắp, cướp giật,…) và tự tay hủy hoại nhân phẩm của chính mình. Lối sống ăn bám không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến cá nhân mỗi người mà người sống ăn bám sẽ bị người đời khinh bỉ, coi thường, không được công nhận, tin tưởng và giao phó công việc, dần dần sẽ bị đào thải khỏi xã hội.


Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều con người sống có lí tưởng, có ý chí, mục tiêu và cố gắng hết mình để đạt được những điều đó. Lại có những người tự lập, sớm đã có định hướng cho cuộc sống của mình và tự mình làm việc để đạt được cuộc sống mơ ước đó,… những người này xứng đáng được tuyên dương, nêu gương và học hỏi.


Mỗi người có một quỹ thời gian như nhau để sống, cống hiến và tạo ra những giá trị tốt đẹp. Chính vì thế, chúng ta không nên dựa dẫm vào bất kì ai mà hãy cố gắng tạo lập cho bản thân mình một cuộc sống như ý muốn.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy