Bài tham khảo số 9

Trong cuộc sống, chắc hẳn ai cũng mong muốn đạt được thành công, nhưng để đạt được nó đòi hỏi chúng ta phải trải qua một quá trình. Quá trình đó đầy gian lao, thử thách và trong quá trình ấy có người sẽ dừng lại vì những vấp ngã, có người tìm sang một ngã rẽ khác nhưng cũng có rất nhiều người đạt được thành công trên hành trình đó. Qua những trải nghiệm của cuộc đời, có một nhà văn đã đúc kết ra rằng: “Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình”.


Thành công chính là đạt được kết quả, mục đích như dự định; hoàn thiện được hiểu là tốt và đầy đủ đến mức không cần phải làm gì thêm nữa. Câu nói này giúp chúng ta hiểu rằng thành công đến với mỗi người khi chúng ta toàn tâm toàn ý vào công việc đừng nhụt chí trước giông tố của cuộc đời, đồng thời trên con đường đó chúng ta phải tự hoàn thiện nhân cách của mình.


Một đứa trẻ sinh ra đời, cha mẹ chúng đã ấp ủ nguyện vọng mong đứa con của mình sẽ là một đứa con hiếu thảo, thành đạt và có tấm lòng yêu thương những người xung quanh. Vì mong muốn điều tốt đẹp đó, cha mẹ đã dạy cho chúng những điều hay lẽ phải ngay từ nhỏ như từ cách chào hỏi, đi đứng, nói năng, biết quan tâm đến người khác… Lối sống đó một phần lớn đã hình thành nên nhân cách sau này của đứa bé. Lớn lên, khi trở thành một người trưởng thành, đứa bé ấy tự quyết định cuộc đời của mình, có những đứa bé nhớ những lời dạy dỗ của cha mẹ cùng với sự tích lũy về kiến thức, về lối sống nên đứa trẻ ấy đã vượt qua mọi cám dỗ của cuộc sống, vượt qua những khó khăn thử thách của cuộc đời, nhờ lối giáo dục từ nhỏ, đến việc tự biết có trách nhiệm với bản thân và biết vượt qua thử thách đứa bé ấy đã đi đến thành công.


Một sinh viên mong muốn trở thành một sinh viên giỏi, có một tiền đồ sáng thì đòi hỏi các bạn sinh viên khi còn đang ngồi trên giảng đường đại học phải học tập thật chăm chỉ, luôn biết rèn luyện phấn đấu trong học tập, biết tích lũy kiến thức bên cạnh kiến thức chuyên ngành cần trang bị cho mình những kiến thức về xã hội. Làm được điều đó, các bạn sinh viên sẽ có một hành trình tốt để tự tin bước vào một cuộc sống mới đầy gian khổ, nghiệt ngã, để tự tin giành vinh quang cho chính bản thân mình.


Mọi đứa trẻ đều được cha mẹ dạy dỗ, đưa vào khuôn phép nhưng mỗi cha mẹ đều có lối dạy riêng, không gia đình nào giống nhau. Các bạn sinh viên, mỗi người có mục tiêu khác nhau trên con đường học tập thì sẽ có lối học khác nhau. Sống trong một môi trường, hoàn cảnh khác nhau thì những đứa trẻ ấy, những bạn sinh viên ấy sẽ có một tính cách, ý chí, lối sống khác nhau. Có những bạn sẽ sống theo đúng lời cha mẹ chỉ dạy, có những bạn học theo chính năng lực của mình nhưng chưa chắc sẽ đạt đến thành công; nhưng cũng có những đứa trẻ sống ngang ngược, mánh khóe, những bạn sinh viên muốn đạt điểm cao sẽ làm những việc trái với lương tâm… những việc làm trái với đạo đức đó lại đưa đến thành công cho những con người ấy. Tại sao xã hội hiện nay đang sống trái với đạo đức luận lý? Tại sao cha ông ta xưa đã dạy “Ở hiền gặp lành, ác giả ác báo”, quan niệm này có còn đúng với xã hội hiện nay không?


Bản thân tôi nghĩ, xã hội ngày nay chúng ta đang sống là xã hội tôn thờ vật chất, con người vô cảm, lạnh nhạt trước mọi hiện tượng của cuộc sống, tình thương giữa đồng loại đang mất dần. Những người đó đang đi trên con đường của sự thù hằn, lòng ghen ghét, sự đố kỵ… chính điều đó đã hình thành nên cho họ những tính cách xấu, mất tính người và họ dùng mọi thủ đoạn để đạt được mục đích của mình. Nhưng họ sẽ bị trả giá cho những hành động không có tính người của họ, bởi tôi tin trong cuộc sống này vẫn có luật nhân quả. Tôi vẫn tin rằng, thành công sẽ đến với mỗi người khi chúng ta biết đặt ra mục tiêu, biết vượt qua những khó khăn, biết đi qua những con sóng dữ dội của cuộc đời, biết làm những việc làm đúng với bản thân. Khi đang đương đầu với những khó khăn thì đừng nản chí vì khi bước đến đỉnh cao thì phải trải qua nó, đó là quy luật cần phải có. Khi vượt qua điều đó cần phải lấy đó là kinh nghiệm, rút ra bài học từ chính những thất bại nhỏ đó để đi đến mục tiêu mà chính bản thân mình đề ra. Thành công sẽ mỉm cười với chúng ta nếu chúng ta dám sống cùng với những gian khổ và tự biết học hỏi để hoàn thiện mình hơn.


Như vậy, có rất nhiều con đường đưa chúng ta đến thành công, mỗi người sẽ tự chọn cho mình một con đường nhưng đừng chọn những con đường hèn hạ mà trước hết phải là con người bản lĩnh, biết nhìn nhận đúng sai, tốt – xấu… sau đó chọn cho mình con đường lý tưởng, đúng với đạo đức con người và thành công, hạnh phúc sẽ đến với chúng ta.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 10 Bài văn nghị luận về câu nói "Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức" hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7
  8. top 8 Bài tham khảo số 8
  9. top 9 Bài tham khảo số 9
  10. top 10 Bài tham khảo số 10

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy