Bài tham khảo số 8

Trong xã hội ngày nay, lối sống khép kín đang là một vấn đề hết sức đáng quan ngại, bởi nó trở ngại đến sự hòa nhập của con người với thế giới xung quanh, dù cho nhiều người đang thể hiện rằng họ hạnh phúc với việc sống tách biệt khỏi xã hội, thì chúng ta vẫn nên quan tâm động viên và khích lệ họ.


Người sống khép kín thường rất ít tiếp xúc với thế giới bên ngoài, họ luôn cảm thấy cô đơn và việc sống hướng ngoại sẽ chẳng đáp ứng được những gì họ muốn và cần.


Trong cuộc sống, có thể vì lý do nào đó khiến ta muốn nhốt mình trong nhà, không tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Đối với những người ngoài cuộc, lối sống của một kẻ luôn muốn chui rúc trong nhà là rất đáng phê phán, có thể thật sự là như vậy, vì con người chúng ta cần giao tiếp để phát triển. Nhưng đối với chính những người tự nhốt mình này, họ cũng là nạn nhân của sự cô lập ấy, một sự cô đơn buồn chán ít ai biết. Điều quan trọng là chúng ta cần tìm hiểu được vấn đề một cách sâu sắc và tổng quát nhất.


Những người sống khép kín thường do bị tổn thương tâm lý, họ sống khép mình để mọi người không để ý đến họ, để nỗi đau không bị động chạm. Hay chính là vì họ là những người tìm kiếm được nguồn vui riêng cho bản thân. Người trẻ đang ngày càng ít giao tiếp với cha mẹ, quen với cuộc sống co cụm, cô đơn, không biết tạo lập những quan hệ, hạn chế việc thể hiện tình thân…vì họ có nguồn vui riêng, trong thế giới riêng của họ với những câu chuyện của riêng họ, họ chìm đắm trong thế giới riêng của họ nơi có các trang mạng xã hội, không gì là không có, facebook, zalo, các trò chơi điện tử…


Cuộc sống của họ là không thể sống thiếu Internet. Lối sống này thực sự là một tin tốt lành cho các công ty, các sản phẩm công nghệ cần quảng bá, thúc đẩy tiêu dùng thông qua các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, với gia đình và xã hội, đây là hồi chuông báo động, nó hình thành một lối sống không tốt, không có ý thức vươn lên. Sống khép mình trước tập thể chính là không tạo cho mình cơ hội và điều kiện để sống tốt hơn.


Trong văn chương, có thể dễ dàng nhận thấy một mẫu nhân vật điển hình cho con người có tư tưởng sống khép kín- đó là nhân vật Bê-li-cốp trong tác phẩm Người trong bao, nhà văn đã đặt ra nhiều vấn đề nhức nhối trong xã hội xưa và nay khiến chúng ta phải suy nghĩ.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy