Bài tham khảo số 7

Cuộc sống của chúng ta hiện nay như đang dần bị đổi thay rất nhiều nhưng ta như mất đi sự cảm thông với nhau. Mối quan hệ giữa người với người như trở lên xa cách hơn, chính vì thế mà con người chúng ta rất cần phải đồng cảm, thấu cảm với nhau để cuộc sống trở lên tốt đẹp hơn.


Đầu tiên ta phải hiểu thế nào là thấu cảm? Thấu cảm cũng chính là khả năng nhìn thế giới bằng con mắt của người khác. Đó chính là việc chúng ta sẽ đặt mình vào cuộc đời của họ. Đồng thời ta cũng như hiểu được đó cũng chính là sự hiểu biết thấu đáo trọn vẹn một ai đó. Khi con người chúng ta mà có thể hiểu được người khác, hiểu được những suy nghĩ của họ và cũng có thể hiểu được cả những cảm xúc của chính họ thì sẽ không có sự phán xét hay phân biệt gì nữa. Khi chúng ta làm được như vậy chắc chắn cuộc sống sẽ trở lên tốt đẹp hơn rất nhiều.


Bạn luôn kỳ thị nhiều người, đó là khi bạn chỉ nhìn vào họ một cách phiến diện chỉ đánh giá vào một số hành động mà lại quy chụp họ là người không tốt. Nhưng nếu như bạn muốn tìm hiểu họ thì chưa chắc họ đã là những người như ban đầu bạn nghĩ. Nhà văn Nam Cao cũng đã phát biểu một chân lý rất đúng đắn đó là câu “Chao ôi! Đối với người ở xung quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi,…toàn những cớ cho ta tàn nhẫn không bao giờ thấy được họ là những người đáng thương, không bao giờ ta thương”. Cho nên chúng ta muốn đánh giá một người chúng ta phải thấu cảm họ trước, đặt mình là họ thì mới đưa ra nhận xét chứ đừng chủ quan duy ý chí của mình mà làm ảnh hưởng đến những người khác, họ thật buồn khi mình bị nhìn nhận không đúng. Và cho dù bạn có nhận ra được và xin lỗi họ thì vẫn không thể nào có thể xóa nhòa 100% tổn thương mà trước đây bạn đã gây ra cho họ.


Thấu cảm nói một cách đầy đủ nó cũng chính là khả năng nhìn nhận thế giới bằng con mắt của người khác, là sự thấu hiểu, cảm thông trọn vẹn giữa con người với nhau. Ta như nhận thấy được sự thấu cảm có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Ta như nhận thấy được sự thấu cảm là cội nguồn của lòng trắc ẩn, của tình yêu thương, mang con người lại gần nhau hơn và hiểu nhau, cảm thông cho nhau nhiêu hơn.


Trong cuộc sống ta như nhận thấy được rằng cũng lại đã có cái nhìn hiểu biết, thấu đáo, trọn vẹn. Tất cả những điều này dường như cũng đã giúp ta biết cảm thông và chia sẻ với niềm vui, nỗi buồn và cao hơn đó chính là lòng vị tha với lỗi lầm của người khác. “Nhân vô thập toàn” là bởi vậy, không ai có thể hoàn hảo được tất cả mọi thứ cho nên chúng ta hay biết thấu cảm và suy nghĩ cho nhau để có thể sống thật hạnh phúc cho chính mình và mang lại cả những sự yêu thương, đồng cảm cho những người cạnh bên mình.

Có thể nhận thấy được rằng, chính sự thấu cảm có thể mang lại sức mạnh kỳ diệu làm thay đổi con người. Hơn hết nó dường như cũng đã lại hướng con người tới sự hoàn thiện nhân cách một cách đúng đắn hơn, tốt đẹp hơn. Sống trong cuộc sống mọi người như đặt vào vị trí của những người khác để từ đó cũng như hiểu được cho chính họ chắc chắn sẽ mang được niềm tin yêu trong cuộc sống. Đồng thời qua đó như cũng đã lại phê phán những người sống thờ ơ, dửng dưng, lạnh lùng, vô cảm.


Dường như chúng ta cũng lại có thể ý thức được ý nghĩa và sức mạnh của tình yêu thương và sự cảm thông của chính con người với nhau. Ta dường như cũng nhận thấy được mỗi con người chúng ta mà như biết sẻ chia ngay từ những điều nhỏ bé của cuộc sống với mọi người xung quanh thì chắc chắn cuộc sống sẽ tươi đẹp hơn rất nhiều. Có ai đó đã từng nói rằng "Có gì đẹp trên đời hơn thế Người yêu người sống để yêu nhau".


Thêm một điều nữa ta cũng cần phải nhận thấy được ở sự thấu cảm là sự hiểu biết thấu đáo, đồng thời nó cũng chính là một sự trọn vẹn một ai đó. Khi chúng ta mà hiểu được họ sẽ khiến ta hiểu được những suy nghĩ của họ. Đồng thời cũng sẽ lại cảm được những cảm xúc của họ và tất cả xảy ra mà không có sự phán xét bất cứ điều gì cả. Đừng bao giờ đánh giá người khác dựa trên những suy nghĩ chủ quan của chính mình, hãy mở lòng ra để đặt chính bản thân mình vào họ xem nếu như mình là họ mình sẽ như thế nào. Sư hiểu nhau, thấu cảm lẫn nhau sẽ mang đến cho con người niềm tin yêu, xã hội công bằng và luôn tràn đầy tình yêu thương.


Sống trong đời sống cần có một tấm lòng

Để làm gì em biết không?

Để gió cuốn đi


Thấu cảm trong cuộc sống con người, đặc biệt là trong xã hội hiện đại ngày nay khi “mệnh ai người nấy lo” thì chúng ta cũng rất cần sự thấu cảm. Sự thấu cảm như một sợi dây vô hình nó như gắn kết con người chúng ta lại khiến cuộc sống tốt đẹp hơn.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 7 Bài văn nghị luận xã hội về sự thấu cảm (Ngữ văn 12) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy