Bài tham khảo số 6

Thanh Hải là nhà thơ tiêu biểu trong nền thơ ca Việt Nam. Một trong số những tác phẩm ông đã để lại cho bạn đọc đó là bài Mùa Xuân Nho Nhỏ . Tác phẩm đã vẽ lên một bức tranh thiên nhiên đẹp tuyệt vời của mùa xuân Xứ Huế. Qua đó làm nổi bật lên hình ảnh mùa xuân của đất nước. Điều đó được thể hiện rõ nét qua hai khổ thơ đầu.


Mùa Xuân Nho Nhỏ được ra đời trong hoàn cảnh rất đặc biệt trước khi nhà thơ sắp vĩnh biệt cuộc đời. Nhưng ta không hề nhận thấy trong đó là sự đau khổ, buồn bã mà tràn ngập niềm vui tươi về một tương lai tươi sáng hơn.


Mọc giữa dòng sông xanh

Một bông hoa tím biếc

Ôi con chim chiền chiện

Hót chi mà vang trời

Mở đầu bài thơ khung cảnh mùa xuân dần được hiện ra với một vẻ đẹp thật bình dị, đơn sơ nhưng không không kém phần sâu sắc. Ở câu thơ đầu tiên, tác giả đã sử dụng biện pháp đảo ngữ động từ "mọc" lên đầu với mục đích tạo nên sự xuất hiện đột ngột giữa dòng sông có một bông hoa tím biếc. Sự đột ngột đấy đã biểu đạt thành công sự thay đổi lớn của đất nước. Mùa xuân đã thực sự trỗi dậy, bừng nở cũng như đất nước đã hòa bình, đi vào sự ổn định. Bông hoa tím kết hợp với màu sắc xanh của sông đã tạo được một nét vẽ hài hòa trong bức tranh mùa xuân của thành phố Huế. Hay bông hoa tím ấy còn tượng trưng cho vẻ đẹp của những người con gái nơi đây. Những cô gái mang vẻ đẹp dịu dàng và nét đẹp thanh cao, nho nhã.

Trong khổ thơ này, tác giả còn sử dụng tiếng chim chiền chiện để miêu tả nét nét đẹp của mùa xuân quê hương mình. Hình ảnh tiếng chim chiền chiện trong không gian tràn trề nhựa sống tươi vui. Đó là hơi thở sự sống của mùa xuân, bởi tiếng chim giúp ta cảm thấy yêu đời, tích cực, thêm lạc quan hơn trước cuộc sống một bề, bận rộn. Với vài nét phác họa, nhà thơ đã làm cho tất cả không gian tràn ngập được sự vui tươi, tưng bừng khi đất trời vào xuân.

Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng

Những giọt long lanh ở đây là những giọt sương hay là những giọt tiếng chim. Tác giả đã sử dụng nghệ thuật chuyển đổi cảm giác từ thính xác sang xúc giác, từ nghe thấy tiếng chim trở nên hứng những tiếng chim, những âm thanh vô hình từ đây đã trở thành khối.

Nhà thơ đã cảm nhận mùa xuân của đất nước, mùa xuân của cách mạng,

Mùa xuân người còn sống
Lộc dắt đầy trên lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ
Tất cả như hối hả
tất cả như xôn xao

Mùa xuân về điều làm tác giả nhớ đến lúc này chính là hình ảnh người cầm súng và người ra đồng. Đó là hai nhiệm vụ quan trọng là chiến đấu bảo vệ tổ quốc và xây dựng hậu phương vững chắc. Cái hay cái đẹp của nhà thơ đó chính là gắn hình ảnh người cầm súng với và người đã đồng. Với màu xanh tươi mới của cành lá tươi non, hình ảnh lộc vừa mang ý nghĩa ẩn dụ vừa mang ý nghĩa tả thực diễn tả hình ảnh tươi mới của mùa xuân đất nước. Bằng việc sử dụng các từ láy "hối hả", "xôn xao" vẻ đẹp từ tất cả đã làm nổi bật hơn khung cảnh. Đó là khung cảnh của người dân Việt Nam đang cố gắng tất bật, đoàn kết, phấn đấu không ngừng nghỉ để xây dựng đất nước mới.

Với hai khổ đầu của bài Mùa xuân nho nhỏ ta được thấy khát vọng sống cũng như niềm tin mãnh liệt vào một đất nước tươi sáng của nhà thơ Thanh Hải.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ
Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 10 Bài văn phân tích 2 khổ thơ đầu bài thơ Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải trong ngữ văn 9 hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7
  8. top 8 Bài tham khảo số 8
  9. top 9 Bài tham khảo số 9
  10. top 10 Bài tham khảo số 10

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy