Bài tham khảo số 6

Có ai đó đã từng khẳng định rằng: “Bạn tốt khó tìm, khó bỏ lại, và không thể lãng quên”. Câu nói đã gợi cho chúng ta những suy nghĩ vô cùng sâu sắc về vai trò của tình bạn trong cuộc sống.


Một trong những tình cảm thiêng liêng của con người chính là tình bạn. Có thể hiểu đơn giản tình bạn là sự gắn kết giữa những con người có cùng chung sở thích, lí tưởng, hoàn cảnh. Họ cùng nhau chia sẻ mọi buồn vui, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Chúng ta có thể dễ dàng trở thành những người bạn với nhau. Nhưng để có được tình bạn chân thành thật sự lại không phải là điều dễ dàng.


Tình bạn chính là điểm tựa tinh thần mạnh mẽ của mỗi người. Tuy họ không thể luôn bên cạnh chúng ta. Nhưng khi buồn bã hay thất vọng, vui vẻ hay hạnh phúc thì họ chính là người luôn thấu hiểu và sẵn sàng chia sẻ. Đôi khi, người bạn đó còn giúp đỡ chúng ta khắc phục khó khăn. Một người bạn ở bên cùng khóc cùng cười, hay cùng tâm sự mọi câu chuyện trong cuộc sống sẽ khiến con người bớt cô đơn, lạnh lẽo.

Trong đường đời đầy thử thách, nếu như có một người bạn bên cạnh, có thể đưa ra những lời khuyên răn. Ngạn ngữ anh có câu: “Hãy cho tôi biết bạn của anh là ai, tôi sẽ chỉ cho anh biết, anh là người như thế nào”. Đó quả là một lời nhận xét đúng đắn. Chắc hẳn không ai là không biết đến câu chuyện tình bạn cảm động của Lưu Bình và Dương Lễ. Lưu Bình và Dương Lễ là hai người bạn tâm giao từ thuở nhỏ. Nhà Dương Lễ nghèo khó, còn Lưu Bình lại giàu có nên thường đưa bạn về nhà ăn cùng mâm, học cùng đèn, tình bạn rất gắn bó. Dương Lễ luôn ra sức học, còn Lưu Bình cậy gia đình giàu có nên lười biếng, ham chơi. Ðến khoa thi, Dương Lễ thi đỗ. Còn Lưu Bình thì thi trượt nên chán nản và lại càng ăn chơi hơn trước, tiền của dần tiêu hết. Trong hoàn cảnh đó, Lưu Bình đến nhờ cậy Dương Lễ nhưng không gặp được bạn. Dương Lễ cho người dọn cơm hẩm với đĩa cà thâm để tiếp đãi, có vẻ khinh bạc. Lưu Bình tức giận ra về, dọc đường ghé lại quán trọ gặp được Châu Long. Được lời khuyên nhủ của Châu Long, anh tu chí học hành và đỗ đạt, lúc trở về quê vinh quy bái tổ thì không thấy Châu Long đâu nữa. Chỉ khi đến nhà Dương Lễ để trút nỗi giận năm xưa mới nhìn thấy Châu Long. Lúc này anh mới nhận ra bạn vì muốn mình có thể tu chí học hành mà đã sai người vợ lẽ là Châu Long thay mặt đi giúp đỡ ăn học cho thành tài. Từ đó, hai từ đó lại càng gắn bó khăng khít hơn.


Tình bạn tốt đẹp trên chính là một dẫn chứng tiêu biểu cho vai trò của tình bạn trong cuộc sống. Nếu mỗi người có được một người bạn tốt ở bên cạnh cũng giống như có một tấm gương sáng ảnh hướng tích cực đến bản thân. Từ đó, chúng ta sẽ ngày càng trưởng thành hơn.


Ngược lại, có những người bạn thật đáng trách. Trong truyện “Của Thiên trả Địa”. Chàng Địa biết mình không thông minh, học hành không được nhanh nhẹn bằng người anh là Thiên. Liền bảo với anh chăm chỉ học hành còn mình sẽ làm việc để kiếm tiền nuôi anh ăn học thành tài. Cũng vì để cuộc sống tương lai của hai anh em sung sướng hơn. Nhưng khi Thiên thi đỗ trở về quê vinh quy bái tổ, gặp lại Địa thì tỏ ra không quen biết còn sai người đuổi đánh. Cuối cùng được ông trời cử thần tiên xuống giúp đỡ, mọi của cải của Thiên trả lại cho Địa. Thiên là người bạn vong ân bội nghĩa, không xứng đáng với tình bạn của Địa. Ai cũng đều cần những người bạn. Nếu không có bạn bè, cuộc sống sẽ trở nên thật tẻ nhạt. Khi không có người cùng chia sẻ, cùng trò chuyện, cùng vui chơi…


Đối với một học sinh cuối cấp, tôi cảm thấy bản thân thật may mắn khi có những người bạn tốt ở bên giúp đỡ, động viên trong học tập. Chúng tôi đã tự hứa sẽ cố gắng cùng nhau đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, hẹn gặp nhau trước nơi cổng trường đại học.


Tình bạn là vô giá - hãy nâng niu và bảo vệ những người bạn chân thành. Bởi La Fontaine - nhà thơ nổi tiếng của nước Pháp đã từng nói: “Tình yêu thật sự đã hiếm, tình bạn thật sự còn hiếm hơn”.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 9 Bài văn nghị luận về vai trò của tình bạn trong cuộc sống hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7
  8. top 8 Bài tham khảo số 8
  9. top 9 Bài tham khảo số 9

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy