Bài tham khảo số 6

“Lời má năm xưa” là một tác phẩm có một cốt truyện đơn giản, nhưng đong đầy ý nghĩa. Nó không chỉ là một bài viết, mà còn chứa trong đó những lời dạy bảo của người mẹ và đồng thời là nỗi ân hận không nguôi của tác giả từ ngày xưa đến nay.


Một phần quan trọng của câu chuyện là ký ức của tác giả về lời dạy của người mẹ. Câu chuyện bắt đầu khi tác giả thấy chú chim bói cá bị thương sau khi bị bắn, và cảm thấy hối hận và bối rối. Lời của người mẹ khi tác giả đang giữ chú chim trong tay “Sao con cướp đi sự sống của nó? Rồi, ai cướp sự sống của con?” đã thức tỉnh ý thức của tác giả. Mẹ của tác giả là người có tầm nhìn và khả năng giáo dục con cái, và lời dạy này đã để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm hồn của tác giả.


Sau lời nhắc nhở của người mẹ, tác giả quyết tâm đem chú chim bói cá về cuộc sống. Việc chăm sóc chú chim khi nó không muốn ăn thức ăn mà tác giả đưa cho nó thể hiện sự tình cảm của tác giả và sự phản ánh của chú chim. Chúng ta thấy sự thay đổi trong tâm trạng của đứa trẻ từ một đứa trẻ nghịch ngợm thành một đứa trẻ tinh khôi và vui vẻ, thể hiện sự “quay đầu” trong suy nghĩ của đứa trẻ.

Tác giả thể hiện việc nhớ lại lời dạy của người mẹ và coi đó là bài học quý báu của mình. Sự hối hận và bối rối của tác giả về việc bắt chim trong tuổi thơ của mình được thể hiện rõ qua từng dòng văn của câu chuyện.
Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 7 Bài văn phân tích văn bản Lời má năm xưa (Ngữ văn 10) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy