Bài tham khảo số 6

Truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa là một truyện ngắn xuất sắc viết về đề tài trẻ em của Thạch Lam. Nổi bật trong truyện là nhân vật Sơn - được nhà văn xây dựng đầy chân thực.


Sơn là con trai của một gia đình có điều kiện. Cậu được mẹ yêu chiều, mua cho những chiếc áo len đắt tiền ở Hà Nội. Cậu cũng có bà vú già quan tâm chăm sóc. Dù vậy, Sơn không hề sinh hư mà vẫn luôn ngoan ngoãn, yêu thương mọi người.


Truyện mở đầu với sự miêu tả tinh tế của nhà văn về sự thay đổi của thời tiết. Trong hoàn cảnh đó, Sơn tỉnh dậy thì thấy mọi người trong nhà, mẹ, em gái… đều “mặc áo đông”. Sau đó, cảnh sinh hoạt của gia đình Sơn được Thạch Lam khắc họa giản dị. Mẹ Sơn bảo Sơn mang theo một giỏ quần áo. Nhìn chiếc áo bông màu xanh cũ kỹ nhưng khỏe khoắn, mẹ Sơn nói: “Áo này của cô Duyên”. Người bảo mẫu già “với tay lấy chiếc áo lật ra xem, mân mê những đường chỉ”. Khi nghe mẹ nói, Sơn cũng “nhớ mẹ, cảm động và yêu mẹ vô cùng”. Anh cảm động khi thấy mẹ mình “hơi ứa nước mắt”. Có thể thấy nhân vật Sơn hiện lên là một chàng trai giàu cảm xúc.


Tuy còn nhỏ tuổi, nhưng ở Sơn có một tình yêu thương vô cùng to lớn. Điều đó thể hiện qua từng chi tiết nhỏ trong câu chuyện. Như khi Sơn di chuyển về phía mẹ, đã “kéo chăn lên đắp cho em” đang ngủ say. Đặc biệt, sự nhân hậu của cậu bé được thể hiện rõ nhất qua cách cậu đối xử với cô bé nhà nghèo là Hiên. Chúng ta từng lạnh lùng ngó lơ những bàn tay chìa ra tấm vé số hay những tờ báo mới nguyên để chào mời. Còn Sơn? Em đã nhận thấy cảnh khổ của Hiên. Và dù rất thích chiếc áo mới - em vừa hãnh diện khoe nó với bạn bè. Dù biết có thể bị mẹ trách phạt - chẳng có người mẹ nào không phiền lòng khi con cái tự ý đem cho người khác vật gì - nhất là trong tình cảnh cuộc sống càng ngày càng khó khăn. Nhưng bỏ qua tất cả những điều đó, Sơn đã sẵn lòng tặng Hiên chiếc áo, giúp đỡ chia sẻ với bạn, không hề toan tính. Có phải chỉ vì biết nghe trái tim mách bảo, mà Sơn đã không dửng dưng trước những mảnh đời cơ cực? Hành động của Sơn là hành vi nhân ái hoàn toàn tự nguyện, không chờ bé Hiên nhờ vả, không đợi mọi người xung quanh động viên - điều này đâu dễ có ở mỗi con người?


Như vậy, nhà văn Thạch Lam đã xây dựng truyện ngắn “Gió lạnh đầu mùa” nhẹ nhàng mà thật sâu sắc. Cả tác phẩm thấm thía tình yêu thương giữa con người.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 8 Bài văn phân tích nhân vật Sơn trong Gió lạnh đầu mùa (Ngữ văn 6) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7
  8. top 8 Bài tham khảo số 8

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy