Top 7 Bài văn nghị luận về câu nói "Thành công và hạnh phúc phụ thuộc vào lựa chọn của chúng ta hay vào những may rủi ngẫu nhiên" hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 4
  4. top 4 Bài tham khảo số 5
  5. top 5 Bài tham khảo số 6
  6. top 6 Bài tham khảo số 7
  7. top 7 Bài tham khảo số 8

Bài tham khảo số 6

Hàng ngày, con người đều đi tìm kiếm hạnh phúc và thành công trong cuộc sống. Họ tìm kiếm ở mọi lúc, mọi nơi. Nhưng hạnh phúc là gì, thành công là gì mà người ta phải vất vả vì nó như vậy?


Chủ đề về “hạnh phúc và thành công”, từ trước đến nay vẫn luôn là chủ đề được nhắc đến nhiều nhất trong các chương trình truyền hình, các diễn đàn văn thơ, thậm chí ngay cả trong những cuộc nói chuyện giữa tôi và bạn bè, thì “hạnh phúc và thành công” là một trong những đề tài được nói đến nhiều nhất.

Bàn về mối quan hệ giữa hạnh phúc và thành công, tôi thiết nghĩ: có phải chăng thành công là một trong những hạnh phúc của con người, là điều mà con người luôn hướng tới hay không? Phải chăng có thêm thành công là thêm hạnh phúc, sự thành công sẽ làm cho con người hạnh phúc hơn? Nhưng sự thật thì không hoàn toàn như thế.


Qua những gì tôi chứng kiến từ cuộc sống xung quanh, qua những câu chuyện từ báo đài và bạn bè, tôi thấy được rằng nhiều trường hợp, nhiều hoàn cảnh chứng minh rằng hạnh phúc và thành công không phải lúc nào cũng song hành cùng nhau. Nếu để chứng minh cho nhận định trên, thì chúng ta phải chứng minh trên nhiều khía cạnh, và có rất nhiều ví dụ minh họa cho mỗi khía cạnh này, vì cuộc sống là muôn màu muôn vẻ. Tôi chỉ đưa ra một ví dụ cụ thể. Cách đây không lâu, tôi được nghe một câu chuyện từ một người anh họ. Anh kể tôi nghe rằng, anh có một đối tác làm ăn là một đại gia giàu có, làm chủ của một công ty lớn, có vợ là một “chân dài” – một người đẹp nổi tiếng… Có cuộc sống tiện nghi, có vị trí mà nhiều người mơ ước, có một người vợ mà ai cũng khát khao, ông ta là một người hạnh phúc? Tôi tin chắc rằng ai nhìn vào ông ta, cũng khẳng định ông ta là một người hạnh phúc. Tuy nhiên, không phải vậy. Hạnh phúc của ông ta là bên một người phụ nữ khác, không xinh đẹp, nếu phải dùng từ không hoa mỹ thì người ấy xấu – một người phụ nữ xấu làm nghề nấu ăn. Nhiều người ngạc nhiên vì sự lựa chọn của ông, nhưng chính câu trả lời của ông làm mọi người khá ngỡ ngàng. Ông bảo rằng ông muốn có một gia đình mà nơi ấy, mỗi khi ông quay về có người vợ hiền nấu cho ông những bữa cơm giản dị, những chia sẻ sau những giờ làm vất vả từ công ty, không phải một người vợ đẹp chuyên đi spa, shopping, và một tuần không thấy mặt quá một lần, ông muốn gặp vợ nhiều hơn là gặp người giúp việc trong nhà.


Vâng, “thành công” không phải lúc nào cũng đi đôi với “hạnh phúc”, nhưng hạnh phúc thì sao? Nó có là bạn đồng hành của thành công hay không? Thật khó để có sự phân biệt rạch ròi giữa hạnh phúc và thành công, không ai biết được cái nào có trước và cái nào đi sau. Bạn bè thường bảo tôi an phận thủ thường, bằng lòng với những gì mình có, liệu tôi có thành công hay không? Và nếu tôi không thành công thì làm sao tôi có thể cảm thấy hạnh phúc được. Nếu có người hỏi bạn định nghĩa như thế nào về hạnh phúc, tôi tin chắc rằng có muôn vàn định nghĩa, trong đó sẽ có ý kiến cho rằng “hạnh phúc là đứng trên đỉnh cao của sự vinh quang”. Nhưng tôi biết đối với tôi hạnh phúc là gì. Theo tôi định nghĩa về hạnh phúc khá mơ hồ và trừu tượng, hạnh phúc là cái không để chúng ta tìm kiếm mà là cái chúng ta hiểu, biết đâu chính là những thứ nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống mà đôi khi ta vô tình lờ qua, rồi một giây phút nào đó, ta bất chợt nhận ra và yêu quý, trân trọng nó biết bao nhiêu. Với tôi, hạnh phúc là khi tôi vui, và được nhìn thấy người thân, bạn bè, những người xung quanh vui, là lúc nhìn thấy người thân mình khỏe mạnh, và luôn ở bên cạnh, là những lúc thấy tâm hồn bình lặng với những ý nghĩ lương thiện, là ước mơ bình dị mà tôi đang thực hiện hàng ngày,… Phải chăng là điều đó quá giản dị đến nỗi nhiều người không nghĩ nó là hạnh phúc. Sự thật là hạnh phúc không phải là thứ cao xa, chúng ta cứ đi tìm cái cao xa ấy thì thật phí hoài biết bao nhiêu. Mẹ tôi là một nông dân, nhưng tôi nghĩ mẹ tôi là một người thành công và hạnh phúc trong cuộc sống, mẹ tôi thành công trên lĩnh vực là một người vợ, một người mẹ, một người nội trợ, mẹ chăm sóc con cái, chăm lo cho chồng, và hạnh phúc của mẹ đó là nhìn thấy tổ ấm luôn yên vui và chúng tôi khôn lớn, nên người.


“Hạnh phúc” và “thành công” là hai mảng của cuộc sống, hạnh phúc là cái vô hình, thành công là cái hữu hình. Bởi vì: "Tôi có thể nhìn thấy được sự thành công của anh nhưng tôi không biết được anh có hạnh phúc hay không, chỉ có anh mới cảm nhận được cảm giác của anh mà thôi, tôi không thể đưa ra nhận xét thay anh được”. Hạnh phúc chỉ mang một khái niệm tương đối mà thôi.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 7 Bài văn nghị luận về câu nói "Thành công và hạnh phúc phụ thuộc vào lựa chọn của chúng ta hay vào những may rủi ngẫu nhiên" hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 4
  4. top 4 Bài tham khảo số 5
  5. top 5 Bài tham khảo số 6
  6. top 6 Bài tham khảo số 7
  7. top 7 Bài tham khảo số 8

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy