Top 7 Bài thuyết trình về một địa chỉ văn hoá (Ngữ văn 10 - Cánh diều) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7

Bài tham khảo số 6

Xin chào cô và các bạn. Em là Huyền My. Trong tiết học ngày hôm nay, em xin được thuyết trình về một địa chỉ văn hóa tại nơi em đang sinh sống. Nơi mà em muốn giới thiệu chính là chùa Bổ Đà.


Nhắc tới mảnh đất bên bờ sông Cầu - huyện Việt Yên, ai cũng sẽ nghĩ tới Di tích chùa Bổ Đà - một ngôi chùa cổ kính, linh thiêng. Theo tương truyền, chùa có từ thời nhà Lý (thế kỉ XI). Chùa tọa lạc tại xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.


Có thể nói, chùa Bổ Đà là một ngôi chùa tiêu biểu khi vẫn giữ được những nét kiến trúc truyền thống cổ xưa. Khác với các ngôi chùa truyền thống ở miền Bắc nước ta, chùa Bổ Đà được xây dựng theo lối kiến trúc "nội thông ngoại bế".


Chùa Bổ Đà có năm hạng mục: chùa Tứ n, vườn tháp, am Tam Đức, chùa Cao, ao Miếu. Đầu tiên, chùa chính Tứ n được coi là khu nội tự, xây dựng ở thời vua Lê Hiển Tông. Tên gọi của chùa mang hàm nghĩa răn dạy các tăng môn phật tử phải biết báo đáp bốn (tứ) ơn (ân): ân trời đất, ân đất nước, ân thầy và ân cha mẹ. Tiếp đến là am Tam Đức. Đặt tên am là "Tam Đức", các tổ tu mong muốn tăng ni tu hành ở đây sẽ thông tuệ ba (tam) đức tính: trí đức, đoạn đức và ân đức. Chùa Cao thì có sự khác biệt hơn so với chùa Tứ n và am Tam Đức. Nơi đây được xây dựng sớm hơn, từ thời nhà Lý. Chùa còn được người dân gọi bằng cái tên Quán m hay chùa ông Bổ. Khu ao Miếu là nơi thờ các vị thần tướng và tướng quân. Cuối cùng, vườn tháp của chùa Bổ Đà có diện tích gần 8.000 m2.


Bên cạnh nét kiến trúc cổ xưa, độc đáo, chùa còn nổi tiếng với bộ mộc bản cổ. Gần 2000 mộc bản làm bằng chất liệu gỗ thị có niên đại từ thời vua Lê vẫn được bảo quản vẹn nguyên. Tháng 12/2017, mộc bản tại chùa được nhà nước công nhận là bảo vật quốc gia.


Ngày nay, lễ hội chùa Bổ Đà thường được tổ chức vào tháng hai âm lịch, mang đến không khí nhộn nhịp, vui tươi cho người dân. Bên cạnh đó, Bổ Đà đã trở thành chốn về quen thuộc của các bậc tu hành. Đây cũng là nơi mà con người thể hiện lòng thành kính với tổ tiên, Đức Phật. Chùa Bổ Đà sẽ mãi là nơi lưu giữ các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.


Mong rằng, nếu có thời gian rảnh rỗi, cô và các bạn hãy tới ghé thăm chùa Bổ Đà để có thể tự mình khám phá nét đẹp nơi đây.


Bài thuyết trình của em đến đây là kết thúc. Cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 7 Bài thuyết trình về một địa chỉ văn hoá (Ngữ văn 10 - Cánh diều) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy