Top 7 Bài văn phân tích nhân vật Thanh trong Dưới bóng hoàng lan (Ngữ văn 10) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7

Bài tham khảo số 6

"Dưới bóng hoàng lan" của Thạch Lam là một kiệt tác trong văn học Việt Nam, miêu tả cuộc sống đời thường và những giá trị nhân văn vô cùng sâu sắc. Nhân vật chính Thành thể hiện phong cách và tư tưởng của tác giả, bộc lộ tình yêu quê hương, gia đình và tình yêu lãng mạn.

Câu chuyện kể về lần Thành về thăm nhà sau một thời gian dài xa cách. Lớn lên không có cha mẹ, anh được nuôi nấng và chăm sóc bởi bà ngoại, người đã mang đến cho anh hạnh phúc và sự trọn vẹn trong vòng tay của bà. Tuổi thơ tuy khó khăn nhưng mỗi khi trở về quê hương ông đều cảm thấy thanh thản và thoải mái. Qua hành trình cảm xúc của Thanh, Thạch Lam làm rõ những cảm xúc và giá trị đời thường.

Thứ nhất, Thành thể hiện tình yêu quê hương sâu sắc. Khung cảnh quen thuộc trong mắt anh vừa đẹp vừa thơ mộng. Con đường Bát Tràng lát đá rêu phong, bức tường hoa, ngôi nhà cổ kính không đổi, tất cả đều khiến Thành xúc động. Họ tạo ra một cảm giác yên bình và tĩnh lặng mà Thanh cảm thấy khi trở về nhà. Tác giả đã khéo léo miêu tả những trạng thái cảm xúc của nhân vật chính như “Thành thấy tâm hồn nhẹ nhàng khoan khoái như vừa được tắm trong suối” hay việc Thanh coi ngôi nhà “là nơi mát mẻ, vui vẻ để mình nghỉ ngơi sau giờ làm việc. " Những cách diễn đạt giàu cảm xúc ấy thể hiện tình yêu và nỗi nhớ quê hương da diết của Thành, khơi gợi sự đồng cảm nơi người đọc cũng là những người xa cội nguồn.

Hơn nữa, Thanh là người coi trọng mối quan hệ gia đình. Lớn lên trong sự bao bọc của bà ngoại, anh biết ơn và yêu quý người bà tốt bụng và chu đáo của mình. Ngay khi trở về, anh ấy hầu như không thể nói "Bà". Đây là cảm xúc dâng trào mà anh đã kìm nén mấy tháng nay cuối cùng cũng bộc phát thành lời. Trong mắt Thanh, bà ngoại luôn dịu dàng, ấm áp, quan tâm đến mọi nhu cầu của anh từ bữa ăn đến giấc ngủ. Mặc dù dáng người còng và gầy, nhưng cô ấy mang lại cho anh ấy cảm giác được bảo vệ và thoải mái. Thanh cũng chạnh lòng khi nghĩ chỉ có một mình bà ngoại trong căn nhà này. Họ đã từng không thể tách rời, nhưng giờ anh đã đi làm xa, và bà của anh chỉ còn lại một mình trong căn nhà trống. Điều này cho thấy lòng hiếu thảo và tình cảm gia đình bền chặt của Thanh.


Cuối cùng, nhân vật Thành cũng được khắc họa qua mối tình nhẹ nhàng, hồn nhiên với cô hàng xóm Nga. Anh ấy khăng khăng mời Nga đi ăn tối với anh ấy và bà của anh ấy, và anh ấy rất vui khi được cô ấy dùng bữa với họ. Thanh chăm chú quan sát Nga mọi lúc, từ nấu ăn cho đến đi dạo ngoài vườn. Thỉnh thoảng, họ trao cho nhau những cái nhìn thoáng qua nhưng đầy dịu dàng. Thời gian bên nhau ngắn ngủi, Thành đã thể hiện sự tế nhị, dịu dàng. Anh hái những bông hoàng lan xuống cho chị Nga chọn, nắm tay chị không ngần ngại và trước khi đi, anh nhờ người chuyển lời yêu thương đến chị Nga. Tình yêu không nói thành lời và hương hoa lan tỏa khắp không gian. Thông qua nhân vật Thành, tác giả gửi gắm thông điệp về tình yêu ngọt ngào giữa hai trái tim trẻ trung.

Tóm lại, nhân vật Thành chủ yếu được miêu tả qua hành động và các trạng thái cảm xúc. Anh là người phương xa, mang trong mình tình yêu và nỗi nhớ da diết về quê hương, gia đình, tình yêu lãng mạn. Câu chuyện giản dị, nhẹ nhàng, đan xen giữa quá khứ và hiện tại, đưa người đọc trở về với ký ức tuổi thơ bên ngôi nhà xưa, khu vườn xinh tươi, khơi gợi nỗi nhớ quê hương của những người xa xứ. Thông qua nhân vật Thành, người đọc có thể thấy rõ thông điệp quý giá và sâu sắc mà Thạch Lam muốn gửi gắm về tình cảm quê hương bền chặt, tình cảm gia đình, tình yêu lãng mạn ngọt ngào.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 7 Bài văn phân tích nhân vật Thanh trong Dưới bóng hoàng lan (Ngữ văn 10) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy