Top 7 Bài văn nghị luận về câu nói "Sống là không chờ đợi" (Ngữ văn 11) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7

Bài tham khảo số 5

Xã hội công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngày nay đòi hỏi con người phải không ngừng phấn đấu đổi mới và hoàn thiện bản thân để tránh tụt hậu với xã hội. Chính vì lý do đó , nhịp sống ngày càng trở nên gấp gáp, con người cũng bị cuốn vào dòng xoáy thời gian. Sống nhanh, sống không chờ đợi trở thành lựa chọn của hầu hết các công dân toàn cầu, nhưng cũng có ý kiến cho rằng, chúng ta nên "sống chậm", nhất là trong hoàn cảnh xã hội nhiều cạm bẫy, cám dỗ như ngày nay.


"Sống không chờ đợi" được hiểu là sống hết mình, sống cống hiến, hướng về tương lai. Hầu hết các bạn trẻ ngày nay đều sống theo cách này, tận hưởng từng khoảnh khắc trong cuộc sống. Với bản chất năng động, thích tìm tòi và khám phá, sống nhanh giúp các bạn trẻ có nhiều cơ hội hoàn thiện bản thân, không ngừng trau dồi kiến thức và tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau. Lối sống này thể hiện sự tự tin, trân trọng hiện tại, không ngừng phấn đấu vươn lên và tinh thần cống hiến hết mình. Trong lịch sử văn học, ở thời kì Thơ mới, nhóm bút Tự Lực Văn Đoàn với những cái tên như Xuân Diệu, Huy Cận cũng cổ vũ lối sống nhanh, sống hết mình qua bài thơ "Vội vàng", sống cho cái tôi cá nhân trong "Tràng Giang",... Trong cuộc sống hiện nay, những gương mặt nổi tiếng với giới trẻ, theo đuổi phong cách sống tận độ, không chờ đợi có thể kể đến như Lê Hà Trúc, cô gái trẻ trung với niềm đam mê du lịch, thời trang, nhà thiết kế, người mẫu Hoàng Ku với gu thẩm mỹ sành điệu,...


Trái ngược với lối sống hết mình, có người cho rằng, trong thế giới đã quá xô bồ, gấp gáp, con người cần sống chậm lại để tận hưởng. Sống bình lặng, sống không hối hả để có thể trải nghiệm, quan sát cuộc đời, giống như cách sống của những nhà hiền triết thời xưa. Việc sống chậm được cho là khiến con người trở nên thư thái hơn, thân thiện, gần gũi với thiên nhiên, tự bồi đắp tinh thần, tâm hồn cá nhân bằng những thú vui tao nhã,..


Trên thực tế, việc sống không chờ đợi là hệ quả tất yếu của xã hội hiện đại ngày nay. Bởi con người biến đổi quá nhanh, sự kiện diễn ra liên tiếp, khoa học không ngừng đổi mới và hoàn thiện, nếu không nhanh, không bắt kịp thời đại thì điều bị bỏ lại phía sau là hiển nhiên. Chính vì thế, con người cần phải sống sao cho phù hợp với thời đại. Tuy nhiên, rất dễ sa đà giữa việc "sống không chờ đợi" và sống vội vàng, bất chấp. Sống vội có thể là sống độc đoán, sống chỉ biết nghĩ cho bản thân, hoặc quên đi mất cái tôi, quên đi cội nguồn của mình mà chạy theo đám đông. Hành động sống vội của giới trẻ có thể biểu hiện ở việc đôi lứa sống thử trước hôn nhân dẫn đến có thai nhưng không đủ khả năng nuôi dưỡng, hay vì quá mải mê tiền tài, danh phận mà quên đi mất gia đình,...


Trong thời đại ngày nay, việc sống chậm lại được coi như một biện pháp trị liệu cho tâm hồn. Trồng thêm một cái cây trong nhà, hàng ngày tưới tiêu, chăm bón, chào đón bình minh với một bản nhạc và bữa sáng nhẹ nhàng, đó chính là sống chậm, là hưởng thụ. Những khoảng lặng trong cuộc sống giúp chúng ta cân bằng hơn, khép cảnh cửa vào để sống với thế giới của riêng ta. Sống chậm để thư giãn, hồi phục sức lực cho những giờ làm việc.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 7 Bài văn nghị luận về câu nói "Sống là không chờ đợi" (Ngữ văn 11) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy