Bài tham khảo số 5

Tuổi thơ là một thời kỳ đáng nhớ và tươi đẹp của mỗi người, là khoảng thời gian đánh dấu sự khám phá, trò chơi, và những ký ức đáng yêu. Trong bài thơ “Hoa bìm” của nhà thơ Nguyễn Đức Mậu, hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp của tuổi thơ được tái hiện một cách tinh tế và sâu sắc.

Từ láy “rung rinh” được đặt ở đầu câu đã mở ra hình ảnh mấy bông hoa bìm đang say sưa, đắm mình trong làn gió tươi mát. Có thể nói, sắc màu tươi đẹp ấy luôn thường trực trong tâm trí con người. Nhờ “màu hoa tim tím” ấy, dòng chảy kí ức tuổi thơ của nhân vật trữ tình đã được gợi lại

Hình ảnh mở đầu bài thơ bằng giậu hoa bìm đã đưa chúng ta trở lại với những ký ức ngọt ngào của tuổi thơ. Những bông hoa tim tím rực rỡ trên bờ giậu đem đến một màu sắc tươi đẹp, như là biểu tượng cho sự trong sáng và hạnh phúc của thời niên thiếu. Màu tím của hoa bìm nở rộ tô điểm thêm cảnh sắc thiên nhiên quê hương.Bức tranh thiên nhiên trở nên sống động bởi sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc, hình ảnh và âm thanh. Trước hết, khung cảnh thôn quê hiện lên với sự phong phú, đa dạng của thế giới loài vật. Những con vật quen thuộc như “chuồn chuồn ớt”, “con nhện”, “cào cào”, “dế mèn”, “con cuốc” được khắc họa vô cùng sinh động. Cảnh sắc quê nhà tiếp tục mở rộng thông qua hình ảnh khu vườn “cây hồng trĩu cành sai” đang hòa mình trong ánh nắng. Đưa mắt nhìn ra xa, nhân vật trữ tình phát hiện ra nơi sinh hoạt tập thể của làng quê “bến quê nước đục sông gầy”

Nhà thơ tiếp tục mô tả những kí ức tuổi thơ qua những hình ảnh gắn liền với nó. Con vật như chuồn ớt, con chim, con nhện, cào cào, dế mèn, đom đóm, và con cuốc xuất hiện như những bạn đồng hành đáng yêu trong cuộc hành trình khám phá thế giới. Cây cối như nhành gai, cây hồng, cánh bèo, tàn sen, và bờ lau tạo nên một bức tranh thôn quê phong cảnh xanh mướt, rực rỡ màu sắc. Con người được thể hiện qua con mắt lá, cánh diều ai thả, và bến nước với những con thuyền giấy đầy mộng mơ. Màu sắc như tím của hoa bìm, đỏ của chuồn chuồn ớt, và hồng của cánh sen càng làm tôn lên vẻ đẹp tự nhiên của quê hương.

Âm thanh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tái hiện hình ảnh tuổi thơ. Tiếng chim ríu rít, tiếng dế “ri ri,” và tiếng cuốc kêu tạo nên một bản nhạc tự nhiên, rộn ràng và sống động. Những âm thanh này là những hồi ức quý giá về những ngày trẻ trung, khi mọi thứ còn mới mẻ và phấn khích.

Những hình ảnh và ký ức này kết hợp lại tạo nên bức tranh thiên nhiên tươi đẹp và hạnh phúc của tuổi thơ trong bài thơ “Hoa bìm.” Tác giả không chỉ đơn thuần mô tả mà còn chia sẻ tình cảm của nhân vật trữ tình đối với quê hương và tuổi thơ ngọt ngào. Câu hỏi cuối bài “Mười năm chốn cũ, em chưa hẹn về…?” thể hiện sự nhớ mong và tình cảm sâu sắc đối với những người bạn và quê hương đã xa. Bài thơ “Hoa bìm” không chỉ là một tác phẩm thơ đẹp mà còn là một món quà tinh thần, đầy tình cảm và ý nghĩa.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 8 Bài văn, đoạn văn phân tích tác phẩm Hoa bìm (Ngữ văn 6) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7
  8. top 8 Bài tham khảo số 8

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy