Top 7 Bài văn nghị luận về câu nói "Ích kỷ là thuốc độc giết chết tình bạn" (Ngữ văn 11) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7

Bài tham khảo số 4

"Ích là lợi ích" và "Kỉ là bản thân" là hai câu nói rất đúng, tuy nhiên, khi ích kỉ trở thành thói quen sống, thì đó là một cuộc sống không đẹp. Con người thường đặt quyền lợi cá nhân lên hàng đầu, không quan tâm đến hoàn cảnh của người khác, chỉ biết so sánh để tìm kiếm lợi ích tối đa. Từ đó, suy nghĩ tiêu cực nảy sinh, tạo ra sự đố kỵ và tàn ác. Những người ích kỉ thường chỉ quan tâm đến những thứ có giá trị với họ, trong khi coi thường cuộc sống, người xung quanh và sống đầy căng thẳng và nghi ngờ. Đặc biệt, họ xem lợi ích của mình là trung tâm của mọi giá trị.

Trong một thế giới đầy sự thay đổi và phát triển, cuộc sống trôi qua vô tận và luôn có một sự thật ẩn sau vẻ đẹp của con người yếu đuối và thiếu sức mạnh để vượt qua được những rắc rối của chính mình. Con vi rút độc hại này có thể xuất hiện trong thực phẩm hàng ngày, do những kẻ vô nhân tính chỉ tìm kiếm lợi lộc cá nhân mà không quan tâm đến sức khỏe của người mua. Nó cũng có thể hiện hình khi bạn tự nhận thấy mình đang ghen tỵ và coi thường sự thành công của người khác. Cuối cùng, ích kỉ hiện diện ở khắp mọi nơi và đang trở thành mối đe dọa lớn đẩy lùi sự văn minh của xã hội.

Từ sự ích kỉ là nguyên nhân của mọi tệ nạn, sự hao mòn bản chất, tác động và làm tha hóa con người, chúng ta có thể thấy rõ ràng sự phức tạp của cuộc chiến tâm lý giữa lợi ích cá nhân và lợi ích tập thể. Mỗi người trong chúng ta đều phải đối mặt với những quyết định khó khăn khi phải chọn giữa lợi ích cá nhân hoặc lợi ích chung.

Nếu quyết định bước vào con đường mà chỉ ưu tiên quyền lợi của mình về vật chất và tinh thần, phần "con" trong tâm trí sẽ dẫn dắt con người ta rơi vào hố sâu của cái ác, bất chính và bất lương. Ta sẽ đánh mất chính mình và có thể trở thành kẻ trốn tránh trách nhiệm, gây khó khăn cho những người khác.

Hơn thế nữa, sự ích kỉ còn là kẻ giết chết tình thương. Chúng ta không thể sống mà chỉ nhận những tình cảm, quan tâm mà người khác dành cho ta như là điều hiển nhiên. Tình cảm và mối quan hệ không thể bền vững nếu không có sự cố gắng của cả hai bên. Liệu người ta có sẵn lòng giúp đỡ một kẻ không để tâm đến người khác bao giờ? Liệu một kẻ ích kỉ, chỉ suy nghĩ cho bản thân có xứng đáng với những tấm lòng chân thành kia không?

Tóm lại, đằng sau tất cả những nỗ lực đẩy quyền lợi của bản thân lên trên hết là sự trả giá đau đớn nhất. Ta sẽ mất đi những người mà ta yêu thương, mất đi sự tin tưởng, sự tín nhiệm của tất cả mọi người, trở thành kẻ cô độc trước những tập thể đoàn kết và đau đớn hơn là đánh mất chính bản thân mình.

Ích kỉ không phải là một tính có sẵn. Đây là căn bệnh dễ dàng xâm nhập trong môi trường mà con người thiếu bản lĩnh, ý chí và sự lương thiện. Nó nhanh chóng ăn sâu và bào mòn tinh thần con người. Vì vậy, trước khi bước vào xã hội, mỗi người cần phải trang bị những kỹ năng, biết đâu là tốt, đâu là xấu để tự tin tránh bị lung lay bởi lợi ích tầm thường của bản thân và thúc đẩy sự tốt đẹp hơn trong xã hội.

Chúng ta đang sống trong một xã hội với rất nhiều hy vọng, nơi cô bé Hải An đã không quan tâm đến sự an toàn của bản thân mà sẵn lòng cho đi cặp gấu bông, trao đi ánh sáng cho người khác. Chúng ta đang sống trên mảnh đất mà những người anh hùng Việt Nam đã đổ máu bảo vệ tổ quốc. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn những người chưa thực sự tỉnh táo, những kẻ yếu đuối mang trong mình căn bệnh ích kỉ làm mất đi những giá trị cao đẹp.

Tuy nhiên, chúng ta cần cân bằng, giữ cho mình một chút ích kỉ, đừng cho đi quá nhiều nếu không sẽ bị lợi dụng bởi người khác. Hãy sống như mặt trời, mỗi ngày chiếu rọi ánh sáng và hơi ấm cho muôn loài. Hãy sống như đóa hoa, sống hết mình trao hương sắc cho cuộc đời. Chỉ khi đó, con người mới có thể rũ bỏ chất "con" trong tâm thức để tiến gần hơn tới con người tốt đẹp hơn.


Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 7 Bài văn nghị luận về câu nói "Ích kỷ là thuốc độc giết chết tình bạn" (Ngữ văn 11) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy