Top 7 Bài văn, đoạn văn cảm nhận Trăng sáng trên đầm sen của Chu Tự Thanh (Ngữ văn 11) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7

Bài tham khảo số 4

Chu Tự Thanh là một tác giả nổi tiếng ở Trung Quốc. Ông là một học giả đầy lòng yêu nước, đầy sức sống và ý chí kiên cường. Văn chương của ông rất hay, đặc biệt là các tiểu luận, được ca tụng là “văn chương hay” trong văn học lịch sử hiện đại. Và một trong những tác phẩm văn học nổi tiếng của ông là Trang Sáng Trên Ao Sen, là một trong những tác phẩm tiêu biểu để lại cho độc giả nhiều biểu tượng sâu sắc.


Tác phẩm “Trăng sáng trên đầm sen” của Chu Tự Thanh là một sản phẩm tinh tế, trong sáng, hoàn hảo ngay từ việc tạo hình ảnh đầm sen được ánh trăng soi sáng. Tác giả đã khéo léo sử dụng những miêu tả đẹp mắt để mang đến cho người đọc những trải nghiệm tuyệt vời về không gian mộng mơ của đêm trăng trên đầm sen.


Ca khúc “Trăng sáng trên đầm sen” của Chu Tự Thanh mở ra một khung cảnh buổi tối tĩnh lặng, khi “trăng dần lên, không còn nghe thấy tiếng trẻ con nô đùa ngoài phố”. Trong lúc này, nhân vật chủ nhà muốn ra ngoài thư giãn. Anh cho biết những ngày qua anh cảm thấy bồn chồn. Trong đêm tối này, khi anh ra ngoài hít thở không khí trong lành, anh chợt nhớ đến ao sen mà anh thường đi qua. Anh tự hỏi liệu đêm trăng trống này có khác gì những ngày thường không. Anh nhận thấy không có tiếng ồn ào của trẻ con chơi đùa ngoài đường hay tiếng ve sầu của vợ anh ru Nhuận trong nhà. Thế là anh mặc áo khoác và đi ra ngoài qua khung cửa. Anh tin chắc rằng vào một đêm trăng tròn như thế này, ao sen sẽ trở nên đẹp đẽ. Một mình bước đi trên con đường quen thuộc và mộng mơ, tác giả có cảm giác như “thoát khỏi chính mình, như bước vào một thế giới hoàn toàn khác”.


Trong khoảnh khắc yên bình ấy, khi tác giả bước đi dưới ánh trăng, anh cảm thấy mình có thể tự mình làm được. Đó chính là thời điểm lý tưởng để tận hưởng hương vị đất trời và sắc màu của thiên nhiên trong một đêm trăng sáng. Tác giả miêu tả vẻ đẹp của đầm sen trước mắt. Những chiếc lá sen uốn khúc, sát nhau trên mặt nước. Những bông sen trắng sáng xuất hiện trên lá sen, có bông sen nhẹ nhàng hé nở, có bông sen còn e ấp. Chúng ta giống như những viên ngọc trai hay những ngôi sao trên bầu trời đêm, hay như những cô gái xinh đẹp vừa tắm xong. Một cơn gió nhẹ thổi qua, mang theo hương thơm ngọt ngào, như tiếng hát xa xa vang vọng trên tòa nhà cao tầng. Trong khoảnh khắc vượt qua này, lá sen và hoa sen như rung chuyển, như tia chớp xé toạc ao sen trong chớp mắt. Bên dưới lá sen là dòng suối êm đềm, ẩn chứa kho báu đầy màu sắc của nó.


Từ sự miêu tả chi tiết, chúng ta có thể cảm nhận được sự hài hòa, thương mại và thơ mộng của giấc mơ đầm sen trong một đêm trăng. Tác giả lựa chọn ngôn từ tinh tế để tạo nên hình ảnh đẹp, giàu tính biểu tượng. Tác giả sử dụng hình ảnh, ngôn từ tinh tế để tái hiện không chỉ hình ảnh mà còn cả cảm xúc, âm thanh. Sự kết hợp của các giác quan đã được tạo ra để tạo nên một không gian huyền bí, với sự kết hợp của ánh trăng, cây xanh và âm thanh môi trường tự nhiên. Trên đường chỉ có mình tôi và ánh trăng soi khắp nơi: “Với những tia sáng le lói của mình, ánh trăng chiếu xuyên qua kẽ lá cây từ trên những cành cao, làm bóng lá cây màu đen trở nên mờ ảo như những hình ảnh ma quái. Những cành liễu mảnh khảnh uốn cong, tạo nên những đường nét trên mặt lá sen.” Dù ánh trăng không đều trên ao sen nhưng sự tương phản giữa ánh sáng và bóng tối tạo nên giai điệu hài hòa, giống như một bản đàn violin nổi tiếng. Đây là một cảnh tượng trữ tình và nên thơ đến tận cùng, khi khung cảnh và ánh trăng hòa quyện vào nhau tạo nên khoảnh khắc chạm đến trái tim người xem.


Bài tản văn “Trăng sáng trên đầm sen” của Chu Tự Thanh không chỉ là một tác phẩm văn học độc đáo mà còn là một trải nghiệm hình ảnh tuyệt vời. Tác giả sử dụng những hình ảnh đẹp về ánh trăng, lá sen, hoa sen làm bằng chứng phân tích để tái hiện cảm xúc, tạo nên không gian thơ mộng trong lòng người đọc. Đây chính là sức mạnh của văn học, khắc họa và khai thác những vẻ đẹp trong cuộc sống, mang lại cho chúng ta cảm giác thăng hoa và tận hưởng từng khoảnh khắc đẹp nhất của thế giới xung quanh.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 7 Bài văn, đoạn văn cảm nhận Trăng sáng trên đầm sen của Chu Tự Thanh (Ngữ văn 11) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy