Top 6 Bài văn cảm nhận đoạn trích Nếu cậu muốn có một người bạn... (trích Hoàng tử bé) - Ngữ văn 6 sách KNTT hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6

Bài tham khảo số 4

Đoạn trích “Nếu cậu muốn có một người bạn” thuộc chương XXI của "Hoàng tử bé", kể về cuộc gặp gỡ bất ngờ giữa hoàng tử bé và một con cáo trên trái đất.


Khi hoàng tử bé bày tỏ mong muốn cáo hãy đến chơi với mình, cáo đã từ chối cậu vì “Mình chưa được cảm hóa”. Khi nghe cáo nói đến “cảm hóa”, với sự tò mò của trẻ thơ, cậu đã hỏi cảm hóa có nghĩa là gì. Hoàng tử bé lắng nghe chăm chú lời giải thích của cáo, và chợt nhận ra, mình cũng được một bông hoa hồng cảm hóa.


Khi đã giải thích xong, nó tiếp tục trò chuyện với cậu về cuộc sống ở trái đất. Rằng con người rất phiền toái, cuộc sống trên trái Đất có đủ thứ chuyện. Cáo cảm thấy buồn bã, chán nản vì chẳng có gì là hoàn hảo cả. Nhưng nếu hoàng tử bé cảm hóa cậu thì những điều kì diệu sẽ xảy ra. Tiếng bước chân của cậu sẽ gọi cáo ra khỏi hàng, như là tiếng nhạc. Những cánh đồng lúa mì sẽ khiến cáo nhớ đến màu tóc vàng óng của cậu. Vậy nên, cáo một lần nữa tha thiết muốn: “Bạn làm ơn hãy cảm hóa mình đi”.


Và lần này, hoàng tử bé đã nói với cáo: “Mình muốn lắm… nhưng mình không có thời gian. Mình còn phải đi kiếm bạn bè và tìm hiểu nhiều thứ”. Và cáo nói rằng “Người ta chỉ hiểu những gì họ đã cảm hóa. Nếu muốn có bạn, cậu hãy cảm hóa mình đi”. Cuối cùng, hoàng tử bé đã đồng ý. Nhưng cậu lại không biết cách “cảm hóa” nên đã hỏi cáo. Để “cảm hóa” cần có sự chân thành, kiên nhẫn của mình hoàng tử bé đã cảm hóa được cáo. Cuối cùng, sau khi đã được cảm hóa, họ trở thành những người bạn thân thiết. Khi chưa cảm hóa được nhau, hoàng tử bé và cáo chỉ là những kẻ xa lạ, chẳng cần gì đến nhau nhưng khi hoàng tử bé cảm hóa cáo thì “tụi mình sẽ cần đến nhau” và mỗi người sẽ trở thành “duy nhất trên đời”. Hoàng tử bé đã dùng sự kiên nhẫn, chân thành của một trái tim trong sáng để cảm hóa được cáo. Nhờ có cuộc trò chuyện với cáo, hoàng tử bé đã nhận ra được bài học ý nghĩa về tình bạn. Tình bạn được xây dựng dựa trên sự thấu hiểu, kiên nhẫn. Những người bạn có ý nghĩa đặc biệt và duy nhất đối với mỗi người.


Đúng như cái tên “Nếu bạn muốn có một người bạn”, tác giả đã gửi gắm một câu chuyện thú vị về tình bạn giữa hoàng tử bé và một con cáo. Qua đó, người đọc hiểu thêm về giá trị của tình bạn trong cuộc sống của con người.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 6 Bài văn cảm nhận đoạn trích Nếu cậu muốn có một người bạn... (trích Hoàng tử bé) - Ngữ văn 6 sách KNTT hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy