Top 5 Bài văn phân tích văn bản Điều ước của vua Mi đát (Ngữ văn 10) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5

Bài tham khảo số 2

Điều ước của vua Mi-đát là một truyện thần thoại của Hy Lạp, nói về lòng tham của con người và cũng là một bài học về lòng tham.


Nội dung của câu chuyện kể về một vị vua tên là Mi - đát. Là một người quyền lực và trị vì một vương quốc giàu có, nhà vua có mọi thứ trên đời như tiền bạc, quyền lực. Tuy vậy, những thứ đó lại không thể làm hài lòng dã tâm của ông. Khi thần Đi-ô-ni-dốt cho một điều ước, nhà vua lại ước những thứ ông ta chạm vào đều hóa thành vàng. Điều ước này đã thể hiện rõ sự tham lam của nhà vua, tuy nhiên vị thần vẫn chấp nhận. Những ngày đầu tiên, nhà vua cảm thấy thú vị và thích thú đối với năng lực này. Sau đó, ông ta bắt đầu hoảng sợ khi đống thức ăn ông chạm vào cũng hóa thành vàng và ông không thể nào ăn được. Nhà vua lại cầu xin vị thần rút lại điều ước, từ đây ông mới hiểu được rằng, tiền bạc không thể đem lại cho con người hạnh phúc. Nội dung của câu chuyện mang ý châm biếm vị vua đã có tất cả nhưng vẫn nổi lòng tham tước tiền tài, vậy nên càng nói lòng tham của con người là không đáy. Nhà vua cũng phải trả một cái giá cực đắt cho việc làm của mình. Tác giả đã lấy hình tượng một người nhưng lại có thể răn dạy trăm người, cùng với những yếu tố hoang đường, kì ảo làm cho ý nghĩa câu chuyện càng thêm sâu sắc. Việc vận dụng những yếu tố nghệ thuật này vào trong thần thoại không còn xa lạ, nhưng với nội dung của câu chuyện này càng làm nó thêm sâu sắc.


Qua đây, người đọc cũng hiểu được bài học ý nghĩa: Lòng tham sẽ khiến con người trở nên mù quáng, không thể đem lại cho con người niềm vui mà chúng ta còn phải trả giá rất nhiều vì nó.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 5 Bài văn phân tích văn bản Điều ước của vua Mi đát (Ngữ văn 10) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy