Top 7 Bài văn phân tích Đăm Săn đi bắt nữ thần Mặt trời (Ngữ văn 10) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7

Bài tham khảo số 2

Trong hệ thống nền văn học Việt Nam, thể loại sử thi là thể loại văn học tồn tại lâu đời nhất. Sử thi Đăm Săn là sử thi lâu đời nhất của người dân tộc Ê-đê, qua đó thể hiện những mong muốn, nguyện vọng của người dân có cuộc sống ấm no hạnh phúc. Qua đoạn trích “Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời” thể hiện khát vọng của nhân vật anh hùng Đăm Săn, khát vọng muốn chinh phục thiên nhiên và khai phá, mở mang bờ cõi.


Sau khi chàng đã giành chiến thắng trước Mtao Mxây để giải cứu Hơ Nhị. Lúc này chàng Đăm Săn trở thành một tù trưởng giàu có, cuộc sống sung túc, vang danh đến thần, lừng lẫy tiếng tăm khắp rừng núi. Tuy đã có được tiền bạc và quyền lực, nhưng chàng vẫn muốn lấy với Nữ thần Mặt trời làm vợ để có sức mạnh của nữ thần không ai dám trái ý chàng. Chàng quyết tâm cưỡi ngựa ra đi để tìm đến nhà Nữ thần Mặt Trời, bắt nàng về làm vợ lẽ cho mình mặc cho những lời can ngăn của vợ, để cho “từ người Ê-đê bên bờ sông cho đến người M’nông ở dưới thấp không còn một ai dám trái lời”. Đăm Săn đã cưỡi chiến mã lên đường đi một mình vượt qua một quá trình dài đầy gian nan, cách trở chàng đã đến được nhà của Nữ thần Mặt Trời. Tuy nhiên sau khi chàng ngỏ lời nữ thần đã từ chối vì thân nàng là “con của Thần”. Sau lời từ chối đó, chàng đã không hề tỏ ra buồn bã hay chán nản mà chàng vẫn cao ngạo, bình thản và lên đường quay về với quê hương mặc cho nàng cảnh báo rằng chàng sẽ chết vào lúc mặt trời mọc, đây được coi như sự trừng phạt của Thần tối cao dành cho con người. Sau đó, ứng với lời cảnh báo của Nữ Thần Mặt Trời vào lúc mặt trời mọc, cả người và ngựa của Đăm Săn đều bị bùn kéo chìm xuống và biến mất. Qua đoạn trích đã làm nổi bật lên vẻ đẹp của vị tù trưởng Đăm Săn tài ba, vĩ đại. Quá trình vượt qua chặng đường dài đầy gian khổ, mạo hiểm là hình ảnh con người chinh phục thiên nhiên. Với sức mạnh phi thường của mình cùng với một con ngựa chàng đã chinh phục mọi muôn vàn khó khăn, thử thách của thiên nhiên với hy vọng mong muốn đến được nhà của nữ thần. Mặc dù cái kết của nhân vật Đăm Săn không được tốt đẹp nhưng nó chính là một hồi chuông cảnh tỉnh cho con người. Tuy nhiên, không thể phủ nhận sức mạnh trong lời cảnh báo của tử thần, đối mặt trước nỗi sợ hãi lớn nhất của con người, chàng vẫn cao ngạo không chịu khuất phục mà dũng cảm bước đi. Đây chính là sự tự cao, đồng thời là ước mơ chinh phục thần linh của người dân tộc Ê-đê xưa.


Tuy có khát vọng chinh phục thiên nhiên nhưng người dân Ê-đê rất yêu thiên nhiên, điều này được thể hiện qua những chi tiết miêu tả Nữ Thần Mặt Trời “Tóc cô ấy vén ra sau tai thật đẹp. Cô bước ra khỏi phòng, cửa phòng sáng đèn. Nàng đi như cánh diều, không như nước nổi. Lỡ bước một bước, cô khựng lại.” Bên cạnh đó, hình tượng người anh hùng Đăm Săn còn được các tác giả dân gian miêu tả không khác gì một vị thần thật sự với dáng người to cao, mạnh mẽ được thể hiện chi tiết qua mỗi bước đi của chàng. Dù cho Đăm Săn không thể lấy được Nữ Thần Mặt trời làm vợ và kết cục bị chìm xuống vũng lầy nhưng qua đó cũng không thể khuất phục được khát vọng của người dân tộc Ê-đê xưa. Họ có khát vọng chinh phục được thiên nhiên, mong muốn có được sức mạnh của các vị thần. Tuy nhiên, với chi tiết thất bại của nhân vật Đăm Săn cũng cho thấy rằng họ đã ý thức được việc đấy là không thể xảy ra nhưng qua đó, thể hiện được tư tưởng mới mẻ, tiến bộ của người dân tộc Ê-đê xưa.


Nhân vật Đăm Săn vừa là người anh hùng trận mạc, vừa là người anh hùng cực kỳ dũng cảm đại diện cho những điều cao đẹp của một cộng đồng. Đoạn trích Đăm Săn đi chinh phục Nữ Thần Mặt Trời không chỉ đẹp về nội dung và hình ảnh mà còn còn chứa đựng nhiều ý nghĩa hay sâu sắc. Nhân vật Đăm Săn đã được các tác giả dân gian thần thánh hóa, như nguồn sức mạnh được con người kỳ vọng có được trong tương lai. Xây dựng hợp lý những yếu tố tả và kể chuyện đều kết hợp một cách hài hòa tạo lên một câu chuyện gần gũi nhất đối với con người.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 7 Bài văn phân tích Đăm Săn đi bắt nữ thần Mặt trời (Ngữ văn 10) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy