Top 6 Bài soạn Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? (Ngữ văn 6 sách Cánh Diều) hay nhất

  1. top 1 Bài soạn tham khảo số 1
  2. top 2 Bài soạn tham khảo số 2
  3. top 3 Bài soạn tham khảo số 3
  4. top 4 Bài soạn tham khảo số 4
  5. top 5 Bài soạn tham khảo số 5
  6. top 6 Bài soạn tham khảo số 6

Bài soạn tham khảo số 6

I. CHUẨN BỊ

Câu 1: Nhan đề thường cho biết nội dung đề tài của bài viết. (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 48)

Lời giải chi tiết:

Nhan đề của bài viết chính là nội dung của bài viết. Đặt ra câu hỏi “vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật” và lý giải câu hỏi đó.


Câu 2: Ở văn bản này, người viết định bảo vệ hay phản đối điều gì? Để bảo vệ hay phản đối ý kiến đó, người viết đã nêu lên những lí lẽ và bằng chứng nào? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 48)

Lời giải chi tiết:

- Ở văn bản này người viết định bảo vệ các loài động vật, để bảo vệ được ý kiến ấy người viết đã nêu lên những lý lẽ cùng bằng chứng:

Những loài động vật nuôi dưỡng cho tâm hồn của trẻ thơ (Dẫn chứng: đứng nhìn lũ kiến hành quân tha mồi về tổ, buộc chỉ vào chân cánh cam làm cánh diều thả chơi).
Động vật gắn liền với cuộc sống của con người (Dẫn chứng: gà gáy báo thức, chim hót trên cây, lũ trâu cày ruộng gắn với người nông dân lao động thôn quê hay như công viên có rất nhiều loài động vật là nơi trẻ nhỏ thích đến).
Động vật có vai trò rất quan trọng trong hệ sinh thái và môi trường sinh tồn của con người (Dẫn chứng: mỗi loài động vật đều có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp đối với con người).

Câu 3: Vấn đề bài viết nêu lên có liên quan gì đến cuộc sống hiện nay và với bản thân? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 48)

Lời giải chi tiết:

- Vấn đề bài viết nêu lên có sự liên quan mật thiết cuộc sống hiện nay và với bản thân em vì môi trường sống của chúng ta đang cùng các loài đang bị đe doạ.

- Để giải quyết được vấn đề đó ta cần có những hành động thiết thực:

Trồng cây xanh.
Bảo vệ môi trường.
Kêu gọi bảo vệ môi trường sống cho các loài động vật.
Tẩy chay những sản phẩm của các loài động vật quý hiếm.

Câu 4: Đọc trước văn bản Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? Liên hệ với những hiểu biết của em để đọc hiểu và tìm ra những thông tin liên quan tới bài viết này. (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 48)

Lời giải chi tiết:

- Hiện nay trên trái đất đang có khoảng 15 triệu sinh vật cùng sống với chúng ta, việc bảo vệ động vật có ý nghĩa rất quan trọng trong việc điều tiết và đánh giá chất lượng của môi trường.


II. CÂU HỎI GIỮA BÀI

Câu 1: Ý chính của phần 1 là gì? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 49)

Lời giải chi tiết:

Ý chính là :Động vật rất gần gũi, quen thuộc và gắn bó với con người, nó gắn với những kí ức tuổi thơ trong cuộc sống của mỗi người.


Câu 2: Câu nào trong phần 3 cho thấy con người liên quan đến động vật? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 49)

Lời giải chi tiết:

Câu cho thấy con người liên quan đến động vật trong phần 3 là: “Mỗi loài động vật đều có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp đối với con người, nếu mất đi bất kì một loài nào cũng có thể tạo ra một vết khuyết trong hệ sinh thái là môi trường sinh tồn của con người”.


Câu 3: Tranh minh họa gợi cho em suy nghĩ gì? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 49)

Lời giải chi tiết:

Bức tranh gợi cho em suy nghĩ đó là nếu con người cùng thiên nhiên sống hòa hợp với nhau thì cuộc sống này sẽ trở nên đa dạng, nhiều màu sắc và tươi đẹp hơn.


Câu 4: "Môi trường sinh tồn" là gì? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 50)

Lời giải chi tiết:

Môi trường sinh tồn là một hệ sinh thái gồm các sinh vật hay yếu tố vật lý mà con người cùng nhau sinh sống và tồn tại.


Câu 5: Phần 4 nói về thực trạng nào đáng báo động? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 50)

Lời giải chi tiết:

Thực trạng đáng báo động mà phần 4 nói đến là: các loài động vật đang ngày một giảm đi rõ rệt, môi trường sống của các loài động vật bị đe dọa và nhiều loài bị săn bắn, ngược đãi.


Câu 6: Ý chính của phần 5 là gì? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 50)

Lời giải chi tiết:

Ý chính trong phần 5 là: Tác giả tha thiết kêu gọi mọi người có những hành động thiết thực để bảo vệ các loài động vật, bảo vệ đa dạng sinh vật cũng như bảo vệ cuộc sống của chính con người.


III. CÂU HỎI CUỐI BÀI

Câu 1: Tìm hiểu nghĩa của các từ ngữ in đậm trong các dòng sau: (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 50)

a) “Qua nghiên cứu, khỉ và vượn có cùng tổ tiên với con người,..."

b) “Mỗi loài động vật đều có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp đối với con người”

c) "Mỗi loài động vật tồn tại... là kết quả của tạo hoá trong hàng tÏ năm...”

d) *...không ít loài đã hoặc đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng hoàn toàn”

Lời giải chi tiết:

a. Tổ tiên là những người thuộc thế hệ đầu tiên trong một dòng họ.

b.

- Trực tiếp là có quan hệ thẳng với đối tượng tiếp xúc mà không qua khâu trung gian.

- Gián tiếp là không có quan hệ thẳng với đối tượng tiếp xúc mà phải thông qua khâu trung gian.

c. Tạo hóa là đấng tạo ra muôn vật với mọi sự biến hoá và thay đổi theo quan niệm duy tâm.

d. Tuyệt chủng là một hiện tượng xảy ra trong tự nhiên khi một loài hay một quần thể nào đó hoàn toàn biến mất trên trái đất.


Câu 2: Theo tác giả, tại sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? Dẫn ra một lý lẽ có trong văn bản mà em cho là quan trọng nhất. (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 50)

Lời giải chi tiết:

- Theo tác giả, chúng ta cần đối xử thân thiện với động vật vì:

Động vật là loài nuôi dưỡng tâm hồn của trẻ thơ (Dẫn chứng: đứng nhìn lũ kiến hành quân tha mồi về tổ, buộc chỉ vào chân cánh cam làm cánh diều thả chơi).
Động vật gắn liền với cuộc sống của con người (Dẫn chứng: gà gáy báo thức, chim hót trên cây, lũ trâu cày ruộng gắn với người nông dân lao động thôn quê hay như công viên có rất nhiều loài động vật là nơi trẻ nhỏ thích đến).
Động vật đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái và môi trường sinh tồn của con người (Dẫn chứng: Mỗi loài động vật đều có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp đối với con người).


Câu 3: Tác giả đã thể hiện thái độ như thế nào trước việc con người đối xử không thân thiện với động vật? Thái độ ấy thể hiện rõ nhất ở câu văn nào trong văn bản? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 50)

Lời giải chi tiết:

- Trước những việc con người đối xử không thân thiện với động vật tác giả thể hiện thái độ bất bình, điều ấy được thể hiện rõ nhất trong câu văn: Môi trường sống của động vật bị con người chiếm lĩnh, phá hoại, không ít loài đã hoặc đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng hoàn toàn.


Câu 4: Hãy tìm trong văn bản một ví dụ, trong đó, người viết nêu lên lí lẽ và dẫn ra các bằng chứng làm sáng tỏ lí lẽ ấy. (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 51)

Lời giải chi tiết:

Vì vậy, khó mà tưởng tượng được rằng nếu không có động vật thì cuộc sống của con người sẽ ra sao - Buổi sáng tinh mơ, gà trống gáy vang ò ó o gọi xóm làng thức dậy, lũ chim chích vui trên cành cây, đàn bò chậm rãi ra đồng làm việc. Người nông dân ra bờ sông cất vở, được mẻ tôm, mẻ cá nào được đem về chế biến thành những món ăn thanh đảm của thôn quê

Những loài động vật nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ - Đứng nhìn lũ kiến hành quân tha mồi về tổ, buộc chỉ vào chân cánh cam làm cánh diều thả chơi

Loài người kì thực cũng chỉ là một loài đặc biệt trong thế giới động vật mà thôi - Nhìn cảnh khỉ mẹ cho con bú, bóc chuối bằng những ngón tay khéo léo, chúng ta không khỏi ngạc nhiên tự hỏi: Sao chúng có thể giống con người đến vậy


Câu 5: Văn bản trên giúp em hiểu biết thêm gì về động vật? Tìm thêm các lí lẽ hoặc bằng chứng khác để làm sáng rõ sự cần thiết phải thân thiện với động vật? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 51)

Lời giải chi tiết:

- Văn bản đã giúp em hiểu được động vật cùng con người có mối quan hệ gắn liền với nhau và động vật giúp cho cuộc sống của chúng ta thêm nhiều màu sắc đẹp đẽ hơn chính vì vậy em hy vọng rằng con người chúng ta sẽ sống hòa hợp với các loài động vật đồng thời có hành động để bảo vệ chúng.

- Những lý lẽ làm sáng tỏ sự cần thiết phải thân thiện với động vật là: Động vật không chỉ đóng vai trò quan trọng trong thiên nhiên mà nó còn đóng vai trò quan trọng với đời sống con người về mặt cung cấp nguyên liệu như: thực phẩm, lông, da, làm thí nghiệm và bảo vệ an ninh.

⇒ Vì những vai trò quan trọng và to lớn ấy mà chúng ta cần ra sức bảo vệ động vật và đa dạng sinh học.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 6 Bài soạn Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? (Ngữ văn 6 sách Cánh Diều) hay nhất

  1. top 1 Bài soạn tham khảo số 1
  2. top 2 Bài soạn tham khảo số 2
  3. top 3 Bài soạn tham khảo số 3
  4. top 4 Bài soạn tham khảo số 4
  5. top 5 Bài soạn tham khảo số 5
  6. top 6 Bài soạn tham khảo số 6

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy