Bài nghị luận trình bày ý kiến về ứng xử trên không gian mạng số 7

Ngày nay, công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ và ngày một phổ biến. Bất kỳ ai trong chúng ta cũng sở hữu các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính,... Những thiết bị điện tử thông minh này đã mang đến rất nhiều chuyển biến trong cuộc sống, và một trong những tác động to lớn đó là văn hóa ứng xử của con người trên không gian mạng.


Cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật với hàng loạt phát minh vĩ đại đã đưa nhân loại bước tới kỉ nguyên mới. Mạng xã hội gần như phủ sóng và truyền tải mọi thông tin của con người. Chính vì sự phổ biến cao, người dùng thường xuyên sử dụng dẫn đến một vấn đề đó là ứng xử trên không gian mạng. Ứng xử là việc con người trao đổi, tương tác với nhau trong cuộc sống. Và ứng xử trên không gian mạng là những giao lưu xảy ra trên mạng xã hội. Thay vì trao đổi, chia sẻ trực tiếp, con người dần dần chuyển sang chia sẻ, liên lạc "online". Ngoài ra, việc bày tỏ thái độ, suy nghĩ của cá nhân trước các thông tin được đăng tải trên internet cũng là hành động ứng xử trên mạng xã hội.


Ngược chiều kim đồng hồ về thế kỷ XX, báo giấy, đài phát thanh, TV là các phương tiện cập nhật và lan truyền tin tức hiệu quả nhất. Tuy nhiên, hiện nay, chúng ta có xu hướng tiếp cận thông tin qua mạng internet. Mạng xã hội không chỉ cung cấp thông tin nhanh chóng, đầy đủ, đa dạng mà còn gắn kết tất cả với nhau. Chỉ cần một click chuột hay một cái chạm nhẹ, chúng ta có thể dễ dàng trao đổi, trò chuyện về một vấn đề nào đó. Đặc biệt, sống vội, cuộc sống hối hả làm con người trở nên bận rộn. Họ cảm thấy tương tác và giao lưu trên mạng xã hội là phương pháp thuận tiện và dễ dàng nhất. Không cần ra khỏi nhà, chỉ cần một thiết bị thông minh, họ vẫn có thể biết được những tin tức mới nhất, vẫn có thể liên lạc được với người thân, bạn bè ở bất kỳ đâu trên thế giới. Chính vì thế, không gian mạng đã trở thành không gian sống thứ hai của con người ở tất cả lứa tuổi. Ngày ngày, các sự kiện xảy ra trong đời sống sẽ được đăng tải trên mạng xã hội. Nhiều bài viết thu hút được sự quan tâm chú ý của hàng trăm, hàng triệu người. Mọi người đều thỏa sức bình luận, bày tỏ suy nghĩ cá nhân, mỗi người lại có cái nhìn, đánh giá khác nhau về sự vật, sự việc. Bởi vậy, trong quá trình tranh luận, một vài người bất đồng quan điểm thường buông lời xúc phạm, chửi rủa bằng ngôn từ thiếu văn minh. Một số khác thì đăng những thông tin sai lệch, gây hoang mang dư luận, thậm chí lợi dụng nó để lôi kéo, công kích cá nhân hay tổ chức.


Thực trạng đáng buồn trên là được tạo nên bởi rất nhiều nguyên nhân. Trước hết, một số người có cái tôi quá cao, họ luôn cho rằng mình đúng, không chịu lắng nghe, đóng góp ý kiến mà sẵn sàng lao vào cãi nhau, chửi nhau để bảo vệ quan điểm của mình. Bên cạnh đó, việc ứng xử yếu kém còn bắt nguồn từ việc người dân không phân biệt được tin thật, tin giả. Họ dễ dàng bị lôi kéo, dụ dỗ, lợi dụng làm việc xấu. Không chỉ vậy, các nhà mạng chưa kiểm soát hết các thông tin được đăng tải để tránh gây hiểu lầm trên không gian mạng.


Để không gian mạng trở nên tốt lành, thân thiện, mỗi cá nhân cần tự ý thức được hành vi ứng xử của mình trên mạng xã hội. Đứng trước vấn đề nào đó, thay vì kích động, chúng ta nên suy nghĩ thấu đáo, cẩn thận. Khi tương tác, giao lưu, hãy bày tỏ quan điểm một cách văn minh, lịch sự và tôn trọng người khác. Mỗi người nên học cách sử dụng internet, mạng xã hội sao cho đúng đắn và thông minh. Và các nhà mạng cũng nên siết chặt quản lý nội dung đăng tải để tránh các trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.


Ứng dụng trên không gian mạng như sợi dây vô hình, kết nối con người với nhau gần gũi hơn. Để mạng xã hội trở nên văn minh, thân thiện, tất cả phải cùng chung tay giữ gìn các giá trị tốt đẹp, loại bỏ và bài trừ những hành vi yếu kém, vô văn hóa.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy