Top 10 trò chơi trong nhà mà bố mẹ nên áp dụng với bé trong mùa dịch Covid-19

Quỳnh Trâm 940 0 Báo lỗi

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, các bé được nghỉ học và bố mẹ, ông bà nghiễm nhiên trở thành người trông trẻ 24/24. Để bé không cảm thấy chán nản, không tập ... xem thêm...

  1. Nếu bé học tiểu học thì con đã có thể học và chơi các môn cờ tướng, cờ vua, cờ vây...Đây là trò chơi đòi hỏi sự rèn luyện trí não lẫn sự kiên trì, quan sát học hỏi. Nếu bé thích chơi cờ thì đó là dấu hiệu đáng mừng. Bố có thể hướng dẫn con từng quân cờ, để con tập làm quen sau đó hướng dẫn các nước đi. Việc hướng dẫn bé chơi cờ cũng là thử thách đối với bố mẹ, nhưng một khi con đã ghiền rồi thì đây sẽ là một trò chơi tuyệt vời.


    Bé sẽ chẳng màng đến tivi hay điện thoại mà sẽ tập trung vào bàn cờ, nghiên cứu nước đi, cũng như tìm hiểu về phương pháp chơi cờ sao cho thắng. Nhờ vậy, mẹ sẽ có thời gian để dọn dẹp nấu ăn hay chăm sóc bản thân mà chẳng lo phải kèm cặp con từng giây từng phút.

    Chơi cờ
    Chơi cờ
    Chơi cờ
    Chơi cờ

  2. Bowling là một trò chơi hay ho, giúp giải tỏa căng thẳng, mang đến nhiều niềm vui cho người chơi. Thông thường trò chơi bowling không dành cho các bé nhỏ bởi quả bóng khá nặng, quá sức đối với các con. Trong những ngày ở nhà phòng dịch, bố mẹ hoàn toàn có thể tự biến tấu những dụng cụ không còn dùng đến nữa làm bowling cho con. Đầu tiên hãy sử dụng những vỏ chai nhựa đã dùng hết, sau đó dán băng dính thành một đường thẳng để bé có thể dễ dàng đặt vỏ chai lên đó.


    Quả bóng thì bạn có thể lấy ngay bóng nhựa đá bóng của con, vô cùng đơn giản phải không nào. Trò chơi này nếu cả bố mẹ và bé có thể chơi cùng nhau thì thực sự sẽ rất vui. Còn chần chờ gì nữa, mau chóng chuẩn bị vật dụng chơi bowling cùng bé thôi.

    Chơi Bowling
    Chơi Bowling
    Chơi Bowling
    Chơi Bowling
  3. Với các bé gái có niềm yêu thích đặc biệt với các món ăn thì đây là thời điểm tuyệt vời để các con tập làm quen với dụng cụ nhà bếp cũng như những món ăn đơn giản. Bạn có thể mua trước những dụng cụ như dao, thớt, hay nồi bằng nhựa để con nhận diện và phân biệt. Sau đó hãy hướng dẫn bé cách sử dụng của từng món nhé. Nếu như bé đã thành thạo với các dụng cụ bằng nhựa, bạn có thể bắt đầu cho con tiếp xúc với các loại thực phẩm và cách sơ chế đơn giản.


    Mẹ hãy chỉ cho bé cách nhặt rau, đập trứng, đánh trứng và rửa rau sao cho sạch. Mặc dù đây chỉ là những việc làm hết sức đơn giản nhưng chắc chắn bé sẽ vô cùng thích thú và sẵn sàng phụ mẹ khi được mẹ nhờ vả. Sau mùa dịch, con sẽ cảm thấy mình trưởng thành hơn và có thể tự chế biến món ăn theo sự hướng dẫn của mẹ.

    Dạy bé nấu ăn
    Dạy bé nấu ăn
    Dạy bé nấu ăn
    Dạy bé nấu ăn
  4. Chiếc hộp thần kỳ thực sự là một gợi ý tuyệt vời cho những ông bố bà mẹ có bé học mầm non. Bố hãy tận dụng những bìa carton cũ, vận dụng sự khéo léo của mình để tạo thành ngôi nhà, hay máy bay, tàu hỏa cho bé. Bạn nên chọn chiếc hộp có kích thước lớn hơn người bé để con có thể chui vào trong một cách dễ dàng. Bé có thể xem đó là ngôi nhà của mình, thỏa sức sáng tạo và nâng cao trí tưởng tượng bằng cách tự tay tô vẽ, trang trí.


    Nếu muốn bé cảm thấy thích thú hơn thì bạn có thể mua thêm những miếng dán sticker nhỏ xinh để con tự dán theo ý thích của mình. Để khuyến khích bé vui vẻ với trò chơi mới, bạn nên thiết kế chừa phần để bé có thể cho đầu ra ngoài, hay xịn hơn nữa, có thể dễ dàng dang tay và nhấc cả căn nhà của mình di chuyển đến nhiều vị trí khác nhau.

    Chiếc hộp thần kỳ
    Chiếc hộp thần kỳ
    Chiếc hộp thần kỳ
    Chiếc hộp thần kỳ
  5. Bóng rổ là trò chơi vận động, bé có thể sử dụng sự linh hoạt của tay chân, và sự nhanh nhạy của đầu óc. Thông thường, bóng rổ là môn thể thao chỉ có thể chơi được ở ngoài trời hoặc chơi trong sân nhà trường. Tuy nhiên nếu khéo léo bố trí thì bạn và bé hoàn toàn có thể chơi được môn thể thao này ở trong nhà. Đầu tiên hãy lấy giỏ rỗng, hoặc xô nhựa, rọt rác ra xa, vừa đủ để bé có thể rướn người ném vào.


    Còn bóng thì hãy tận dụng những tờ báo cũ không dùng tới vo tròn lại, vừa nhẹ lại có khả năng bay xa, bé hoàn toàn có thể tự mình chuẩn bị những dụng cụ này. Bạn và bé thay phiên nhau ném giấy báo vào rổ, con chắc chắn sẽ vô cùng thích thú với sáng kiến mới lạ này của bố mẹ.

    Ném nóng rổ
    Ném nóng rổ
    Ném nóng rổ
    Ném nóng rổ
  6. Nếu cảm thấy những trò chơi hàng ngày với con quá nhàm chán, sao ba mẹ không thử đổi mới cho con bằng trò chơi zombie? Đây là trò chơi được lấy cảm hứng từ game đình đám “Zombie vs Plant”. Trò chơi zombie - cái tên tuy có vẻ đáng sợ nhưng thực tế sẽ khiến các con giải trí và thích mê khi chơi cùng ba mẹ đấy.


    Về số người tham gia, dĩ nhiên không thể thiếu những ông bố có khả năng diễn sâu và sự tham gia của mẹ cùng các con. Nếu nhà bạn có 2 trẻ trở lên thì trò chơi sẽ càng thú vị hơn nữa. Tất cả những gì ba mẹ cần là một chiếc xô hoặc hộp nhẹ để bố có thể đội lên đầu và hóa trang thành zombie, một ít bông hoặc vật dụng nhẹ để ném mà không làm “ông bố zombie” bị thương nhé.


    Trò chơi sẽ diễn ra như sau: Người bố sẽ đóng vai quái vật zombie và tiến lại gần chỗ các con. Mẹ và các con sẽ cùng ném đồ vào người bố với mục đích ngăn chặn quái vật tấn công. Đảm bảo khi hạ được zombie bố, các con sẽ được một trận cười no nê. Tuy nhiên, ba mẹ cũng chỉ nên chơi trò này vào ban ngày thôi nhé, vì với một số trẻ nhỏ nhút nhát có thể sẽ cảm thấy sợ nếu chơi vào buổi tối.

    Trò chơi zombie
    Trò chơi zombie
    Trò chơi zombie
    Trò chơi zombie
  7. Trò chơi này chắc không còn quá xa lạ nếu bố mẹ và con từng tham gia các hoạt động teambuilding. Nhưng ở nhà, bố mẹ có thể biến tấu một chút để chơi với con. Bố mẹ cần chuẩn bị các lon nước xếp thành 2 hàng để làm chướng ngại vật và một chiếc giỏ đựng đồ vật là những món đồ chơi có sẵn trong nhà. Bố và con sẽ bắt đầu bằng việc bò qua hàng chướng ngại vật nhanh nhất có thể để cướp cờ hay thú bông rồi quay trở lại điểm xuất phát. Mẹ sẽ đóng vai trò làm trọng tài hoặc cổ động viên để cổ vũ tinh thần và tăng thêm không khí sôi động cho trò chơi.


    Ở lượt quay về, thay vì bò, hai bố con có thể thay đổi bằng hình thức chạy theo đường ziczac hay nhảy lò cò tùy ý, trên tay cầm theo chiến lợi phẩm. Người chiến thắng sẽ là người thu hoạch được nhiều chiến lợi phẩm nhất.

    Trò chơi cướp cờ
    Trò chơi cướp cờ
    Trò chơi cướp cờ
    Trò chơi cướp cờ
  8. Nếu bố mẹ quá bận rộn tới mức không có thời gian chơi với con thì trò chơi này sẽ vô cùng thích hợp. Đây cũng là cơ hội để kích thích trẻ tham gia vận động thay vì ngồi một chỗ xem tivi hay nghịch điện thoại trong lúc bố mẹ làm việc. Để con tập làm người lớn cũng là một trò chơi thú vị giúp con rèn luyện kỹ năng sống tự lập.


    Hãy để trẻ đóng vai một thanh niên đang ở cuối độ tuổi 20 sống một mình trong một căn hộ và nói rằng con có thể sử dụng máy giặt để tự giặt quần áo cũng như máy hút bụi để vệ sinh thảm… miễn sao những công việc đó vừa sức với con. Hãy nhắn nhủ với con rằng bố mẹ không thể ở bên con mãi mãi nên con phải cố gắng giải quyết các khó khăn mà con gặp phải trong quá trình thực hiện trò chơi tự lập. Trong trường hợp con thật sự cần giúp đỡ, hãy gọi điện nhờ bố hoặc mẹ hướng dẫn. Sau đó, bố hoặc mẹ có thể nói chuyện để giải quyết vấn đề của con trong lúc vẫn đang làm công việc của mình.


    Trò chơi này đảm bảo sẽ giúp con học được thêm rất nhiều kiến thức mới để con biết cách sống tự lập. Không chỉ vậy, đây còn là một cách hiệu quả dành cho những ông bố bà mẹ quá bận rộn và không thể dành thời gian cho con trong lúc làm việc.

    Trò chơi bé tập làm người lớn
    Trò chơi bé tập làm người lớn
    Trò chơi bé tập làm người lớn
    Trò chơi bé tập làm người lớn
  9. Từ những cuộn băng keo giấy, phụ huynh hoàn toàn có thể tự mình thiết kế cho bé những làn đường đầy màu sắc để tạo sự mới mẻ trong trò chơi đua ô tô. Bằng cách này vừa tăng tính tò mò vì tính mới lạ của trò chơi, mà còn hạn chế việc bé vứt hay cho xe đồ chơi chạy lung tung trong nhà.


    Nếu có thời gian chơi với bé, ba mẹ cũng có thể giúp bé vừa chơi vừa học, Thay vì làm làn đường đơn giản, hãy dán chúng thành những con số hay chữ cái mà ba mẹ đang muốn dạy trẻ. Ba mẹ có thể đóng vai trò như những cô chú cảnh sát giao thông, hãy yêu cầu trẻ đi vào làn đường với những con số hay chữ cái. Nếu bé cho xe “di chuyển” đúng làn đường, hãy khen và tán thưởng trẻ.

    Làm đường ray chạy cho những chiếc xe hơi bé nhỏ của bé
    Làm đường ray chạy cho những chiếc xe hơi bé nhỏ của bé
    Làm đường ray chạy cho những chiếc xe hơi bé nhỏ của bé
    Làm đường ray chạy cho những chiếc xe hơi bé nhỏ của bé
  10. Khá tương tự như trò chơi xấp tháp và rút gỗ, đây là một trò chơi có khả năng khiến trẻ tập trung cao độ. Nhưng ba mẹ không cần bỏ tiền ra mua hẳn một độ đồ chơi bằng gỗ mà có thể tận dụng những miếng bọt biển mới. Bằng cách cắt miếng bọt biển, hay miếng xốp thành những thanh nhỏ dài, ba mẹ có thể tạo cho bé trò chơi xây tháp. Trò chơi này sẽ giúp bé tập trung, sáng tạo và không quấy ba mẹ nhiều.

    Xây tháp bọt biển
    Xây tháp bọt biển
    Xây tháp bọt biển
    Xây tháp bọt biển



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy