Top 12 Thông tin thú vị nhất về loài chó Becgie

Hoàng Thu Thuỷ 25 0 Báo lỗi

Chó Becgie hay chó chăn cừu có nguồn gốc xuất sứ tại Đức và trở thành giống chó được nuôi phổ biến nhất tại Việt Nam những năm gần đây. Chó Becgie sở hữu thân ... xem thêm...

  1. Chó Becgie xuất hiện lần đầu tiên tại Đức qua nhiều lần lai tạo chó Hektor Linksrhein với các dòng chó khác có nhiều ưu điểm nổi bật như sức khỏe tốt, thông minh, trung thành,…


    Cụ thể:

    • Năm 1899, Hektor Linksrhein được Max von Stephanitz mua về từ một buổi triển lãm chó rồi đổi tên thành Horand Von Grafrath, đồng thời thành lập Hiệp hội chó chăn cừu Đức và Horand chính là chú chó chăn cừu đầu tiên tại quốc gia này.
    • Horand được phối giống với những chú chó có đặc tính tốt trong hội để cho ra nhiều dòng chó con vượt trội, trong đó nổi bật nhất là Hektor Von Schwaben
    • Hektor Von Schwaben sau đó được tiếp tục phối với giống chó tốt khác và sinh ra Beowulf
    • Beowulf tiếp tục được cho lai cùng dòng với con cháu của Hektor và sinh ra 84 con với những đặc điểm nổi trội nhất của dòng chó chăn cừu Đức và được gọi là chó becgie, loài chó thông minh và trung thành nhất.
    • Ban đầu, Becgie chỉ có duy nhất một dòng từ nước Đức nhưng trải qua quá trình phân hóa, hiện giống chó này tồn tại các dòng chính là Becgie Đức, Becgie Bỉ, Becgie Mỹ và Becgie Nga.
    Nguồn gốc xuất xứ
    Nguồn gốc xuất xứ
    Nguồn gốc xuất xứ
    Nguồn gốc xuất xứ

  2. Chó Becgie Đức: Đặc điểm nhận dạng dễ nhất của Becgie Đức là chúng có thân hình to lớn hơn các loại becgie khác trên thế giới. Đầu của chúng to hơn, tai cũng dài và lớn hơn còn lưng thì cong xuống. Becgie Đức được rất nhiều người trên thế giới ưa chuộng và đặc biệt chúng được các lực lượng quân đội, cứu hộ, cảnh sát trên khắp thế giới chọn nuôi và huấn luyện. Với chiếc mũi siêu thính, chó Becgie Đức được chọn thực hiện các vụ tìm kiếm cứu hộ và thậm chí để đánh hơi tội phạm, ma túy.


    Chó Becgie Bỉ: Gọi Becgie Bỉ không chắc ai cũng biết nhưng gọi chó Manilois thì chắc chắn rất nhiều người biết vì đây là tên mà người Việt thường gọi với giống chó này. Chó Becgie Bỉ có ngoại hình hơi giống chó Becgie Đức thời kỳ đầu với cái đầu nhỏ, tai cũng nhỏ hẹp, mõm dài, lưng thẳng và chỉ hơi cong ở phần hông. Tuy khác về ngoại hình nhưng tính cách trung thành, sự mạnh mẽ và trí thông minh thì không hề thua kém. Cũng chính vì thế mà tại Bỉ và một vài nước châu Âu đã chọn để phục vụ trọng quân đội, cảnh sát.


    Chó Becgie Nga: Loài chó này xuất hiện ở Nga vào những năm 1930, là kết quả từ sự lai tạo giữa Becgie Đức và chó bản địa của Nga. Becgie Nga tiếp nối được sức mạnh và trí thông minh của Becgie Đức nhưng lại có khả năng chịu lạnh cực tốt để thích nghi với khí hậu nước Nga. Tại Nga và các nước Đông Âu, giống chó này được huấn luyệ đển thực hiện nhiệm vụ tuần tra biên giới. Becgie Nga ngoài bộ lông màu sáng hơn thì đặc điểm ngoại hình gần giống với Becgie Đức thời kỳ đầu với thân hình cơ bắp, chân dài, đầu nhỏ, lưng thẳng và tai dơi.

    Phân loại và đặc điểm nhận dạng của các giống chó Becgie
    Phân loại và đặc điểm nhận dạng của các giống chó Becgie
    Phân loại và đặc điểm nhận dạng của các giống chó Becgie
    Phân loại và đặc điểm nhận dạng của các giống chó Becgie
  3. Becgie là giống chó có kích cỡ khá lớn, thân hình săn chắc, hình thể đẹp và cân đối. Mũi to, màu đen; khung xương dài; đầu tròn, có kích thước cân đối với thể hình; trán hơi lồi, mặt có lông ngắn.


    Mõm lớn, hàm răng chắc khỏe, vết răng cắn có hình kéo; cổ dài; tai to, luôn dựng đứng và hướng về phía trước; mắt màu đồng, hốc mắt hình tam giác; đuôi dài, buông thẳng ốp sát. Hai chân trước và vai chắc khỏe, bắp đùi to, thon giúp chó đứng vững và di chuyển linh hoạt; bàn chân chụm tròn, gan bàn chân rất cứng.


    Becgie Đức thuần chủng thường có bộ lông ngắn, dày với 3 giống là lông sát, lông xù dài và lông Dmi; đồng thời có 3 màu lông phổ biến là vàng, đen và đốm trắng. Một con becgie đực trưởng thành có chiều cao lý tưởng vào khoảng 63 cm và becgie cái là khoảng 60cm, cân nặng trong khoảng từ 22-40kg.


    Chó Becgie có hai lớp lông. Lớp ngoài thường rụng suốt năm, rậm phủ sát thân, với lớp trong dày. Lông chó có hai dạng, dài và trung bình. Lông dài là biểu hiện của gen lặn, khiến cho biến thể lông dài ít thấy hơn.

    Đặc điểm hình dáng
    Đặc điểm hình dáng
    Đặc điểm hình dáng
    Đặc điểm hình dáng
  4. Chó Becgie có phát triển toàn diện hay không là do một phần ảnh hưởng từ môi trường sống. Không gian sống thích hợp nhất cho chúng là nơi sạch sẽ, thoáng mát và rộng rãi để chúng chạy nhảy cũng như tập luyện mỗi ngày. Bạn cũng có thể nuôi chó chăn cừu Đức trong căn hộ nhưng nhất định phải có không gian cho chúng luyện tập.


    Không nên để Becgie ở nhà quá nhiều vì sẽ khiến chúng thụ động, trở nên rụt rè và mất dần sự dũng mãnh. Riêng đối với những chú chó mới mua ở nước ngoài về Việt Nam thì ít nhiều chúng sẽ bị ảnh hưởng đến thể lực, vì vậy người nuôi cần tạo cho chó Becgie điều kiện sống thích hợp nhất có thể.

    Môi trường sống của chó Becgie
    Môi trường sống của chó Becgie
    Môi trường sống của chó Becgie
    Môi trường sống của chó Becgie
  5. Chó Becgie được duy trì vì sự thông minh đặc biệt của nó, một đặc tính khiến cho nó nổi danh.[4] Chúng được coi là loài chó thông minh thứ ba, đứng sau Border Collie và Poodle.


    Trong quyển The Intelligence of Dogs, tác giả Stanley Coren đánh giá nòi này đứng thứ ba về trí thông minh. Ông nhận thấy chúng có khả năng học các nhiệm vụ đơn giản chỉ sau năm lần nhắc lại mệnh lệnh, và tuân thủ lệnh đầu tiên trong 95% trường hợp.


    Cùng với sức vóc, đặc tính này khiến cho nòi chó được ưa chuộng sử dụng làm chó cảnh sát, chó bảo vệ và chó cứu hộ, vì chúng có khả năng học nhanh chóng các nhiệm vụ khác nhau và hiểu hướng dẫn tốt hơn các loài chó khác.

    Trí thông minh của chó Becgie
    Trí thông minh của chó Becgie
    Trí thông minh của chó Becgie
    Trí thông minh của chó Becgie
  6. Một số người cho rằng chó chăn cừu Đức có tiếng hay cắn và vì lý do đó bị cấm ở một số nơi. Tuy nhiên, chó chăn cừu Đức là một trong năm giống chó được ưa chuộng nhất tại Mỹ, và các chú chó được huấn luyện chu đáo cũng như được làm quen với người có tiếng là an toàn. Tại Mỹ, có nguồn cho rằng chó chăn cừu Đức hay cắn hơn các giống chó khác, và có lẽ hay tấn công các giống chó nhỏ hơn.


    Một báo cáo tại Úc năm 1999 đưa ra thống kê cho thấy chó chăn cừu Đức là giống chó hay cắn người vào hàng thứ ba tại một số địa phương tại Úc. Tuy nhiên một nghiên cứu kéo dài 24 năm tại Mỹ cho thấy chó chăn cừu Đức không chiếm đa số trong các vụ tấn công người tại Mỹ.

    Tính hung hãn của loài chó Becgie
    Tính hung hãn của loài chó Becgie
    Tính hung hãn của loài chó Becgie
    Tính hung hãn của loài chó Becgie
  7. Becgie là giống chó nổi tiếng với các phẩm chất như trung thành, thông minh, thân thiện, tình cảm, thích vận động, cảnh giác cao và sẵn sàng tấn công nếu nhận thấy bị chọc tức hoặc bị xâm phạm lãnh thổ. Thay vì nhiệm vụ chăn cừu như tổ tiên ngày xưa, chó Becgie hiện nay là những chú chó làm nhiệm vụ bảo vệ, trinh sát trong quân đội và phát huy tối đa trí thông minh, sự nhanh nhẹ, tốc độ, sự quyết liệt vốn có của mình.


    Chó Becie với bản chất trung thành, và gắn bó với người quen của chúng. Tuy nhiên, chúng có thể thái quá trong việc bảo vệ gia đình chủ hay lãnh thổ, đặc biệt nếu chúng không được huấn luyện để quen với người. Đặc tính bàng quan của chúng khiến chúng dễ gần, nhưng không dễ đánh bạn với người lạ. Chó Becgie rất thông minh và thuần, và một số người cho rằng cần "nghiêm khắc" với chúng, nhưng các nghiên cứu gần đây cho thấy kết quả đạt được trong việc huấn luyện chúng cũng tương tự, nếu không nói là tốt hơn, khi sử dụng biện pháp khen thưởng để huấn luyện chúng.

    Tính trung thành của chó Becgie
    Tính trung thành của chó Becgie
    Tính trung thành của chó Becgie
    Tính trung thành của chó Becgie
  8. Chó Becgie là giống chó có tuổi thọ dài từ 8–12 năm, và chúng cũng không hay mắc các bệnh lặt vặt. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, chó Becgie nằm trong nhóm các giống chó có nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm nhiều nhất. Các bệnh nguy hiểm ở chó Becgie có thể xuất phát từ di truyền, do đặc điểm giống hoặc do ảnh hưởng đến từ môi trường sống.


    Cụ thể các bệnh nguy hiểm thường gặp ở chó Becgie như: Loạn sản xương hông/khuỷ tay, rối loạn máu (có thể là nhiễm ký sinh trùng máu), bệnh động kinh, rồi loạn nội tiết, ung thư… Các bệnh này thường ít dấu hiệu từ bé hoặc người nuôi dễ bỏ qua và khi đã phát bệnh, thì rất nguy hiểm.


    Thế nên khi nuôi chó Becgie bạn hãy dành thời gian đưa chúng đến thú y để kiểm tra sức khoẻ thường xuyên.

    Tuổi thọ, sức khoẻ của chó Becgie
    Tuổi thọ, sức khoẻ của chó Becgie
    Tuổi thọ, sức khoẻ của chó Becgie
    Tuổi thọ, sức khoẻ của chó Becgie
  9. Chó Becgiec rất được ưa chuộng sử dụng làm chó nghiệp vu. Chúng rất có tiếng trong ngành cảnh sát, sử dụng để lần theo dấu tội phạm, tuần tra các khu vực mất an ninh, phát hiện và kiềm chế tội phạm. Thêm vào đó, hàng ngàn chó Becgie được sử dụng bởi quân đội. Chúng thường được sử dụng để trinh sát, cảnh báo cho binh lính khi kẻ địch xuất hiện hay có mìn bẫy hoặc các hiểm nguy khác. Chó Becgie cũng được huấn luyện để tham gia nhảy dù từ máy bay.


    Chó Becgie là một trong các giống chó hay được sử dụng nhất trong các hoạt động đánh hơi. Các nhiệm vụ này bao gồm tìm kiếm và cứu hộ, tìm kiếm xác chết, ma túy, thuốc nổ, chất gây cháy, và nhiều nhiệm vụ khác. Chúng rất thích hợp cho nhiệm vụ này, vì khả năng đánh hơi nhạy bén và làm việc tập trung bất kể những gì dễ gây sao nhãng xảy ra xung quanh

    Chó Becgie được chọn làm chó nghiệp vụ
    Chó Becgie được chọn làm chó nghiệp vụ
    Chó Becgie được chọn làm chó nghiệp vụ
    Chó Becgie được chọn làm chó nghiệp vụ
  10. Becgie được xếp vào giống chó lao động, vì vậy chúng không hề kén ăn, có thể ăn tương tự như chế độ ăn của các giống chó Việt khác. Chế độ ăn lý tưởng của becgie cần cung cấp nhiều protein có trong thịt động vật, trứng, nội tạng hoặc xúc xích, pate hộp,…; chất béo, vitamin, chất xơ và tinh bột.


    Khi cho becgie ăn, bạn cần lưu ý chế độ ăn phù hợp theo từng độ tuổi. Cụ thể: cho ăn 4 bữa/ ngày đối với những con sau cai sữa (thường khoảng 3 tháng tuổi); 3 bữa/ ngày cho con từ 3-5 tháng tuổi và 1-2 bữa/ ngày đối với những con từ 5 tháng tuổi trở lên. Ngoài ra, tùy vào cường độ hoạt động của từng con mà khối lượng thức ăn hàng ngày nạp vào cơ thể chúng sẽ bằng khoảng 3-4% khối lượng của chó.

    Thức ăn của chó Becgie
    Thức ăn của chó Becgie
    Thức ăn của chó Becgie
    Thức ăn của chó Becgie
  11. Tùy thuộc vào độ tuổi, nguồn gốc, chó bố mẹ và những phẩm chất nổi trội khác mà chó becgie được bán với nhiều mức giá tương ứng khác nhau.


    Cụ thể:

    • Giá bán chó becgie con (2-4 tháng tuổi)
      • 3-6 triệu đồng/ con, sinh tại Việt Nam, thuần chủng, khỏe mạnh, thần kinh tốt tuy nhiên những chú chó này lại không có giấy tờ chứng minh gia phả
      • 6-12 triệu đồng/ con, sinh tại Việt Nam, có giấy tờ, gia phả chứng minh độ thuần chủng và nguồn gốc rõ ràng, bố mẹ chúng là những chú chó từng tham gia dog show và đạt giải
      • >20 triệu đồng/ con chưa kể phí vận chuyển cho những con becgie nhập từ châu Âu hoặc Mỹ
    • Giá bán chó becgie trưởng thành (4 tháng tuổi trở lên)
      • 6-10 triệu đồng/ con sinh tại Việt Nam và không có giấy tờ, gia phả, phom dáng đẹp, thần kinh tốt, hiền lành
      • 10-20 triệu đồng/ con sinh tại Việt Nam và có đầy đủ giấy tờ chứng minh độ thuần chủng và nguồn gốc
      • 20-40 triệu đồng/ con được nhập từ Đức nhưng sinh tại Việt Nam, có giấy tờ gia phả đầy đủ, được huấn luyện và đào tạo bài bản, sở hữu những đặc tính cực kì xuất sắc
      • >40 triệu đồng/ con được nhập từ Đức, Mỹ, Nga
    Giá bán chó Becgie
    Giá bán chó Becgie
    Giá bán chó Becgie
    Giá bán chó Becgie
  12. Một số thông tin cần biết khác:

    • Becgie là một trong những giống chó nổi tiếng nhất thế giới và được sếp vào danh sách “tứ đại quốc khuyển Đức”
    • Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia từ ĐH Thú y Hoàng gia Anh, Becgie là loài chó đứng thứ 2 thế giới về khả năng mắc bệnh trong quá trình nhân giống, nhất là các bệnh về cơ xương như bệnh viêm khớp.
    • Một nghiên cứu khác được công bố bởi tạp chí Canine Genetics and Epidemiology cũng cho biết, becgie ngày nay còn dễ tiêu chảy, béo phì và có vấn đề về kiểm soát sự hung hãn; vì vậy, loài chó này hiện đang được xếp vào danh sách giống chó “cần theo dõi và hỗ trợ”.
    Một số thông tin cần biết khác
    Một số thông tin cần biết khác
    Một số thông tin cần biết khác
    Một số thông tin cần biết khác



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy