Top 10 thiết lập tốt nhất giúp tăng tốc hiệu năng của Macbook

Vũ Minh Hoàng 46 0 Báo lỗi

Nhiều bạn nghĩ rằng Macbook sẽ luôn luôn chạy ổn định hơn Windows và không bao giờ bị chậm. Điều này là hoàn toàn sai lầm, Macbook đắt tiền của Apple cũng có ... xem thêm...

  1. Nguyên nhân chủ yếu khiến Macbook của bạn chạy chậm chính là có quá nhiều file rác không cần thiết và dọn dẹp chúng là điều nên làm. CleanMyMac 3 sẽ là ứng dụng giúp bạn giải quyết vấn đề này vô cùng nhanh chóng và đơn giản. Không chỉ dừng lại ở việc dọn dẹp các file tạm, CleanMyMac 3 còn giúp dọn sạch các danh mục ứng dụng khởi động, loại bỏ các plugin hệ thống không cần thiết, xoá tận gốc các file còn thừa khi gỡ cài đặt ứng dụng.


    Nhà phát triển MacPaw cung cấp 2 phiên bản dành cho CleanMyMac 3 là bản miễn phí và bản trả phí. Với bản miễn phí, bạn chỉ có thể dọn dẹp dung lượng tối đa 500MB và sẽ bị hạn hạn chế một vài tính năng. Còn với phiên bản trả phí bạn sẽ được sử dụng đầy đủ các tính năng và có giá 39,95USD cho 1 máy Mac, 59,95USD cho 2 máy Mac và 89,95USD cho 5 máy Mac.


    Link tải: https://macpaw.com/cleanmymac

    Sử dụng CleanMyMac 3 để dọn dẹp Macbook
    Sử dụng CleanMyMac 3 để dọn dẹp Macbook

  2. Activity Monitor trên Macbook có tính năng tương tự như Task Manager trên Windows để theo dõi các tiến trình đang chạy trên máy và tìm ra những tiến trình gây lãng phí tài nguyên hệ thống. Khởi động ứng dụng bằng cách nhấn tổ hợp phím Command + Space để mở Spotlight search và gõ Activity Monitor, sau đó nhấn Enter.


    Bạn có thể kiểm tra các ứng dụng chiếm nhiều tài nguyên CPU nhất, tương tự đối với RAM và ổ cứng. Để tắt chương trình nào đó, chọn vào nó và bấm vào nút X góc trên bên trái ứng dụng.

    Activity Monitor trên Macbook
    Activity Monitor trên Macbook
  3. Một điều rất cơ bản nhưng nhiều bạn đang sử dụng Macbook không để ý là khi bạn ấn vào dấu (X) đỏ để tắt ứng dụng, thì nó vẫn chạy ngầm dưới thanh taskbar chứ chưa thoát hẳn. Nếu số lượng các ứng dụng chạy ngầm này lớn có thể gây chậm cho máy của bạn do vẫn phải tốn tài nguyên để chạy ngầm những ứng dụng này.


    Để tắt hẳn ứng dụng nếu không cần dùng nữa, nhấn tổ hợp phím Command + Q hoặc chuột phải vào ứng dụng trên thanh taskbar, chọn Quit.

    Dùng combo phím Command + Q để thoát hoàn toàn ứng dụng
    Dùng combo phím Command + Q để thoát hoàn toàn ứng dụng
  4. Quá nhiều ứng dụng khởi chạy cùng lúc khi mở máy sẽ khiến MacBook của bạn trở nên chậm hơn và đôi khi bị treo. Để khắc phục điều này, hãy tắt chức năng khởi động ứng dụng cùng với máy và chỉ chủ động mở khi cần đến. Để quản lý các chương trình khởi động, hãy nhấp vào biểu tượng Apple (Quả Táo) và chọn System Preferences. Nhấp vào biểu tượng User & Group --> Login item và thêm hoặc xoá bớt ứng dụng bằng cách sử dụng nút + và - bên dưới.


    Lưu ý: Một số ứng dụng như Viber sẽ không tắt được khi dùng cách này (Bạn xoá trong Login item rồi nhưng khi mở máy vẫn bị lại), khi đó phải vào cài đặt ứng dụng của Viber và tắt hẳn tùy chọn khởi động cùng máy tính.

    Quá nhiều ứng dụng khởi động cùng lúc với máy sẽ khiến Macbook bị chậm
    Quá nhiều ứng dụng khởi động cùng lúc với máy sẽ khiến Macbook bị chậm
  5. Một trong những tính năng hữu ích của CleanMyMac 3 là làm sạch Launch Agent - những ứng dụng trợ giúp nhỏ chạy ẩn và tự khởi động các ứng dụng khác khi cần thiết. Thỉnh thoảng bạn nên kiểm tra và làm sạch danh sách này, loại bỏ những mục không cần thiết giúp MacBook chạy nhanh hơn.


    Vào CleanMyMac 3, chọn mục Extensions --> Launch Agent và bỏ tuỳ chọn các ứng dụng không cần thiết.

    Launch Agents trên CleanMyMac 3
    Launch Agents trên CleanMyMac 3
  6. Hiệu ứng trong suốt và ảnh động có thể làm giao diện MacBook đẹp hơn nhưng cũng sẽ gây tốn nhiều tài nguyên đồ hoạ và làm giảm tốc độ của máy. Nếu cần tối ưu hiệu suất cho hệ thống, bạn có thể đánh đổi điều này. Để giảm bớt hiệu ứng, hãy vào System Preferences, chọn Accessibility --> Display --> Chọn Reduce Transparency.


    Ngoài ra, bạn có thể vào System Preferences --> Dock và chọn Scale Effect ở mục Minimize windows using để giảm bớt các hiệu ứng không cần thiết.

    Tắt bớt hiệu ứng hình ảnh sẽ giúp tăng tốc Macbook
    Tắt bớt hiệu ứng hình ảnh sẽ giúp tăng tốc Macbook
  7. Trình duyệt web thường là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến cho Macbook của bạn bị chậm đi do nó tốn rất nhiều RAM để chạy. Đặc biệt trên Macbook, những ứng dụng duyệt web của bên thứ 3 như: Chrome, Cốc Cốc, Opera thường không được tối ưu để hoạt động hoàn hảo với Macbook.


    Để giảm thiểu sự lãng phí, hãy nhớ luôn đóng các tab không cần thiết sau khi sử dụng (nếu Macbook của bạn có dung lượng RAM chỉ từ 4 - 8 GB). Nếu bạn đang sử dụng Macbook đời mới và có dung lượng RAM từ 16GB trở lên thì khó có khả năng trình duyệt web gây ra sự chậm chạp cho máy bạn.


    Ngoài ra nếu có thể bạn nên sử dụng thường xuyên trình duyệt web mặc định trên Macbook là Safari do nó được tối ưu hóa tốt nhất cho máy Mac của bạn.

    Safari được tối ưu hóa dành cho Macbook
    Safari được tối ưu hóa dành cho Macbook
  8. Tính năng mã hoá FileVault Disk Encryption được bật mặt định trên Mac OS từ phiên bản Yosemite trở đi. Nó rất hữu ích trong việc bảo vệ file trên MacBook của bạn, ngăn chặn việc truy cập trái phép trong trường hợp máy bị đánh cắp.


    Tuy nhiên với những Macbook Air, Macbook Pro đời cũ thì đôi khi nó sẽ gây ra sự chậm chạp trong quá trình sử dụng. Để tắt tính năng này đi, bạn có thể vào System Preferences, chọn Security & Privacy --> FileVault và chọn Turn Off.


    Lưu ý: Nếu máy của bạn không thật sự mất rất nhiều thời gian để khởi động hoặc đăng nhập, bạn không nên tắt tính năng này.

    Tắt FileVault Disk Encryption nếu không cần thiết
    Tắt FileVault Disk Encryption nếu không cần thiết
  9. Macbook cũng chỉ có giới hạn nhất định về dung lượng ổ cứng, đặc biệt với những dòng Mac dùng ổ SSD dung lượng nhỏ 128GB hoặc 256GB. Vì vậy, việc giải phóng dung lượng lưu trữ sẽ hỗ trợ phần nào cho Macbook của bạn chạy nhanh hơn. Để kiểm tra tình trạng ổ cứng, nhấp vào biểu tượng Apple, chọn About this Mac và xem mục Storage --> Manage và xóa đi những ứng dụng không cần thiết.

    Chú ý dung lượng còn lại trong ổ cứng
    Chú ý dung lượng còn lại trong ổ cứng
  10. Khi đã áp dụng các cách trên mà hiệu quả vẫn không được như mong muốn, hãy thử cài lại hệ điều hành cho MacBook của mình. Đây là một phương pháp hay và hiệu quả nhất đối với mọi thiết bị, kể cả iPhone lẫn iPad. Tuy sẽ hơi mất thời gian một chút nhưng Macbook của bạn sẽ được cài đặt lại sạch sẽ như khi vừa mới mua.


    Cách cài lại hệ điều hành trên Mac OS thật sự đơn giản hơn Windows rất nhiều, bạn không cần thêm bất kỳ công cụ nào bên ngoài. Hãy nhớ sao lưu dữ liệu cẩn thận trước khi cài lại máy, sau đó khởi động lại máy và giữ tổ hợp phím Command + R trong khi khởi động để vào macOS Utilities. Chọn Reinstall macOS và chỉ việc ngồi chờ cho đến khi máy cài lại hoàn tất.

    Phương án cuối cùng: cài lại toàn bộ MacOS
    Phương án cuối cùng: cài lại toàn bộ MacOS




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy