Top 10 Tác dụng tuyệt vời của rau thì là có thể bạn chưa biết

Nguyễn Daisy 2621 0 Báo lỗi

Rau thì là là một loại rau gia vị không thể thiếu được trong các món ăn chế biến từ cá hay mực… vì chúng giúp khử mùi tanh và làm cho món ăn thơm ngon hơn. ... xem thêm...

  1. Rau thìa là (thì là) tên khoa học là Anethum graveolens, họ Hoa tán. Cây thuộc dạng thảo sống hàng năm có thân nhẵn cao 60 - 80 cm hay hơn, khía rãnh dọc, rễ trụ. Lá có bẹ và phiến lá rất phát triển, phiến thường xé 3 lần lông chim, phiến nhỏ hình như sợi chỉ, các lá ở ngọn thường tiêu giảm, không có cuống. Cụm hoa ở ngọn, trên thân và trên các cành, tụ thành tán kép gồm 5 - 15 tán nhỏ, các tán này mang 20 - 40 hoa màu vàng. Quả bế kếp nằm trên một cuống quả rẽ đôi; quả hình trứng có 10 cạnh. Người ta thường dùng lá, quả và hạt để làm hương liệu chế biến thức ăn và làm thuốc. Và một trong những công dụng nổi bật của thì là là dùng để chữa dối loạn tiêu hoá.


    Đây là tác dụng phải kể đến đầu tiên trong số những tác dụng tuyệt vời của rau thì là. Nấu chín lá thì là và ăn mỗi ngày sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và chống táo bón hiệu quả. Bạn cũng có thể trộn 1 - 2 muỗng nước sắc lá thì là vào thức ăn sẽ giúp trẻ nhỏ phòng được chứng rối loạn tiêu hóa và ngủ ngon giấc hơn. Tinh dầu thì là còn được dùng trong các trường hợp như chữa trị đầy bụng, ợ chua hay chứng tiêu chảy…

    Rau thì là có tác dụng chữa rối loạn tiêu hóa
    Rau thì là có tác dụng chữa rối loạn tiêu hóa
    Chữa rối loạn tiêu hóa
    Chữa rối loạn tiêu hóa

  2. Tỷ lệ người loãng xương ở Việt Nam cao hơn nhiều so với các nước khác, phần lớn là do chế độ dinh dưỡng không đúng cộng với không có thói quen chăm sóc sức khỏe. Vậy nên để phòng tránh bệnh loãng xương, đau nhức xương khớp, ngay từ bây giờ bạn cần sử dụng thìa là là giải pháp ưu tiên hàng đầu.


    Trong thành phần của thì là có rất nhiều vitamin D nên loại rau này không chỉ ngăn ngừa hiệu quả loãng xương mà còn giúp tăng cường sức khỏe cho xương, bổ sung lượng canxi mà cơ thể bị thiếu hụt. Vì vậy, bổ sung thì là vào thực đơn ăn uống thường xuyên sẽ giúp bạn có một hệ xương chắc khỏe hơn.

    Bổ sung rau thì là vào thực đơn ăn uống giúp xương chắc khỏe hơn
    Bổ sung rau thì là vào thực đơn ăn uống giúp xương chắc khỏe hơn
    Ngăn ngừa loãng xương hiệu quả
    Ngăn ngừa loãng xương hiệu quả
  3. Lượng đường trong máu cao mãn tính có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh như kháng insulin, hội chứng chuyển hóa và tiểu đường tuýp 2. Thì là đã được chứng minh là có tác dụng hạ đường huyết.


    Trên thực tế, một số nghiên cứu trên động vật mắc bệnh tiểu đường đã cho thấy sự cải thiện đáng kể về lượng đường trong máu lúc đói với liều chiết xuất thì là hằng ngày. Tuy nhiên, nghiên cứu ở người còn hạn chế.

    Tinh dầu Eugenol trong lá rau thì là có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu
    Tinh dầu Eugenol trong lá rau thì là có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu
    Giảm lượng đường trong máu
    Giảm lượng đường trong máu
  4. Theo boldsky, hạt thì là giúp tan mỡ bụng chỉ trong vòng 20 ngày nếu bổ sung hạt thì là đều đặn vào thức ăn hằng ngày. Ngoài ra, trọng lượng cơ thể tổng thể cũng có thể giảm sau khi ăn thì là hằng ngày.


    Một nghiên cứu cho thấy hạt thì là giúp giảm cân cho 88 phụ nữ béo phì rất hiệu quả. Nó giúp đốt cháy calo nhanh bằng cách tăng tốc độ trao đổi chất và tiêu hóa. Dưới đây là những cách sử dụng thì là cho mục đích giảm cân.

    • Chanh + hạt thì là: Ngâm 2 muỗng canh hạt thì là trong nước qua đêm và luộc chúng vào buổi sáng. Lọc lấy nước và vắt nửa nước ép chanh vào nước này. Uống nó khi bụng đói vào mỗi buổi sáng trong 2 tuần để giảm cân nhanh.
    • Mật ong + hạt thì là: Để giảm cân bằng thì là, còn cách khác là trộn 3 gam bột thì là trong nước với vài giọt mật ong và uống nó.
    • Chanh + gừng + hạt thì là: Đây là một trong những công thức nấu ăn từ hạt thì là giúp giảm cân hiệu quả. Cả gừng và chanh làm tăng khả năng giảm cân của hạt thì là. Rắc một chút bột thì là, nước cốt chanh, gừng xát nhỏ vào các loại rau cho bữa ăn tối.


    Hạt thì là giúp đốt cháy calo và tan mỡ bụng. Các chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa có trong hạt thì là có thể làm tăng sự trao đổi chất, và do đó giúp cơ thể chúng ta đốt cháy calo và làm tan mỡ bụng nhanh. Ngoài lợi ích giảm cân, hạt thì là còn có rất nhiều lợi ích sức khỏe khác liên quan.

    Hạt thì là là một giải pháp lý tưởng dành cho những người có nhu cầu giảm cân
    Hạt thì là là một giải pháp lý tưởng dành cho những người có nhu cầu giảm cân
    Giảm cân hiệu quả
    Giảm cân hiệu quả
  5. Một tác dụng không thể bỏ qua của rau thì là đó là giúp điều trị chứng mất ngủ. Trong lá thì là có chứa chất flavonoid và vitamin B khiến nó trở thành một phương thuốc tự nhiên hoàn hảo cho người thường xuyên bị mất ngủ.


    Loại rau thơm quen thuộc này có tác dụng làm dịu các hoạt động của não và cơ thể bằng cách kích hoạt sự tiết kích thích tố khác nhau và enzyme giúp bạn có một giấc ngủ sâu và ngon giấc hơn. Bạn nên ăn canh rau thì là vào buổi tối hoặc hãm nước hạt thì là uống thay nước trước khi đi ngủ nhé.

    Tác dụng không thể bỏ qua của rau thì là đó là giúp điều trị chứng mất ngủ
    Tác dụng không thể bỏ qua của rau thì là đó là giúp điều trị chứng mất ngủ
    Điều trị chứng mất ngủ
    Điều trị chứng mất ngủ
  6. Bên cạnh tác dụng ngăn ngừa loãng xương hiệu quả, thì là còn kích thích, điều hòa chu kỳ kinh nguyệt và làm giảm đau trong các trường hợp đau bụng kinh ở các thiếu nữ, bế kinh do thiếu máu, cảm lạnh.


    Nếu thường xuyên gặp phải các vấn đề khi “đến tháng”, bạn chỉ cần dùng khoảng 60g dịch chiết lá thì là trộn chung với 15ml nước ép rau cần tây rồi chia 3 lần uống trong ngày, sau một thời gian tình trạng này sẽ được cải thiện đáng kể. Thật tuyệt vời đúng không bạn?

    Rau thì là điều hòa kinh nguyệt và giảm đau bụng khi
    Rau thì là điều hòa kinh nguyệt và giảm đau bụng khi "đến tháng"
    Chữa rối loạn kinh nguyệt
    Chữa rối loạn kinh nguyệt
  7. Thành phần Polyacetylenes trong lá thì là có tác dụng chống vi khuẩn và chống viêm vô cùng hiệu quả. Trong thời cổ đại, hạt thì là đã được sử dụng để ngăn ngừa nhiễm trùng vết thương.


    Không những thế, các chất monoterpene và flavonoid ở trong lá thì là còn gây ức chế sự tăng trưởng của vi khuẩn và bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, từ đó ngăn ngừa nhiều biến chứng cho sức khỏe.

    Thành phần Polyacetylenes trong lá thì là có tác dụng chống vi khuẩn và chống viêm hiệu quả
    Thành phần Polyacetylenes trong lá thì là có tác dụng chống vi khuẩn và chống viêm hiệu quả
    Ngăn ngừa nhiễm trùng
    Ngăn ngừa nhiễm trùng
  8. Thìa là là một cây gia vị quen thuộc của người Việt Nam. Thìa là được trồng khắp nơi trên nước ta nhưng chủ yếu lấy lá để ăn, làm thuốc chỉ dùng quả. Tuy nhiên, rất ít người biết được rằng cây thìa là lại có tác dụng tăng tiết sữa tuyệt vời cho sản phụ và phụ nữ đang cho con bú.


    Thìa là là một vị thuốc quý giúp tăng tiết sữa cho phụ nữ đang cho con bú một cách hiệu quả. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận trên qua nhiều cuộc khảo sát trên những phụ nữ đang cho con bú, và họ đã đạt hiệu quả như mong đợi trong việc tăng tiết sữa.


    Để tăng tiết sữa cho sản phụ, bạn có thể nấu canh thìa là hoặc hãm hạt thìa là với nước sôi để cho sản phụ uống, như thế sẽ lượng sữa của sản phụ sẽ được tăng lên.

    Tăng cường tiết sữa cho sản phụ
    Tăng cường tiết sữa cho sản phụ
    Tăng cường tiết sữa cho sản phụ
    Tăng cường tiết sữa cho sản phụ
  9. Các yếu tố nguy cơ khác của bệnh tim bao gồm tăng huyết áp, triglyceride và mức LDL (cholesterol xấu), cũng như viêm mãn tính.

    Chất flavonoid được tìm thấy trong thì là, đã được chứng minh là bảo vệ sức khỏe của tim do đặc tính chống ôxy hóa và chống viêm mạnh mẽ. Hơn nữa, các nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng chiết xuất thì là có thể có tác dụng hạ cholesterol và triglyceride, giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn ở người để đánh giá mức độ hiệu quả của nó, theo Healthline.

    Giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch
    Giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch
    Giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch
    Giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch
  10. Là một tác nhân giải độc tuyệt vời, hạt thì là rất hữu ích cho quá trình cai nghiện. Với nguồn chất xơ dồi dào, nó đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Thì là chứa nhiều vitamin B, magie, canxi và kali, nếu đang tìm kiếm các khoáng chất thiết yếu cho chế độ ăn uống, bạn có thể đưa thì là vào trong bữa ăn.


    Dù với cách dùng thế nào, pha uống như trà, cây thuốc hay bất cứ cách nào, bạn vẫn có được lợi ích từ những thuộc tính của nó. Tuy nhiên, một nguyên tắc cần nhớ là đừng nên ăn quá nhiều.

    Hạt thì là còn rất hữu ích cho quá trình cai nghiện
    Hạt thì là còn rất hữu ích cho quá trình cai nghiện
    Có lợi cho người cai nghiện
    Có lợi cho người cai nghiện




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy