Top 10 Mở bài nâng cao dạng đề so sánh 2 tác phẩm Ngữ Văn 12 hay nhất
Trong chương trình Ngữ Văn 12, dạng đề so sánh hai tác phẩm văn học luôn yêu cầu học sinh vừa nắm chắc kiến thức, vừa biết vận dụng tư duy phân tích và liên hệ ... xem thêm...linh hoạt. Đặc biệt, mở bài nâng cao sẽ giúp bài viết nổi bật, tạo ấn tượng sâu sắc với người đọc. Bài viết này tổng hợp những mở bài nâng cao cho dạng đề so sánh hai tác phẩm Ngữ Văn 12 hay nhất, chuẩn và dễ áp dụng.
-
Mở bài nâng cao dạng đề so sánh 2 tác phẩm - mẫu 1
Thi sĩ Chế Lan Viên đã từng nguyện ước rằng:
“Ăn phải bùa của các nhà thơ ta yêu Trái Đất đến trăm lần
Dẫu phải hành hương bay đi còn quyến lại
Dù có thể sống triệu năm ở Kim Tinh, Hùng Tinh hay sao chổi
Để được một ngày trên trái đất hóa tình nhân”.
Văn chương là thứ bùa màu nhiệm và bí ẩn, có sức cuốn hút và mê đắm lòng người bởi nó là kết tinh của triệu vì tinh tú, của vạn giọt nước trong, của nghìn viên ngọc quý giữa lòng cuộc sống. Nhà văn chính là người chắt chiu những vẻ đẹp dường tiềm ẩn, gạn đục khơi trong, đãi cát tìm vàng để sáng tạo ra tác phẩm của mình. Hai tác phẩm ………… (nêu tên tác phẩm và tác giả 1) và …………….. (nêu tên tác phẩm và tác giả 2) chính là sản phẩm của quá trình nhọc nhằn mà tỉ mỉ ấy. Bên cạnh những điểm giống nhau, hai tác phẩm vẫn ánh lên những vẻ đẹp riêng và khẳng định được sức sống lâu bền trong lòng độc giả bởi bao thế hệ bởi … (nêu yêu cầu đề bài).
-
Mở bài nâng cao dạng đề so sánh 2 tác phẩm - mẫu 2
Y Phương - nhà thơ của miền non nước Cao Bằng đã từng tâm niệm: “Thơ cũng giống như tình yêu. Không có sự run rẩy thì không có thơ”. Quả thực, thơ ca thực sự là kết tinh, là ngọc động, là hạt minh châu trong biển hạt trai, là tinh hoa trong vườn phương thảo. Quá trình sáng tạo của nhà thơ là sự kết tinh của “hồn thơ”, sự hòa quyện giữa cảm xúc mãnh liệt và tư tưởng nhân văn cao đẹp cất lên từ hiện thực cuộc đời. Và đó cũng chính là lí do vì sao hai áng thơ … (tác phẩm 1) của … (tác giả 1) và … (tác phẩm 2) của … (tác giả 2) lại để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc đến thế.

-
Mở bài nâng cao dạng đề so sánh 2 tác phẩm - mẫu 3
Lê Ngọc Trà từng tâm niệm: “Nghệ thuật bao giờ cũng là tiếng nói của tình cảm con người, là sự tự giải bày và gửi gắm những tâm tư”. Thật vậy, tác phẩm văn học khởi nguồn cảm xúc của người nghệ sĩ, từ những suy tư trăn trở trong việc phản ánh hiện thực khách quan bằng lăng kính chủ quan, để rồi chắt lọc hạt ngọc ẩn sâu nơi con người, cuộc đời. Những cảm xúc, suy tư, trăn trở nơi người nghệ sĩ được thể hiện sinh động qua các nhân vật văn học và khi đến với hai nhân vật … (tên nhân vật) trong tác phẩm … (tác phẩm 1) của (tác giả 1) và … (tên nhân vật) trong … (tác phẩm 2) của (tác giả 2) ta thấy rõ điều đó. Đặc biệt, hai nhân vật hiện lên rõ nét qua hai đoạn trích: (trích vắn tắt hai đoạn).

-
Mở bài nâng cao dạng đề so sánh 2 tác phẩm - mẫu 4
Trong những trang văn mở đầu tiểu thuyết “Tiếng chim hót trong bụi mận gai”, tác giả Collen M.Cullough đã dẫn ra câu chuyện truyền thuyết về con chim có tiếng hót rất hay, lay động lòng người nhưng nó chỉ hót được một lần duy nhất trong đời. Vậy là con chim bay đi tìm bụi mận gai, cất cao tiếng hót ca vang cuộc đời, ngập tràn hạnh phúc và rồi nó lao vào cây gai để gai mận đâm vào lồng ngực. Con chim ấy đã chết trong hạnh phúc khi nó đã làm tròn sứ mệnh ca ngợi cuộc đời, ngân lên một giai điệu đẹp. Trong văn chương, cũng có nhiều người nghệ sĩ cống hiến tất cả những nhiệt tâm của mình để sáng tác lên những tác phẩm để đời. Trong số đó, chúng ta không thể không nhắc tới người nghệ sĩ … (tên tác giả 1) với tác phẩm … (tên tác phẩm 1) và … (tên tác giả 2) cùng tác phẩm … (tên tác phẩm 2). Hai tác phẩm đã mang lại cho độc giả những ấn tượng không thể phai mờ về … (nêu yêu cầu đề bài).

-
Mở bài nâng cao dạng đề so sánh 2 tác phẩm - mẫu 5
Robert Schuman từng nói: “Đem ánh sáng vào bóng tối trái tim con người đó là nhiệm vụ của người nghệ sĩ”. Quả thực, văn chương có sứ mệnh cao cả giúp tâm hồn con người được thanh lọc bằng cách phê phán, lên án những thói hư tật xấu tồn tại thâm căn cố đế trong một bộ phận người để từ đó hướng con người đến những điều cao cả, đẹp đẽ và trong sáng hơn. Phải chăng, đó cũng là cách … (tác giả 1) và … (tác giả 2) khiến cho hai tác phẩm của mình là … (tác phẩm 1) và … (tác phẩm 2) trở nên bất tử trong dòng chảy văn học nhân loại.

-
Mở bài nâng cao dạng đề so sánh 2 tác phẩm - mẫu 6
Trong tác phẩm “Bụi quý” của Pau-tốp-xki, chàng trai Sa-mét si tình đã cẩn mẫn gom bụi vàng để làm thành một bông hồng tuyệt đẹp tặng cho người con gái mình yêu, cho dù đó chỉ là một tình yêu đơn phương thầm lặng. Hành trình gom bụi vàng của chàng trai ấy khiến chúng ta liên tưởng đến hành trình “gom chữ” ở đời của các nhà văn, nhà thơ để tạo nên những “bông hồng vàng” tuyệt mĩ, trường cửu cùng thời gian. Trong số những người nghệ sĩ miệt mài ấy, chúng ta không thể không nhắc tới … (tên tác giả 1) với … (tên tác phẩm 1) và … (tên tác giả 2) cùng … (tên tác phẩm 2). Hai tác phẩm với những nét chung và vẻ đẹp riêng lấp lánh đã làm sáng lên … (nêu yêu cầu đề bài) và khẳng định giá trị vĩnh hằng của mình.

-
Mở bài nâng cao dạng đề so sánh 2 tác phẩm - mẫu 7
“Cảm giác về cuộc sống như một sự đổi mới không ngừng là mảnh đất màu mỡ, trên đó nghệ thuật sinh hoa kết quả” (Pau-tốp-xki). Cuộc sống là bà mẹ vĩ đại của muôn loài, là nguồn cảm hứng mãnh liệt cho mọi sáng tác văn chương. Một hạt mưa rơi, một nhành hoa nở… tất cả đã đi vào văn chương mang theo hơi thở nồng nàn của sự sống. Văn học lấy sự sống làm nguồn sáng cho các tác phẩm văn thơ để truyền vào đó ánh hào quang của những buổi hoàng hôn, sự lấp lánh của bầu trời sao và sắc hương ngào ngạt của cỏ cây miền nhiệt đới. Trong số những tác phẩm làm được điều đó, chúng ta không thể không nhắc tới … (tên tác phẩm 1) của … (tên tác giả 1) và … (tên tác phẩm 2) và … (tên tác giả 2). Hai tác phẩm đã hút mật từ cuộc sống để kết lên vẻ đẹp của … (nêu yêu cầu đề bài).

-
Mở bài nâng cao dạng đề so sánh 2 tác phẩm - mẫu 8
Giữa muôn vàn mảnh đất phồn hoa đô hội, ta chỉ chọn một nơi để trở về, để nương náu và tìm chút hương bình yên cho tâm hồn mình, ấy chính là quê hương. Giữa ngàn vạn đóa hoa rạng rỡ đua mình trong bình minh ban sớm, ta chỉ yêu một loài hoa đẹp nhất mà thôi. Cuộc sống luôn buộc con người phải chọn đích đến cuối cùng cũng như văn chương luôn cần chắt lọc, tìm kiếm những tinh hoa đẹp đẽ nhất của cuộc đời để đưa vào trang viết. Hai tác phẩm … (tên tác phẩm 1) của … (tên tác giả 1) và … (tên tác phẩm 2) của … (tên tác giả 2) đã thành công trên hành trình “chắt lọc” ấy để tạo nên … (nêu yêu cầu đề bài).

-
Mở bài nâng cao dạng đề so sánh 2 tác phẩm - mẫu 9
Bàn về thơ, nhà phê bình văn học Hoài Thanh đã khẳng định: “Tự bao giờ đến giờ, từ Hô-me, Kinh thi đến ca dao, dân ca… thơ sinh ra từ những buồn vui, đau khổ của con người và sẽ làm bạn với con người đến ngày tận thế”. Câu nói này của tác giả “Thi nhân Việt Nam” đã khẳng định một chân lí: văn chương nghệ thuật là người bạn đồng hành của con người. Thơ ca sinh ra từ những nụ cười đầu tiên, giọt nước mắt đầu tiên của con người và sẽ còn trường tồn cùng với những buồn vui, đau khổ của con người. Bởi vậy mà bao nhiêu năm đã trôi qua, người đọc vẫn không thể quên những băn khoăn, trăn trở, khát khao, hy vọng về con người, về cuộc đời được gửi gắm qua những áng thơ: … (Nêu tên hai tác phẩm và hai tác giả của đề bài).

-
Mở bài nâng cao dạng đề so sánh 2 tác phẩm - mẫu 10
“Trái đất nứt ra làm đôi, vết nứt ấy xuyên qua trái tim nhà thơ” (Na-dim Hit-met). Phải chăng, sự kì diệu của thơ chính là ở chỗ nó khám phá thế giới tâm hồn con người ở những nơi sâu thẳm nhất và dẫn dắt con người đi vào cõi thẳm sâu ấy bằng sức mạnh của cảm xúc và tài năng của nhà thơ. Giữa điểm giao thoa kì diệu của cảm xúc và tài năng ấy, chúng ta có … (tên tác phẩm 1) của … (tên tác giả 1) và … (tên tác phẩm 2) của … (tên tác giả 2). Hai thi phẩm đã khẳng định được sức sống lâu bền trong lòng độc giả bằng việc … (nêu yêu cầu đề bài).



















