Top 12 Lời khuyên giúp lái xe tiết kiệm nhiên liệu

Hiện nay, giá xăng dầu đang ngày một tăng cao và đó cũng là nỗi bận tâm của nhiều người sử dụng và có ý định mua xe. Nhưng đừng lo lắng, bạn cũng có thể tiết ... xem thêm...

  1. Để giúp tiết kiệm nhiên liệu khi lái xe thì điều đầu tiên không nên bỏ qua đó chính là điều chỉnh động cơ. Động cơ chạy không trơn tru sẽ khiến xe tiêu tốn nhiều xăng hơn so với bình thường. Tuỳ vào quãng đường và địa hình mà điều chỉnh động cơ thích hợp. Bên cạnh đó, kiểm tra thường xuyên để xử lý kịp thời những lỗi động cơ sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu khi lái xe.


    Theo Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA), động cơ được điều chỉnh hợp lý có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu thêm 4%. Sửa chữa những vấn đề nghiêm trọng như cảm biến oxy bị lỗi có thể tăng hiệu suất nhiên liệu đến 40%. Và cũng đừng bỏ qua bất kỳ một tín hiệu đèn báo lỗi động cơ nào.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ

  2. Việc giữ cho lốp xe luôn trong tình trạng đủ hơi là một cách để tiết kiệm nhiên liệu. Xe được bơm đủ căng có thể tăng hiệu suất nhiên liệu đến 3.3%. Lốp xe được bơm căng sẽ an toàn hơn và bền hơn. Lốp xe non hơi có thể giảm hiệu suất nhiên liệu đi 0.3% cho mỗi PSI giảm trong áp suất của 4 lốp xe. Đừng chỉ dựa vào hệ thống kiểm soát áp suất lốp để phát hiện lốp xe bị non hơi, tốt nhất hãy kiểm tra lốp bằng công cụ đo thích hợp một lần một tháng và xem hướng dẫn sử dụng xe để biết thêm thông tin.


    Ngoài ra, việc giữ cho lốp xe đủ hơi không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn là cách để đảm bảo an toàn cho người sử dụng xe. Chủ xe cũng nên chọn loại lốp hướng tâm có thể giúp xe tiết kiệm khoảng 2-3% nhiên liệu.

    Bơm xe đủ căng
    Bơm xe đủ căng
    Bơm xe đủ căng
    Bơm xe đủ căng
  3. Bộ lọc không khí trong xe bị nghẽn sẽ dẫn đến tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Theo tính toán của chuyên gia, nếu bộ lọc bị tắc làm tốn 10% nhiên liệu. Bộ lọc khí rất dễ tháo rời, do đó hãy vệ sinh và phơi dưới ánh nắng mặt trời, nếu không thấy ánh sáng xuyên qua nó thì có nghĩa là cần phải thay bộ lọc mới. Nếu bộ lọc bị nghẽn nhiều lần nên thay bộ lọc mới để đảm bảo cho quá trình lọc không khí được thông suốt và tiết kiệm nhiên liệu.


    Nếu như thời tiết dễ chịu, thì bác tài không nên bật điều hòa, việc này sẽ giúp xe tiết kiệm được năng lượng. Tuy nhiên, ở tốc độ trên 80km/h sử dụng điều hòa lại tốt hơn việc mở cửa sổ. Ngoài ra, cũng nên sử dụng phim cách nhiệt để làm cho nhiệt độ trong xe giảm bớt.

    Làm sạch lọc gió
    Làm sạch lọc gió
    Làm sạch lọc gió
    Làm sạch lọc gió
  4. Ma sát sẽ khiến động cơ hoạt động vất vả hơn và dầu nhớt sẽ giúp giảm ma sát động cơ. Vì vậy hãy sử dụng loại dầu nhớt được khuyến nghị bởi nhà sản xuất để tăng hiệu suất nhiên liệu lên 1-2%


    Độ nhớt là yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến tiêu hao nhiên liệu. Nếu sử dụng dầu có độ nhớt quá cao, năng lượng và thời gian tiêu tốn để bơm dầu đến nơi cần bôi trơn sẽ cao hơn vì vậy sẽ làm tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn. Ngoài ra, độ nhớt quá cao dễ dẫn đến hiện tượng xe vận hành không có dầu nhờn trong giai đoạn đầu khởi động nguội, dẫn đến việc động cơ bị hư hỏng mài mòn, đặc biệt trong điều kiện thời tiết lạnh.


    Ngược lại, nếu sử dụng dầu có độ nhớt quá thấp thì lớp màng dầu không duy trì đủ để bảo vệ, do đó ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ động cơ và dễ xảy ra hiện tượng tắt máy giữa chừng. Do đó, việc dùng đúng các loại dầu động cơ cũng là một cách hữu ích để tiết kiệm nhiên liệu.

    Dùng đúng loại dầu động cơ
    Dùng đúng loại dầu động cơ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
  5. Lái xe cũng nên thường xuyên kiểm tra nắp bình nhiên liệu: Nắp bình nhiên liệu bị lỏng hoặc không vừa không chỉ khiến đèn báo lỗi động cơ phát tín hiệu sai mà còn khiến hàng triệu lít nhiên liệu bốc hơi mỗi năm.


    Do đó hãy nhớ đóng chặt nắp bình xăng sau khi đổ xăng để tránh xăng bị bay hơi gây lãng phí. Ngoài ra bạn cũng nên đậu xe nơi bóng râm để tránh xăng dễ bị bay hơi.

    Kiểm tra nắp bình nhiên liệu
    Kiểm tra nắp bình nhiên liệu
    Kiểm tra nắp bình nhiên liệu
    Kiểm tra nắp bình nhiên liệu
  6. Việc lắp phụ kiện như những chiếc vành ngoại cỡ hay vỏ lốp siêu thấp trông có vẻ ngầu nhưng việc này lại làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. Vành và lốp xe lớn hơn còn cản trở lăn bánh, gia tăng trọng lượng của hệ thống treo, tác động tới khí động học, tiêu hao nhiều nguyên liệu hơn và còn có thể ảnh hưởng tới chất lượng chuyến đi. Nghiêm trọng hơn, nó còn có thể gây nguy hiểm khi phanh hay đánh lái.


    Do đó, để đảm bảo an toàn và giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn, lái xe nên sử dụng những phù kiện phù hợp, tránh lắp những phụ kiện ngoại cỡ gây áp lực cho xe.

    Tránh lắp phụ kiện ngoại cỡ
    Tránh lắp phụ kiện ngoại cỡ
    Tránh lắp phụ kiện ngoại cỡ
    Tránh lắp phụ kiện ngoại cỡ
  7. Để tiết kiệm nhiên liệu, bạn cũng nên lập kế hoạch cho các chuyến đi của mình. Có thể là đưa con đến trường, đi siêu thị, đi làm,... hãy lên sẵn lộ trình và thời gian để tránh các khung giờ cao điểm. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể di chuyển được một cách rõ ràng để tránh mất thời gian hơn.


    Ngoài ra, lái xe cũng không nên mang những thứ không cần thiết hay để những hàng hoá quá nặng và mạnh tay. Hàng hóa khiến xe phải làm việc vất vả hơn và tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn. EPA cho biết cứ 45kg hàng hóa sẽ tiêu tốn thêm 2% nhiên liệu – thậm chí còn nhiều hơn ở các mẫu xe nhỏ hơn. Chở hàng bằng giá nóc xe giảm hiệu suất nhiên liệu tới 5%. Khoảng 0.25 lít nhiên liệu sẽ được dùng để chống lại cản gió, vì vậy khi chở hàng trên nóc xe, hiệu suất nhiên liệu sẽ giảm. Ngay cả giá nóc trống cũng có thể ảnh hưởng đến khí động học, vì vậy hãy tháo chúng ra khi không sử dụng.

    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
  8. Nếu bạn phải chờ đợi trong một hàng xe dài kẹt cứng trong khi ngoài trời không quá nóng, hãy tắt động cơ. Chạy không tải vẫn tiêu thụ nhiên liệu dù bạn không di chuyển thêm mét nào.


    Một chiếc xe có thể tiêu thụ hết 1 lít nhiên liệu mà không di chuyển mét nào nếu để động cơ chạy không tải. Mặc dù khởi động lại xe sẽ tiêu hao một lượng nhỏ nhiên liệu, nhưng chạy không tải 15 phút có thể đốt cháy gần một lít nhiên liệu. Vì vậy nên xem xét thời gian chờ đợi và tránh chạy không tải để tiết kiệm nhiên liệu bạn nhé.

    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
  9. Điều hòa không khí sẽ làm giảm hiệu suất nhiên liệu đến 10%. Nếu nhiệt độ ngoài trời và không khí cho phép, hãy cân nhắc sử dụng tốc độ quạt gió cao hơn để lưu thông không khí thay vì hạ thấp nhiệt độ điều hòa.


    Ở tốc độ dưới 64 km/h, hãy cân nhắc hạ cửa sổ xe xuống nếu chất lượng không khí chấp nhận được thay vì sử dụng điều hòa. Ở tốc độ trên 72 km/h, lực cản gió sẽ gây ra sức cản lớn và sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn so với chạy điều hòa. Do đó, khi lưu thông trên cao tốc bạn sử dụng điều hoà thay vì mở cửa sổ và lái xe sẽ làm gia tăng lực cản đối với chiếc xe.

    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
  10. Khi lái xe số sàn, sử dụng số cao nhất có thể để giữ cho vòng quay động cơ thấp, bởi vì vòng quay thấp tiêu thụ ít nhiên liệu hơn. Nhưng cũng đừng lạm dụng quá mẹo này và làm xe chết máy.


    Nếu bạn lái xe số tự động, hãy nhấc bàn chân ra khỏi bàn đạp để ngớt ga và hộp số sẽ nhảy số nhanh hơn. Tất cả các mẫu xe Chevrolet với hộp số tự động đều có hộp số 6 cấp với tỉ lệ truyền cao hơn để giảm số vòng quay động cơ ở tốc độ trung bình, giúp tiết kiệm nhiên liệu.

    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
  11. Một cách hay để tiết kiệm nhiên liệu đó chính là kiểm soát hành trình. Việc kiểm soát hành trình giúp ngăn chặn tăng tốc và giúp tiết kiệm nhiên liệu bằng cách giảm tốc có chừng mực.


    Nếu xe của bạn có tính năng kiểm soát hành trình, hãy bật nó lên, đặc biệt khi đang đi trên đường cao tốc. Tính năng này hiệu quả nhất khi được dùng kết hợp với cài đặt hộp số ở chế độ "economy" hoặc "auto". Đừng dùng kiểm soát hành trình khi đi dưới trời mưa lớn hoặc đường quá ướt.

    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
  12. Khi lái xe số tự động trong khu vực giao thông dày đặc, bạn có thể để xe tự trôi về phía trước bởi vì những xe sử dụng hộp số tự động có thể tự tiến về phía trước mà không cần dùng sức mạnh động cơ.


    Hãy về số đến khi dừng xe nếu lái xe số sàn. Không cần để chân lên bàn đạp ga khi xe đang chạy. Động cơ hiện đại sẽ gần như sẽ không phải dùng chút nhiên liệu nào mà chỉ cần đủ để xe không bị dừng lại. Động cơ sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn khi nổ máy tại chỗ với hộp số ở số trung bình.

    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy