Top 10 Lưu ý hữu ích nhất khi đi xe máy trời nắng nóng

Thai Ha Nguyen 222 0 Báo lỗi

Thời tiết nắng nóng mùa hè cũng là một trong những nguyên nhân gây bất lợi cho thiết bị, phụ tùng xe máy. Bởi vậy, Toplist xin giới thiệu cho các bạn một vài ... xem thêm...

  1. Xe máy là phương tiện thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều bụi bẩn, các chất gây ô nhiễm trong không khí trong quá trình di chuyển trên đường. Các lớp bụi này sẽ gây ảnh hưởng cho lớp sơn xe khi di chuyển với tốc độ cao. Lúc này gió sẽ ma sát với bụi bẩn tạo thành những vệt xước trên vỏ xe. Khi bạn không thực hiện xịt rửa xe thường xuyên, bụi bẩn bám lâu ngày sẽ làm mất độ bóng, sơn xe nhanh xuống màu. Việc vệ sinh xe máy là một việc vô cùng cần thiết, đặc biệt là trong những ngày hè nóng bức.


    Bạn hãy vệ sinh xe máy thường xuyên bằng cách rửa xe, hạn chế việc để xe máy bẩn trong thời gian quá dài. Do vào mùa hè, đường nhiều bụi bẩn, người dân thường phun nước ra đường để giảm bụi nên khi bạn đi qua thường bị bắn lên xe. Bụi bẩn và bùn đất khi bám vào thành động cơ và cánh tản nhiệt sẽ làm ngăn cản việc thoát nhiệt khi xe hoạt động. Từ đó, động cơ trở lên nóng hơn dẫn đến việc xe máy của bạn hoạt động bị ì, gây tốn xăng. Nếu vẫn sử dụng xe máy bẩn trong thời gian dài, sẽ dẫn đến tượng bị bó máy. Tuy nhiên, bạn không nên rửa xe máy khi động cơ còn nóng nhé.

    Việc vệ sinh xe máy vào ngày hè là việc vô cùng cần thiết
    Việc vệ sinh xe máy vào ngày hè là việc vô cùng cần thiết
    Vệ sinh xe máy thường xuyên
    Vệ sinh xe máy thường xuyên

  2. Sau một thời gian sử dụng xe máy, động cơ xe của bạn ắt hẳn cũng dần khô và yếu đi, không còn chạy êm như lúc đầu nữa, đây chính là thời điểm bạn cần thay dầu xe máy để khôi phục lại động cơ cho xe của bạn. Dầu nhớt được biết đến với tính năng bảo vệ, bôi trơn, giúp động cơ xe vận hành ổn định và kéo dài tuổi thọ cho xe. Chính vì thế mà những người sử dụng xe cần phải lưu ý đến những điều này, để đảm bảo rằng máy luôn ở trong trạng thái hoạt động tối ưu nhất để chiếc xe có thể được sử dụng trong thời gian lâu dài.


    Vào mùa hè, việc đi đường dài sẽ làm xe trở nên nóng hơn, xe hoạt động trở nên bị trì trệ. Vì vậy bạn cần chú ý đến việc thay dầu xe. Việc thay dầu máy mới vào đầu mùa hè sẽ giúp cho cho động cơ của xe máy vận hành êm ái, tăng khả năng thoát nhiệt giúp mát máy. Bạn nên sử dụng loại dầu mà có độ nhớt cao vì vào mùa hè, thời tiết khô hanh, lượng dầu của xe máy hấp thụ rất nhanh chóng và tốn. Khi bạn thay dầu máy thì cũng cần thay cả lọc dầu. Đối với xe máy tay ga, bạn cũng cần chú ý thay cả dầu láp (dầu hộp số). Theo kinh nghiệm của những người sửa chữa, nếu 3 lần thay dầu máy thì chúng ta nên có 1 lần thay dầu láp.

    Vào mùa hè bạn nên chú ý đến việc thay dầu xe
    Vào mùa hè bạn nên chú ý đến việc thay dầu xe
    Nên thay dầu mới vào đầu hè
    Nên thay dầu mới vào đầu hè
  3. Khi vận hành xe máy vào mùa hè, mặt đường thường có nhiệt độ rất cao, cộng với ma sát giữa lốp và mặt đường làm cho không khí trong bánh xe máy rất dễ giãn nở, lốp có thể nổ bất cứ lúc nào. Vì vậy, việc kiểm tra lốp xe máy đang sử dụng cũng rất quan trọng. Nếu thấy mặt lốp của xe máy quá mòn thì nên thay. Ngoài ra bạn cũng nên kiểm tra cả săm của xe máy. Nếu thấy có trên hai miếng vá thì cũng nên thay săm mới để có thể đảm bảo an toàn cho quá trình di chuyển. Với những xe máy thường xuyên di chuyển ngoài trời đặc biệt trong thời gian dài, hãy nên xả bớt áp suất không khí trong lốp.


    Tùy thuộc vào từng loại lốp, thương hiệu mà độ bền của lốp khác nhau; bạn có thể tham khảo lời khuyên của nhà sản xuất để tính số km chiếc lốp có thể chịu được; nếu quá số km đã đi được nên thay lốp mới để đi xe an toàn hơn. Thông thường, những lốp xe máy thường có "tuổi thọ" khoảng 15,000 km đi đường, với điều kiện đường bằng phẳng; nếu thương xuyên di chuyển trong vùng đường xá gập ghềnh, nhiều sỏi đá "tuổi thọ" của lốp xe sẽ thấp hơn rất nhiều. Vì vậy tùy từng loại đường mà xe hay di chuyển và tùy từng loại lốp mà có thể ước chừng tuổi thọ của lốp xe.

    Nếu thấy lốp xe máy quá mòn thì hãy nên thay
    Nếu thấy lốp xe máy quá mòn thì hãy nên thay
    Kiểm tra lốp xe thường xuyên và thay nếu cần
    Kiểm tra lốp xe thường xuyên và thay nếu cần
  4. Nước làm mát có công dụng đúng như tên gọi là làm mát/ giảm nhiệt độ cho động cơ xe máy, giúp xe vận hành êm ái, bền bỉ, không xảy ra hiện tượng nóng máy, ỳ máy. Để hệ thống hoạt động tốt, ta cần châm nước làm mát vào bình chứa nước phụ trên xe máy và phải làm theo định kỳ để nhiệt độ của động cơ luôn duy trì ở mức ổn định. Nếu lâu ngày không thay nước làm mát cho xe sẽ khiến xe bị nóng máy, lâu ngày dễ hư hỏng và xuống cấp.


    Vào mùa hè việc kiểm tra và bổ sung thêm nước làm mát là rất cần thiết. Việc này sẽ giúp xe máy của bạn đỡ nóng khi phải di chuyển đường dài trong thời tiết nắng nóng. Hiện tượng khi nước làm mát bị cạn sẽ khiến cho xe máy bị ì, máy có mùi lạ, bốc hơi hay xe dễ chết máy và kim đồng hồ nhiệt độ chỉ ở vạch đỏ. Hãy bổ sung nước làm mát để tránh gây ra những nguy hiểm cho người lái xe khi đang di chuyển xe trên đường.

    Việc bổ sung nước làm mát cho xe là việc làm rất cần thiết
    Việc bổ sung nước làm mát cho xe là việc làm rất cần thiết
    Bổ sung nước làm mát
    Bổ sung nước làm mát
  5. Lọc gió bị bẩn gây tắc, lượng gió để đưa vào bộ họng ga ít hơn, xe chạy không êm, tốn nhiên liệu hơn, hại động cơ, giảm tuổi thọ của phụ tùng khác trên xe như bugi nhanh hỏng, pittong, xéc măng, xy lanh bị bào mòn làm ảnh hưởng trực tiếp đến công suất động cơ. Hiện tượng tốn xăng hơn bình thường, nóng máy, máy yếu khi tăng ga hoặc lên dốc có khói đen là một trong dấu hiệu cần vệ sinh và thay thế chiếc lọc gió của xế yêu của bạn.


    Lọc gió là bộ phận quan trọng của xe máy, có vai trò như lá phổi của xe máy. Nếu bạn thấy hiện tượng xe máy tốn xăng hơn bình thường, nhanh nóng máy, yếu khi tăng ga hoặc lên dốc hoặc có khói đen thì đó chính là những dấu hiệu cho thấy rằng bạn cần kiểm tra và vệ sinh lọc gió ngay. Với điều kiện hoạt động tại Việt Nam thời tiết có phần khắc nghiệt và nhiều bụi bẩn, nhất là vào mùa hè, vì vậy nên thay lọc gió định kỳ sau 10.000 km và thường xuyên kiểm tra, vệ sinh sau mỗi lần thay dầu.

    Lọc gió là bộ phận quan trọng của xe máy
    Lọc gió là bộ phận quan trọng của xe máy
    Thay lọc gió định kỳ cho xe máy
    Thay lọc gió định kỳ cho xe máy
  6. Bình ắc quy có vai trò rất quan trọng với quá trình vận hành xe máy. Theo đó, thiết bị này sẽ tích trữ năng lượng ở dạng hóa năng và chuyển đổi thành điện năng để cung cấp cho các bộ phận sử dụng điện của xe như: còi, xi nhan, đèn pha, hệ thống đánh lửa DC-CDI,…). Ắc quy hư hỏng sẽ dẫn đến tình trạng các thiết bị này không hoạt động hoặc hoạt động yếu, thậm chí ngay động cơ cũng không thể khởi động được.


    Ắc quy xe máy không đòi hỏi người dùng cần bảo dưỡng thường xuyên. Thêm vào đó, các bước thực hiện việc thay ắc quy cũng khá là đơn giản. Vì vậy bạn chỉ cần thỉnh thoảng để ý đến ắc quy của xe, nhất là vào những ngày nắng nóng, chứ không cần quá quan trọng việc này. Bất cứ lúc nào bạn thấy xe máy của mình đề yếu hoặc vài tuần không chạy xe thì người dùng cần nạp điện cho ắc quy hoặc kiểm tra và thay thế nếu cần thiết.

    Nếu thấy xe máy của mình đề yếu hoặc vài tuần không chạy xe thì hãy chú ý đến ắc quy của xe máy
    Nếu thấy xe máy của mình đề yếu hoặc vài tuần không chạy xe thì hãy chú ý đến ắc quy của xe máy
    Chú ý đến ắc quy xe máy
    Chú ý đến ắc quy xe máy
  7. Phanh xe máy gồm có hai loại: phanh đĩa và phanh trống. Vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, nếu phanh xe không ăn thì khi di chuyển ở đoạn đường khô nóng sẽ tạo ra lực ma sát gây hại cho xe, gây khó chịu cho người lái. Vì thế dẫn đến hiện tượng các phanh cần được bảo dưỡng. Trong quá trình sử dụng, phanh đĩa rất dễ bị mài mòn, chai cứng về mặt má phanh, phanh kêu to và hay bị bó. Hệ thống phanh đĩa được dầu phanh hỗ trợ. Dầu phanh thuộc nhóm hao mòn thông thường, vì thế cần thay định kỳ theo sách hướng dẫn sử dụng. Trong khi đó, khi dùng thường xuyên, phanh trống thường có hiện tượng phanh không ăn, bị kẹt hoặc kêu rít. Chúng ta cũng cần bảo dưỡng phanh trống như phanh đĩa.


    Hệ thống phanh là bộ phận tối quan trọng đến an toàn cho người điều khiển xe hay những người tham gia giao thông trên đường. Để phanh luôn luôn trong trạng thái tốt và ổn định nhất là điều không thể coi nhẹ,nói không sai khi rất nhiều người điều khiển xe máy chỉ khi nào “có vấn đề” thì mới đem lại cho thợ sửa chữa. Chỉ sợ rằng việc “lơ đãng” này là “thói quen” của phần đông mọi người. Việc đưa xe đi bảo dưỡng bảo trì định kỳ theo thời gian hoặc số km đã hoạt động là một việc “xa lạ” đối với mọi người. Không biết khi sự không may nó diễn ra trong điều kiện đang chạy tốc độ nhanh thì đột ngột phanh mất tác dụng. Hoặc khi bất chợt có chướng ngại vật phản xạ bóp phanh gấp mà phanh bị sự cố thì hậu quả sẽ ra sao? Do đó, bạn nên chú ý bảo dưỡng hệ thống phanh xe nhé!

    Phanh xe cần được bảo dưỡng
    Phanh xe cần được bảo dưỡng
    Hệ thống phanh cần được bảo dưỡng thường xuyên
    Hệ thống phanh cần được bảo dưỡng thường xuyên
  8. Nhiều người nghĩ rằng, đi xe tốc độ cao là nguy hiểm nên không ít chị em phụ nữ lại đi xe cẩn thận bằng cách đi thật chậm mà không biết rằng việc chạy xe quá chậm cũng có thể khiến xe máy của bạn hư hỏng nhanh hơn. Lý do là khi xe chạy chậm quá sẽ khiến động cơ máy nóng hơn, bộ phận quạt tản nhiệt làm việc nhiều, khiến xe hao xăng nhiều hơn cũng như động cơ nhanh hao mòn, hư hỏng. Lời khuyên tốt nhất là bạn nên giữ đều tay ga, tránh tăng và giảm ga đột ngột, đi xe ở tốc độ vừa phải để tránh tình trạng tiêu hao nhiên liệu không đáng có.


    Vào những ngày nắng nóng nhiều người cho rằng đi nhanh sẽ nhanh làm nóng động cơ, nên họ thường đi chậm. Nhưng điều này là không đúng, bạn không nên đi quá chậm (đối với xe ga) hay đi với số nhỏ (đối với xe số) trong thời gian dài, bởi điều này sẽ gây nóng máy nhanh hơn, làm ảnh hưởng đến tuổi thọ xe hoặc làm hỏng két làm mát của xe ga. Không những thế, việc đi chậm hoặc đi với số nhỏ còn làm giãn dây đai của xe ga ảnh hưởng đến “độ bốc” của xe và giảm tuổi thọ dây đai.

    Không nên đi quá chậm hoặc số nhỏ
    Không nên đi quá chậm hoặc số nhỏ
    Không đi quá chậm hoặc đi với số nhỏ
    Không đi quá chậm hoặc đi với số nhỏ
  9. Việc chạy xe ngoài trời nắng nóng, không những khiến bạn dễ say nắng mà còn tác động trực tiếp đến sự vận hành của động cơ xe. Nếu đi trong một thời gian dài có thể làm cho động cơ hoạt động quá tải dẫn đến sự thiếu an toàn cho cả người đi lẫn xe máy. Vào ngày hè nóng nực, bạn nên tránh đi vào những giờ có nhiệt độ ngoài trời cao nhất, ví dụ như thời gian vào lúc giữa trưa. Bởi vào thời điểm này, nắng nóng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sự an toàn của bạn. Đặc biệt nhất là đi đường trường, nhiệt độ cao sẽ gây ra nhiều ảo ảnh, thêm vào đó là ánh nắng rọi trực tiếp vào đầu, hơi nóng từ dưới đường tỏa lên, tất cả sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng phán đoán cũng như điều khiển của bạn, dẫn tới việc không an toàn trong việc điều khiển xe.


    Những ngày trời oi bức, nếu không có việc gì quá quan trọng, bạn nên tránh ra đường trong khung giờ từ 12 giờ - 16 giờ. Vì đây là thời điểm nhiệt độ ngoài trời đang rất cao, có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và sự an toàn của bạn. Do khi lái xe giữa nhiệt độ cao, bạn có thể gặp phải ảo giác, lóa mắt từ ánh nắng chiếu rọi xuống đầu, hơi nóng từ dưới đường bốc lên cũng gây ảnh hưởng đến khả năng phán đoán khi điều khiển xe. Nếu phải đi đường trường, tốt nhất bạn nên chọn thời điểm mát, kiểm tra các tính năng an toàn của lốp xe và tất cả các hệ thống an toàn, chuẩn bị kỹ lưỡng mũ bảo hiểm, găng tay, kính… và hãy nhớ mang theo chai nước uống để giữ sự tỉnh táo khi lái xe.

    Không nên đi xe máy vào những thời điểm có nhiệt độ cao bạn nhé!
    Không nên đi xe máy vào những thời điểm có nhiệt độ cao bạn nhé!
    Tránh đi khi nhiệt độ ngoài trời cao
    Tránh đi khi nhiệt độ ngoài trời cao
  10. Khi đi xe dưới trời nắng, nhiều người sẽ muốn tăng tốc thật nhanh để đi qua chỗ nắng vào nơi râm mát. Nhưng việc tăng ga rồi lại giảm ga và quá trình ngược lại là không nên vì nó sẽ gây hại cho xe của bạn. Bạn nên giữ đều ga, làm như vậy thì két nước, cánh tản nhiệt sẽ có nhiều gió mát. Nhờ vậy, động cơ được làm mát sẽ không bị nóng quá mức, két làm mát sẽ không bị hỏng, xe sẽ không bị giảm tuổi thọ. Ngoài ra, dưới trời nắng nóng, cơ thể mệt mỏi, khát nước, nếu bạn đi quá nhanh có thể không kiểm soát được tay lái dẫn đến những tình huống bất ngờ mà bạn không kịp xử lý.


    Bên cạnh đó, những nguyên nhân phổ biến khiến xe tay ga "ngốn" xăng nhiều hơn bình thường là cách chạy xe của người dùng. Vì vậy, để tiết kiệm xăng cho xe tay ga bạn không nên tăng giảm ga đột ngột, hãy giữ tay ga ở tốc độ ổn định và phù hợp, đồng thời giảm ga từ từ khi gặp các tình huống trên đường. Hầu hết những dòng xe tay ga hiện nay đều có mức tốc độ tối ưu là từ 40 đến 50km/h để tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả nhất.

    Hãy giữ đều tốc độ lái xe
    Hãy giữ đều tốc độ lái xe
    Giữ đều tốc độ khi lái xe
    Giữ đều tốc độ khi lái xe




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy