Top 12 Loài động vật có thời gian mang thai dài nhất

Hoàng Thu Thuỷ 385 0 Báo lỗi

Thuật ngữ “thời kỳ mang thai” là khoảng thời gian cần cho thai nhi phát triển bên trong tử cung của mẹ, bắt đầu từ việc thụ tinh và thời kỳ sau sinh. Trong ... xem thêm...

  1. Kỳ giông đen alpine là loài lưỡng cư sống ở Trung tâm và phía Đông dãy núi Alps. Thời gian mang thai của chúng kéo dài từ hai đến ba năm, tùy thuộc vào độ cao nơi chúng sinh sống. Tuổi thọ của loài kỳ giông này ước tính kéo dài từ 10 đến 20 năm. Nói chung, ở độ cao 650-1.000 m so với mực nước biển, thai kỳ kéo dài hai năm, và ở độ cao 1.400-1.700 m, thời kỳ mang thai kéo dài khoảng ba năm (1.140 ngày).


    Tổng chiều dài lên đến 144 mm đối với con đực, lên đến 151 mm đối với con cái. Đầu hơi dài, có hai tuyến paratoid lớn hình quả thận. Cơ thể có 11-13 rãnh ở hai bên. Đuôi hình vuông cắt ngang. Một đôi tuyến độc chạy dọc giữa lưng. Một hàng tuyến độc chạy dọc theo hai bên cơ thể đến đuôi. Thường có màu đen hoặc nâu đen, nhưng các loài phụ Salamandra atra aurorae có màu sáng trên đầu, lưng và mặt lưng của các chi. Màu sắc này có thể bao gồm các mảng liên tục hoặc có đốm hoặc lấm tấm. Nó có thể thay đổi màu sắc từ trắng hoặc vàng đến xanh lục hoặc xám. Con đực có bộ đệm rõ rệt hơn một chút so với con cái.

    Kỳ giông đen alpine
    Kỳ giông đen alpine
    Kỳ giông đen alpine
    Kỳ giông đen alpine

  2. Giống như người anh em họ Châu Á của nó, voi châu Phi cũng chịu đựng thời gian mang thai khá dài. Trên thực tế, chúng đứng ở vị trí đầu tiên với tư cách là loài động vật có chu kỳ mang thai dài nhất lên tới 645 ngày. Voi không chỉ là loài vật có tuổi thọ khá cao mà thời gian mang thai của chúng cũng được ghi nhận là rất dài (gần 2 năm). Những câu chuyện đằng sau quá trình sinh sản kỳ lạ này từng là dấu hỏi lớn thách thức sự hiểu biết của các nhà khoa học.


    Giai đoạn thai kỳ bình thường của voi kéo dài tới 680 ngày, nhờ đó voi con khi sinh ra đã có đủ năng lực nhận thức cần thiết cho sự tồn tại, não bộ phát triển giúp chúng nhanh chóng làm quen với những cấu trúc xã hội phức tạp trong đàn cũng như cách nuôi sống bản thân. Bởi thế, chúng được đánh giá là loài động vật có vú khá thông minh, giống như cá heo hay các loài khỉ lớn.

    Voi châu Phi
    Voi châu Phi
    Voi châu Phi
    Voi châu Phi
  3. Do kích cỡ khổng lồ của chúng, Voi Châu Á có thời kỳ mang thai kéo dài 617 ngày và thường chỉ sinh ra một con nhỏ, đôi khi chúng cũng có thể sinh đôi. Sau 19 tháng, voi con được phát triển đầy đủ nhưng vẫn ở trong tử cung một thời gian dài để được phát triển và được mẹ của chúng sẽ cho ăn mỗi ngày.


    Chu kỳ mang thai dài, mỗi lần sinh cách nhau 4-5 năm, mất 20 năm để voi con trưởng thành - đó là những lý do góp phần khiến số lượng voi ngày càng giảm sút và có nguy cơ tuyệt chủng”, Tiến sĩ Dennis Schmitt là Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn loài voi cảnh báo. Do đó, “những kết quả đạt được thông qua nghiên cứu này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc quản lý, nhân giống loài voi”.

    Voi châu Á
    Voi châu Á
    Voi châu Á
    Voi châu Á
  4. Cá nhà táng là loài cá voi có răng to lớn nhất nên không có gì ngạc nhiên khi có thời gian mang thai kéo dài từ 480 – 590 ngày. Những cá nhà táng cái trưởng thành có khả năng sinh sản ở tuổi lên 9 và có thể mất đến 19 tháng để chúng tạo ra một con cá con.


    Cá nhà táng sống trong các nhóm nhỏ gọi là "đơn vị xã hội". Các đơn vị của cá cái và cá con sống tách biệt với cá đực trưởng thành. Cá cái hợp tác với nhau để bảo vệ con cũng như giúp nhau cho con bú. Cứ cách ba đến sáu năm thì cá nhà táng sinh con một lần và thời gian chăm con có thể kéo dài đến hơn 10 năm.


    Cá nhà táng có rất ít kẻ thù tự nhiên, rõ ràng có rất ít sinh vật đủ mạnh để tấn công một con cá nhà táng trưởng thành khỏe mạnh; tuy nhiên một bầy cá hổ kình có thể tiêu diệt những con cá nhà táng con. Tuổi thọ của cá nhà táng có thể lên tới hơn 70 năm.

    Cá nhà táng
    Cá nhà táng
    Cá nhà táng
    Cá nhà táng
  5. Cá voi và cá heo được biết đến là động vật biển có vú rất thông minh, tập tính xã hội phức tạp và tính cách ôn hòa. Có thời gian mang thai dài nhất trong số những con cá heo (khoảng 17 tháng).


    Kỷ lục là loài cá voi có thể mang thai khoảng 40 tháng (Gấp hơn 4,4 lần nếu so với con người).


    Tuy vậy 40 tháng là thời kỳ dài nhất được ghi nhận nhưng thông thường cá voi mang thai từ 10-18 tháng. Chúng là một phần của họ cetacean gồm 90 loài, bao gồm cá heo. Các loài động vật có vú ở biển, giống như chúng ta, cần oxy và nuôi dưỡng con non của chúng.


    Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về thời kỳ mang thai của các loài cá voi khác nhau:

    • Orca: 15-18 tháng.
    • Sperm: 14-16 tháng.
    • Lưng gù: 11 mo.
    • Beluga: 14-15 tháng.
    • Cá voi xanh: 10-12 tháng.
    • Kỳ lân biển: 14 tháng.
    • Cá voi Fin: 11 tháng.
    • Cá voi xám: 12 tháng.
    • N. Atlantic Right: 12 tháng.
    • Common Minke: 10 tháng.
    • Southern Right: 12 tháng.
    • Sei: 11 tháng.
    • Phi công Vây ngắn: 15 tháng.
    • Dwarf sperm: 274 ngày
    • Baiji: 10 tháng.
    • Phi công Vây dài: 16 tháng.
    • Northern Bottlenose: 12 tháng.
    • Sowerby’s Beaked: 12 tháng.
    Cá voi và cá heo
    Cá voi và cá heo
    Cá voi và cá heo
    Cá voi và cá heo
  6. Một con hải tượng cái bắt đầu rụng trứng trong khoảng từ 4 đến 6 tuổi và thời gian mang thai của những sinh vật to lớn này có thể kéo dài 456 ngày. Bốn tháng đầu của thời kì mang thai, bào thai sẽ được treo lơ lửng trước khi được đưa vào dạ con của hải tượng. Điều này giúp cho những con non có thể phát triển toàn diện và được hạ sinh dễ dàng hơn.


    Moóc là loài vật ăn tạp với khoảng 60 loại khác nhau bao gồm tôm, cua, giun ống, san hô mềm, hải sâm, động vật thân mềm và nhiều loại khác. Đặc biệt, thức ăn ưa thích của chúng là các loài động vật hai mảnh sinh sống dọc đáy biển, nhất là trai. Nó dùng lưỡi, tạo môi trường chân không trong khoang miệng có cấu trúc mái vòm và nhanh chóng hút được con vật ra khỏi lớp vỏ của chúng một cách hiệu quả.

    Hải tượng (voi biển)
    Hải tượng (voi biển)
    Hải tượng (voi biển)
    Hải tượng (voi biển)
  7. Thông thường một con tê giác đen trưởng thành sinh nở lần đầu tiên ở tuổi lên 4 và có thời gian mang thai đến 450 ngày. Trong thời gian này, những con tê giác mang thai sẽ tìm một nơi an toàn để hạ sinh để những đứa con của mình, mục đích là để những đứa con của chúng được ra đời trong yên bình.


    Con cái trưởng thành đạt độ tuổi sinh sản từ 4 đến 6 năm trong khi con đực mất nhiều thời gian hơn một chút, từ 7 đến 9 năm. Sự sinh sản không thấy có kiểu theo mùa rõ ràng nhưng tỷ lệ sinh con non còn sống cao có xu hướng diễn ra vào cuối mùa mưa ở các môi trường khô cằn hơn.


    Con non mới sinh cân nặng khoảng 38 kg (85 lb) sau 15-16 tháng mang thai, và chúng có thể chạy theo mẹ chỉ sau khoảng 3 ngày. Con non là mục tiêu săn tìm của linh cẩu và sư tử. Nói chung, khoảng thời gian giữa các lần sinh đẻ của con cái là từ 2 đến 3 năm. Tê giác đen sống từ 25 đến 40 năm nhưng trong điều kiện bị giam cầm có thể sống tới 50 năm.

    Tê giác đen
    Tê giác đen
    Tê giác đen
    Tê giác đen
  8. Một con hươu cao cổ mới sinh có thể đã cao tới 1,8 mét vì vậy không có gì ngạc nhiên khi thời gian mang thai của hươu cao cổ có thể kéo dài đến 420-460 ngày. Hươu cao cổ thường chỉ sinh một con, nhưng đôi khi chúng cũng sinh đôi.


    Một con hươu cao cổ đang mang thai khoảng 15 tháng. Trong giai đoạn mang thai này, hươu cao cổ mẹ thường quay trở lại nơi nó được sinh ra để sinh ra con của chính mình.

    Hươu cao cổ không có mùa giao phối cụ thể, vì vậy, bê con có thể được sinh ra vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Hươu cao cổ mẹ vẫn đứng trong khi sinh, nên hươu cao cổ mẹ hoặc hiếm khi là con song sinh, gần như rơi xuống đất 6 feet. Hươu cao cổ có thể đứng và chạy trong vòng một giờ sau khi được sinh ra. Điều này rất quan trọng vì có rất nhiều động vật ăn thịt trong môi trường sống của chúng, bao gồm sư tử, linh cẩu và báo. Hươu cao cổ cao gần 6 feet khi mới sinh và trong năm đầu tiên có thể cao thêm 6 feet nữa. Họ sống dựa vào sữa mẹ của họ cho đến một năm. Sau đó, con đực đủ lớn để gia nhập đàn mới, nhưng con cái thường dành cả đời cho đàn mẹ của chúng.

    Hươu cao cổ
    Hươu cao cổ
    Hươu cao cổ
    Hươu cao cổ
  9. Thời kỳ mang thai của một con lừa cái, còn được gọi là thời kỳ hoàng kim, thường dài 365 ngày, tuy nhiên đôi khi điều này có thể thay đổi giữa khoảng thời gian từ 11-14 tháng. Một con lừa cái thường chỉ sinh ra một con non và rất hiếm khi chúng sinh đôi.


    Lừa đã được sử dụng như một con vật làm việc ít nhất từ 5.000 năm trước. Hiện có hơn 40 triệu con lừa trên thế giới, chủ yếu là tại các quốc gia kém phát triển, nơi chúng được sử dụng chủ yếu như con vật để kéo và thồ vật. Lừa làm thường gắn liền với những người sống bằng hoặc thấp hơn mức độ tự cung tự cấp. Một số lượng nhỏ lừa được giữ nuôi sinh sản, như vật nuôi tại các nước phát triển.

    Con lừa
    Con lừa
    Con lừa
    Con lừa
  10. Ngựa vằn có thể mang thai từ 361-390 ngày, mặc dù điều này có thể khác nhau đối với những giống khác nhau. Một số loài như ngựa vằn Grevy có thể có chu kỳ mang thai kéo dài 438 ngày.


    Lừa đã được sử dụng như một con vật làm việc ít nhất từ 5.000 năm trước. Hiện có hơn 40 triệu con lừa trên thế giới, chủ yếu là tại các quốc gia kém phát triển, nơi chúng được sử dụng chủ yếu như con vật để kéo và thồ vật. Lừa làm thường gắn liền với những người sống bằng hoặc thấp hơn mức độ tự cung tự cấp. Một số lượng nhỏ lừa được giữ nuôi sinh sản, như vật nuôi tại các nước phát triển.

    Ngựa vằn
    Ngựa vằn
    Ngựa vằn
    Ngựa vằn
  11. Thời kỳ mang thai của lạc đà có thể dao động từ 360-420 ngày và trọng lượng trung bình của một con non có thể dao động từ 35-40 kg. Các loài lạc đà khác như Lạc đà không bướu cũng có thời gian mang thai khoảng 330 ngày.


    Tuổi thọ trung bình của lạc đà từ 45 đến 50 năm. Một con lạc đà trưởng thành cao 1,85m đến bướu ở vai và 2,15m ở bướu. Lạc đà có thể chạy 65 km/h ở vùng có cây bụi ngắn và duy trì tốc độ lên đến 65 km/h. Lạc đà 2 bướu nặng 300 đến 1000 kg và lạc đà một bướu nặng 300 đến 600 kg.


    Lạc đà chịu được sự khắc nghiệt của sa mạc vì chúng có lớp lông bờm để bảo vệ khỏi cái nóng và cái lạnh trong lúc trời nắng hoặc vào ban đêm trên sa mạc. Bàn chân chúng có những chiếc móng to kềnh giúp nó đi vững trên con đường gồ ghề sỏi đá hoặc trên lớp cát mềm. Quan trọng hơn là chúng biết cách giữ nước trong cơ thể.

    Lạc đà
    Lạc đà
    Lạc đà
    Lạc đà
  12. Sư tử biển California bắt đầu sinh sản vào tầm giữa tháng 5 và tháng 8 hoặc giữa tháng 6 và tháng 7, có nghĩa là thời gian mang thai trung bình rơi vào khoảng 350 ngày. Điều này bao gồm cả quá trình cấy ghép trứng được thụ tinh lên đến 3 tháng.


    Sư tử biển California có kiểu sinh sản đa thê. Từ tháng năm tới tháng tám, con đực lập vùng lãnh thổ và cố gắng để thu hút con cái để giao phối. Con cái được tự do di chuyển giữa các vùng lãnh thổ, và không bị con đực ép buộc. Hải cẩu mẹ chăm sóc cho hải cẩu con ở giữa các chuyến đi tìm kiếm thức ăn. Sư tử biển mẹ ở lại với con cái trên bờ trong 10 ngày và cho chúng bú. Sau đó, những con cái sẽ đi kiếm ăn kéo dài đến ba ngày, quay trở lại để chăm sóc con cái của chúng trong tối đa một ngày. Sư tử biển con bị bỏ lại trên bờ có xu hướng tụ tập thành nhóm để giao lưu và chơi đùa. Khi trở về sau một chuyến đi, những con sư tử biển mẹ gọi sư tử biển con bằng những tiếng kêu đặc biệt mà con non đáp lại bằng tiếng kêu. Sư tử biển mẹ và sư tử biển con có thể phân biệt tiếng gọi của nhau với tiếng gọi của các cặp mẹ con khác.


    Lúc đầu, những cuộc đoàn tụ phần lớn phụ thuộc vào công sức của những con hải cẩu mẹ. Tuy nhiên, khi sư tử biển con lớn hơn, chúng tham gia nhiều hơn vào các cuộc đoàn tụ. Sư tử biển giao tiếp bằng rất nhiều các âm thanh, đặc biệt là với các tiếng kêu gầm và tiếng kêu mẹ với con. Bên ngoài mùa sinh sản, sư tử biển dành nhiều thời gian của chúng trên biển, nhưng chúng lên bờ để thay lông.

    Sư tử biển California
    Sư tử biển California
    Sư tử biển California
    Sư tử biển California



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy