Top 11 Lầm tưởng phổ biến nhất về vitamin C mà bạn cần phải biết

Bùi Văn Duy 218 0 Báo lỗi

Vitamin C là vitamin rất gần gũi và quen thuộc. Tuy nhiên nhiều người trong chúng ta lại đang có những quan niệm chưa chính xác về loại vitamin ngỡ quen mà lạ ... xem thêm...

  1. Đây chắc hẳn là một trong những lầm tưởng lớn nhất của vitamin C. Các cô nàng thường rỉ tai nhau rằng nên dùng vitamin C vào buổi tối bởi vitamin C sẽ làm da bạn bắt nắng hơn. Tuy nhiên, sự thật lại hoàn toàn ngược lại, vitamin C khi dùng kèm với kem chống nắng sẽ làm tăng thêm hiệu quả bảo vệ da chống lại tia UV. Đó cũng là lý do bạn nên sử dụng vitamin C vào buổi sáng để tận dụng được lợi ích hết sức “thần thánh” của nó.

    Nhưng bạn đừng lầm tưởng rằng vitamin C có thể thay thế kem chống nắng trong công cuộc bảo vệ da nhé. Hãy luôn dùng kem chống nắng mỗi ngày nếu không mọi công sức chăm sóc da của bạn sẽ đổ sông, đổ bể hết đấy.

    Vitamin C giúp tăng cường “sức mạnh” của kem chống nắng.
    Vitamin C giúp tăng cường “sức mạnh” của kem chống nắng.

  2. Sự thật thì không phải vậy. Không phải tất cả các loại vitamin C đều giống nhau, chúng có nhiều dạng và đương nhiên có những đặc tính khác nhau. Loại vitamin C phổ biến và có tác dụng mạnh mẽ nhất trên da là L – ascorbic acid (LAA). Một điều khó chịu là chúng có thể làm cho những nốt mụn trên da của chúng ta “nổi giận” bởi độ kích ứng của chúng rất cao.


    Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta phải “say goodbye” với tất cả sản phẩm chứa vitamin C khi có mụn bởi vẫn có những dạng vitamin C phù hợp với da mụn đó là Sodium Ascorbyl Phosphate (SAP) hay Magnesium Ascorbyl Phosphate (MAP). Đây là hai dạng vitamin C không đòi hỏi độ pH thấp nên ít gây kích ứng và cực phù hợp với da nhạy cảm hay da yếu đang gặp vấn đề như mụn.


    Tuyệt vời hơn nữa, một nghiên cứu đã kết luận rằng với nồng độ lớn hơn 1% vitamin C dạng SAP sẽ có tính kháng khuẩn chống lại vi khuẩn gây mụn, hay với nồng độ 5% thì có thể giảm viêm liên quan đến mụn mà không hề gây ra bất kì tác dụng phụ nào.

    Vitamin C dạng SAP và MAP phù hợp với da mụn.
    Vitamin C dạng SAP và MAP phù hợp với da mụn.
  3. Không phải tất cả các sản phẩm chứa vitamin C đều phải bảo quản tủ lạnh, chỉ một số trong đó có dạng thuần khiết nhất của vitamin C, L – ascorbic acid (LAA) luôn được yêu thích bởi chúng tác dụng hiệu quả nhất trên da. Tuy nhiên, điểm yếu của LAA là tuổi thọ ngắn ngủi, đòi hỏi những điều kiện bảo quản kĩ càng: cất trong tủ lạnh, tránh ánh nắng trực tiếp,…

    Vitamin C dạng LAA dễ bị hư hỏng khi không được bảo quản lạnh.
    Vitamin C dạng LAA dễ bị hư hỏng khi không được bảo quản lạnh.
  4. Đương nhiên là nồng độ vitamin C trong sản phẩm càng cao thì tác động của nó trên da của bạn càng mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, để vitamin C trong sản phẩm hoạt động một cách hiệu quả nhất thì sản phẩm còn phải có độ pH phù hợp. Trong đó, mỗi dạng thức sẽ có độ pH khác nhau.


    Độ pH phù hợp cho một số dạng Vitamin C:


    • L – ascorbic acid (LAA): ≤ 3,5 %
    • Magnesium Ascorbyl Phosphate (MAP): khoảng 7 %
    • Sodium Ascorbyl Phosphate (SAP): khoảng 7 %

    Độ pH là một trong những tiêu chuẩn cực kì quan trọng để đánh giá vitamin C, vì vậy đừng quên kiểm tra xem sản phẩm vitamin C của bạn có độ pH lí tưởng không nhé. Nếu sản phẩm bạn dùng không ghi độ pH cụ thể, search Google để biết thông tin nhé.

    Để đánh một vitamin C tốt cần dựa vào nhiều yếu tố.
    Để đánh một vitamin C tốt cần dựa vào nhiều yếu tố.
  5. Đây dường như là quy tắc bất di dịch mà các cô nàng truyền tai nhau khi sử dụng sản phẩm chứa C. Quy tắc này hoàn toàn không sai, tuy nhiên lại không áp dụng trong mọi trường hợp. Sở dĩ có một quãng nghỉ 20 phút giữa sản phẩm chứa vitamin C với các sản phẩm sau bởi đó là khoảng thời gian phù hợp để da lấy lại độ pH cân bằng và sẵn sàng cho các sản phẩm tiếp theo.


    Như vậy, với các sản phẩm vitamin C ở dạng LAA có độ pH thấp thì việc bạn phải chờ 20 phút để da tự lấy lại độ pH cân bằng là hợp lý. Tuy nhiên, với các dạng vitamin C khác như MAP và SAP độ pH có thể cao hơn thì bạn không nhất thiết phải chờ 20 phút mà có thể linh hoạt hơn nhé.


    Ví dụ như đối với OZ Naturals Vitamin C Serum là dạng SAP bạn chỉ cần serum thấm hoàn toàn vào da là có thể lập tức sử dụng sản phẩm tiếp.Đây chắc chắn là một điểm cộng to đùng cho những cô nàng muốn dùng vitamin C nhưng thường “nướng khét lét” vào buổi sáng và không có thời gian chờ để apply sản phẩm sau đấy.

    Không cần luôn phải chờ 20 phút mới được bôi kem dưỡng đâu.
    Không cần luôn phải chờ 20 phút mới được bôi kem dưỡng đâu.
  6. Nhiều người cho rằng sử dụng cả ba thành phần này sẽ là “quá sức” với làn da. Tuy nhiên, nếu làn da của bạn đã có khoảng thời gian phù hợp làm quen với các thành phần này và đủ khỏe để “chịu đựng” chúng thì việc kết hợp chúng là hoàn toàn có thể. Điều quan trọng là luôn luôn lắng nghe làn da của mình.


    Nguyên tắc vàng khi kết hợp các sản phẩm dưỡng da luôn là: sản phẩm pH thấp hơn và loãng hơn thì dùng trước. Thông thường các sản phẩm AHA và BHA có độ pH thấp hơn 4 nhưng vitamin C thì có nhiều dạng thức với nhiều độ pH hơn. Vì vậy, đừng quên kiểm tra độ pH khi kết hợp các sản phẩm này với nhau nhé.

    Bạn đang băn khoăn về việc kết hợp vitamin C với BHA và AHA?
    Bạn đang băn khoăn về việc kết hợp vitamin C với BHA và AHA?
  7. Một trong những lầm tưởng hay gặp nhất chính là chỉ khi cơ thể mệt mỏi, đau ốm thì mới cần bổ sung Vitamin C. Điều này hoàn toàn không chính xác, khoa học đã chứng minh tác dụng của Vitamin C trong việc giúp cơ thể tăng sức đề kháng, duy trì sự khoẻ khoắn cho cơ thể, từ đó giúp tinh thần luôn ở trạng thái tươi vui, yêu đời.


    Vì vậy, đừng quên bổ sung Vitamin C đều đặn và đầy đủ mỗi ngày, ngay cả khi cơ thể không có dấu hiệu mệt mỏi nhé.

    Đừng quên bổ sung Vitamin C đều đặn và đầy đủ mỗi ngày
    Đừng quên bổ sung Vitamin C đều đặn và đầy đủ mỗi ngày
  8. Vitamin C trong tự nhiên rất đa dạng và có trong nhiều thực phẩm. Nhưng bạn có biết, trong quá trình bảo quản và chế biến thực phẩm, Vitamin C rất dễ bị hao hụt và mất đi đáng kể.


    Chính vì vậy, việc bổ sung Vitamin C từ những nguồn tổng hợp khác là hết sức cần thiết để duy trì đủ lượng Vitamin C cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

    Việc bổ sung Vitamin C từ những nguồn tổng hợp khác là hết sức cần thiết
    Việc bổ sung Vitamin C từ những nguồn tổng hợp khác là hết sức cần thiết
  9. Thực ra quan niệm này đúng nhưng chưa đủ. Ngoài tăng cường sức đề kháng, Vitamin C còn có nhiều công dụng tuyệt vời khác, phải kể đến như bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím, làm chậm quá trình lão hóa, giúp răng chắc khỏe, thậm chí còn giảm stress và duy trì tinh thần tươi vui suốt cả ngày.


    Vì vậy hãy cố gắng bổ sung vitamin C theo khuyến cáo của y tế bạn nhé. Tránh bổ sung sai cách dẫn đến những hậu quả xấu cho chính cơ thể của bạn.

    Vitamin C có nhiều công dụng tuyệt vời
    Vitamin C có nhiều công dụng tuyệt vời
  10. Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây như cam, chanh,… nhưng vì cuộc sống hiện đại bận rộn, chúng ta thường không có thời gian để bổ sung hằng ngày. Tuy nhiên, không chỉ có vitamin C trong hoa quả. Hiện nay có rất nhiều viên uống, nước uống chứa vitamin C cho nên việc bổ sung Vitamin C hằng ngày cho cơ thể đã trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn rất nhiều. Ví dụ như với C.C.Lemon – nước giải khát cung cấp nhiều Vitamin C đến từ Nhật Bản.


    C.C.Lemon với vị chanh tây ngon tuyệt, không chỉ cung cấp đủ lượng Vitamin C cho cơ thể, còn được đóng chai vô cùng tiện lợi, thích hợp để sử dụng trong mọi hoàn cảnh hằng ngày. Bạn hãy uống C.C.Lemon mỗi ngày để cơ thể luôn khỏe khoắn và tinh thần tươi vui nhé.

    C.C.Lemon
    C.C.Lemon
  11. Thừa vitamin C cũng có thể dẫn tới nhiều tác hại. Nếu dùng vitamin C liều cao kéo dài, có thể gặp các tác dụng không mong muốn như rối loạn tiêu hóa, loét dạ dày, tá tràng, viêm bàng quang, tiêu chảy, tăng tạo sỏi thận, gây bệnh gút, giảm độ bền hồng cầu, cản trở hấp thụ vitamin A, B12 và có thể gây ra hiện tượng ức chế ngược nếu ngừng đột ngột. Đặc biệt, phụ nữ mang thai dùng vitamin C ở liều cao trong thời gian dài có thể gây ra những nhu cầu bất thường ở thai nhi, từ đó dẫn đến bệnh scorbut sớm ở trẻ.


    Trong trường hợp cần bổ sung vitamin C, bạn chỉ nên sử dụng với liều lượng 45mg vitamin C/ngày dành cho người lớn, trẻ em là 40mg. Trong trường hợp chữa bệnh thì tùy theo bệnh mà cố định số lượng nhưng cũng chỉ nên dùng từ 400 - 600mg/ngày, có thể lên đến 1g/ngày nhưng không sử dụng trong thời gian dài. Cách tốt nhất để bạn bổ sung vitamin C là qua đường ăn uống.

    Hãy sử dụng vitamin C đúng liều lượng
    Hãy sử dụng vitamin C đúng liều lượng




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy