Top 15 Kinh nghiệm trị chứng lười học ở con

Hoai Nguyen 36964 0 Báo lỗi

Lười biếng chính là rào cản lớn nhất khiến con người không thể thành công được. Nếu bạn là người đang nuôi con trong độ tuổi ăn học, bạn sẽ cảm thấy vô cùng ... xem thêm...

  1. Học tập là việc của con. Tại sao bố mẹ lại phải nhắc nhở một việc đương nhiên của con phải làm? Cha mẹ cần xác định rõ, công việc học tập không phải của chúng ta. Vậy nên, các con phải tự lo cho bản thân mình. Nếu các con luôn được nhắc nhở thì sẽ nảy sinh tình trạng, mẹ nhắc thì con mới đi học. Dần dần, các con sẽ hình thành tư tưởng rằng “việc học là cho bố mẹ” hay “bố mẹ nhắc thì học, còn không thì thôi”.


    Mặc dù không nhắc con học nhưng cha mẹ luôn phải kết hợp chặt chẽ với cô giáo để tố cáo những vụ quên làm bài tập. Rõ ràng, khi không bị nhắc học, trẻ sẽ quên luôn. Và người có đủ tư cách nhắc học mà trẻ vẫn hiểu việc học chính là cô giáo.

    Khi cô giáo phạt vì tội không hoàn thành bài tập được giao, đứa trẻ hiểu việc học là của con chứ không phải của ai khác.

    Nếu các con luôn được nhắc nhở thì sẽ nảy sinh tình trạng, mẹ nhắc thì con mới đi học
    Nếu các con luôn được nhắc nhở thì sẽ nảy sinh tình trạng, mẹ nhắc thì con mới đi học

  2. Với những cô cậu mắc chứng lười học, cha mẹ không thể áp dụng "roi vọt" được bởi càng làm như vậy con của bạn càng thấy áp lực, chán nản hơn bao giờ hết. Thay vào đó, bạn nên dùng những lời lẽ nhẹ nhàng, khéo léo khuyên nhủ con. Lười biếng là một tật xấu nếu không biết cách sửa chữa sẽ sinh ra nhiều rắc rối và hậu quả theo sau.


    Bạn hãy phân tích để con hiểu tác hại của lười biếng, con sẽ bị thụt lùi so với các bạn trong lớp, hoặc con sẽ bị "mất điểm" trong mắt thầy cô và bạn bè. Chắc chắn rằng khi được nghe những lời phân tích nhẹ nhàng, thấu đáo, con của bạn sẽ phần nào ý thức được tác hại của việc lười học và thêm quyết tâm xóa bỏ chúng.


    Với hầu hết những học sinh lười học, nguyên nhân chính là do các em không tìm được sự thích thú ở việc học của mình. Chính vì vậy, cần tìm được những lí do để các em yêu thích môn học, như vậy các em mới chuyên tâm trong những giờ học đó.

    Cha mẹ nên giảng giải cho con hiểu tác hại của chứng lười học.
    Cha mẹ nên giảng giải cho con hiểu tác hại của chứng lười học.
  3. Trẻ con là đối tượng rất nhạy cảm. Cha mẹ không nên dùng những lời lẽ thô tục, nặng nề mắng nhiếc hay chỉ trích khi con lười học. Thay vào đó, bạn cần nhẹ nhàng nói chuyện và cùng chấn chỉnh lại thái độ của con với việc học. Bạn có thể kể cho con nghe một câu chuyện của chính bản thân bạn hoặc một tấm gương nào đó về lợi ích của việc chăm chỉ học hành.


    Khi trẻ ý thức được việc học là quan trọng, trẻ sẽ có thái độ tích cực và các cách giáo dục của cha mẹ sẽ đạt hiệu quả hơn. Ngoài việc nhắc nhở, chấn chỉnh thái độ học hành tích cực của con, cha mẹ cũng có thể dùng các hình phạt đúng, đủ sức răn đe để con nâng cao nhận thức. Ví dụ, khi con chưa hoàn thành bài tập cô giáo ra, bạn có thể không cho con tham dự buổi sinh nhật với bạn hoặc không cho bé đi chơi cùng gia đình.

    Chấn chỉnh thái độ học tập của con.
    Chấn chỉnh thái độ học tập của con.
  4. Để giúp con cân bằng giữa việc học và chơi, cha mẹ có thể thỏa thuận và cùng đưa ra một thời gian biểu thích hợp cho con. Bạn có thể khuyến khích con bằng cách, giảm bớt thời gian học tập nhưng con phải đảm bảo học ít nhưng chất lượng, khi con ngồi vào bàn học con cần có thái độ học tập nghiêm túc, tập trung. Từ đó, bạn căn cứ vào thời gian biểu của con để có cách giám sát hợp lí.


    Bạn hãy quan sát xem con học hành thế nào, giữa thời gian học và chơi có chênh nhau nhiều không và đặc biệt con học có "vào" không. Một lưu ý nhỏ cho các cha mẹ đó là: Việc giám sát của bạn phải diễn ra một cách bí mật, bạn nên dành những lời động viên khích lệ con hợp lí khi con có thái độ và thành tích học tốt, ngược lại bạn cũng cần nhắc nhở phê bình khi con vẫn "chứng nào tật đấy" lười nhác học hành.

    Bạn có thể giám sát việc học hành của con thông qua thời gian biếu.
    Bạn có thể giám sát việc học hành của con thông qua thời gian biếu.
  5. Trẻ không thể học tập trung được khi xung quanh có quá nhiều tiếng ồn hoặc âm thanh thu hút sự chú ý. Với những trẻ lười học thì việc tạo môi trường học tập cho con là vô cùng cần thiết. Bạn nên thiết kế cho con một góc học tập thoáng đãng, ngăn nắp, yên tĩnh. Có như vậy, con mới có hứng thú học tập và tập trung cao độ hơn.


    Ngoài ra, cha mẹ cũng không nên thúc ép và dùng những lời lẽ mắng nhiếc nặng nề, bạn hãy khơi gợi tính tự giác cho con bằng những quy ước ngầm. Ví dụ, sau giờ ăn tối 1 tiếng, con nhất định phải ngồi vào bàn học. Như vậy, tâm lí của trẻ sẽ thoải mái và việc học hành sẽ diễn ra "dễ chịu" hơn.


    Những tác nhân bên ngoài gây xao lãng việc học rất nhiều. Để các em có thể tập trung học tập tốt nhất, phụ huynh nên loại bỏ những yếu tố có thể ảnh hưởng đến học sinh như: tiếng ồn, điện thoại, tivi, tiếng bạn bè vui đùa,…Các lý các yếu tốt này việc học sẽ hiệu quả hơn nhiều.

    Tuy nhiên, không nên cấm trẻ đi chơi, gặp gỡ bạn bè. Đó là khoảng thời gian các em nghỉ ngơi, bộ não cũng được nghỉ để sẵn sàng đón nhận thêm nhiều kiến thức mới khác.

    Góc học tập yên tĩnh sẽ giúp trẻ tập trung hơn.
    Góc học tập yên tĩnh sẽ giúp trẻ tập trung hơn.
  6. Khi con bị thầy cô trách mắng vì không hoàn thành việc học, bố mẹ cũng theo đó mà có hình phạt phù hợp, đừng phạt ngay khi con mới chỉ có biểu hiện lười. Khi con thấy cả cha mẹ lẫn cô giáo đều không đồng tình với hành vi lười biếng của mình, chắc chắn con sẽ sửa chữa.

    Cha mẹ hãy nhớ, phạt con nhưng không “thù vặt” nhé. Đừng nhắc đi nhắc lại những tội lỗi của con vì chả đứa trẻ nào chịu nổi cảnh bị nói dai như thế đâu.

    Một lời khen ngợi đặt đúng chỗ sẽ phát huy giá trị đến vô cùng. Cha mẹ không nên "tiết kiệm" lời khen khi con có những cố gắng đáng kể. Lời khen của bạn sẽ là động lực giúp trẻ tự giác, chủ động và tích cực hơn trong việc học hành. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên nhắc nhở, phê bình và có hình thức phạt con đúng lúc, đúng mức khi trẻ có thái độ chây lì, tự ti, buông xuôi, lười học.


    Khen thưởng luôn đặt bên cạnh hình phạt, bạn sẽ giúp con hiểu được ích lợi của học hành và lỗi sai khi con có thái độ không tích cực trong việc học.

    Cha mẹ nên có cách thưởng- phạt đúng lúc, đúng mức.
    Cha mẹ nên có cách thưởng- phạt đúng lúc, đúng mức.
  7. Gia đình và nhà trường chính là nền tảng của việc giáo dục trẻ. Cả hai đều cần có sự phối kết hợp chặt chẽ, linh hoạt mới có thể rèn trẻ thành công. Bạn cần có sự phối hợp nhịp nhàng, đúng mức với giáo viên trong việc rèn cặp con mỗi ngày. Khi thầy cô giáo có những hình thức thưởng- phạt với con, cha mẹ cũng nên biết và tôn trọng.


    Đương nhiên, khi đứa trẻ không bị nhắc học, nó sẽ quên luôn. Người có đủ tư cách nhắc nó học mà nó vẫn hiểu việc học là của nó chính là cô giáo. Khi cô giáo phạt vì tội không hoàn thành bài tập được giao, đứa trẻ hiểu việc học là của nó chứ không phải của ai khác. Cô giáo, người đánh giá nó đã nói nó không hoàn thành bài tập tức là sai. Phụ huynh hãy để cô giáo làm nhiệm vụ của mình


    Có như vậy, việc giáo dục trẻ mới đạt hiệu quả như mong muốn. Bạn nên thường xuyên trao đổi các thông tin về tình hình học hành của con cái với thầy cô giáo để có những biện pháp uốn nắn con kịp thời.

    Để trị chứng lười học của con, cha mẹ cần thường xuyên trao đổi với giáo viên.
    Để trị chứng lười học của con, cha mẹ cần thường xuyên trao đổi với giáo viên.
  8. Đấy là sự xúc phạm nhân cách nặng nề. Con là con, con sẽ có nhiều điểm dở nhưng cũng vô khối điểm ưu. Con sẽ có mặt mạnh khác nữa. Vì thế, khi khen ngợi con, hãy khen ngợi sự phấn đấu của con, tiến bộ của con, chứ đừng khen ngợi điểm số. Cách khen này sẽ khiến con hào hứng hơn nhiều.


    Cha mẹ dạy con những điều hoàn toàn đúng đắn, con học dốt, mẹ/bố nói để con hiểu tác hại của việc học dốt sẽ như thế nào (Con không có tương lai, phải làm công nhân hay người quét rác...). “Nói dài, nói dai thành nói dại”. Việc nhắc đi nhắc lại những cụm từ “mày học dốt, không phải là con của bố/mẹ…” chỉ làm tâm lý trẻ thêm nặng nề, “chán” nghe những gì bố mẹ nói.

    Nói vừa đủ, đừng “nhồi nhét” bắt con phải răm rắp nghe
    và làm theo những gì mình muốn sẽ mang lại tác dụng hơn với trẻ. Đừng để cảnh tan học, trẻ sợ về nhà vì những lời nói của bố mẹ.


    Đấy là sự xúc phạm nhân cách nặng nề.
    Đấy là sự xúc phạm nhân cách nặng nề.
  9. Các em học sinh, nhất là học sinh cấp 1, cấp 2 rất dễ bị các yếu tố khác bên ngoài chi phối, gây mất tập trung, giảm hiệu quả học tập. Do đó, cần có người giám sát để các em tập trung hơn vào bài học.


    Tuy nhiên, giám sát không phải là ngồi ngay bên cạnh, theo dõi nhất cử nhất động của các em mà có thể nhìn từ xa. Các em biết có người giám sát sẽ tự biết điều chỉnh, không làm việc khác, không xao lãng việc học.

    Các em biết có người giám sát sẽ tự biết điều chỉnh, không làm việc khác, không xao lãng việc học.
    Các em biết có người giám sát sẽ tự biết điều chỉnh, không làm việc khác, không xao lãng việc học.
  10. Học thêm là một trong những nỗi ám ảnh đối với rất nhiều trẻ em ở Việt Nam. Sau khi ngồi học ở trên trường nhiều giờ đồng hồ, các em còn phải dành khoảng 2-4 tiếng để học thêm các môn văn hóa, các môn chuyên… Có những em vì muốn thành tích học tập tốt nên mới đi học thêm nhưng có nhiều em lại vì mong muốn của bố mẹ mà “oằn mình” trong các lớp học này. Khi về nhà, những em này sẽ thường mệt mỏi, khuôn mặt cau có, buồn rầu, không muốn làm gì nữa. Có lẽ áp lực học tập quá lớn đã khiến những đứa trẻ này đánh mất đi tuổi thơ của mình. Vì thế, cha mẹ ơi, hãy thay đổi phương pháp học tập cho con đi.


    Thay vì “ép” con đi học thêm thì cha mẹ có thể tìm hiểu phương pháp học tập trực tuyến kết hợp với khuyến khích con tự học. Đây hoàn toàn là phương pháp học tập chủ động phù hợp với mọi đối tượng, có nhiều bài học bám sát kiến thức sách giáo khoa, đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao và hệ thống ôn luyện, bài tập đầy đủ giúp các em làm chủ được kiến thức. Đặc biệt, phương pháp này sẽ giúp các em được học tập ở nhà mà không phải di chuyển đến bất kỳ lớp học thêm chật chội, áp lực nào nữa.

    Học online cũng là một phương pháp học hấp dẫn, lôi cuốn.
    Học online cũng là một phương pháp học hấp dẫn, lôi cuốn.
  11. Phụ huynh cần tạo tình bạn cho con với những người bạn chăm học. Cách làm không khó. Các bạn chăm học thường sẽ có tác động rất tốt đến tính lười biếng của con. Một chút ganh đua, một ánh mắt hơi tỏ vẻ coi thường của bạn bè sẽ khiến con động lòng tự ái mà học nhiệt tình hơn là lời mắng mỏ thúc giục của cha mẹ rất nhiều đấy.


    Việc tạo hứng thú cho con không khó, giải quyết tính lười biếng của con cũng không khó nhưng sẽ mất thời gian và công sức của cha mẹ rất nhiều.

    Các bạn chăm học thường sẽ có tác động rất tốt đến tính lười biếng của con.
    Các bạn chăm học thường sẽ có tác động rất tốt đến tính lười biếng của con.
  12. Rà soát lại các lớp học thêm, hỏi trẻ nếu cho con chọn, con sẽ nghỉ lớp học thêm nào, vì sao, con có bảo đảm việc học ở môn học ấy không, và cho trẻ nghỉ bớt. Cố gắng có thật nhiều bữa ăn gia đình càng tốt, cuối tuần nên có các buổi đi chơi và cha mẹ dành thời gian cho con cái thật sự, không dùng điện thoại, nói chuyện với nhau, lắng nghe nhau một cách thật sự để hiểu con mình đang nghĩ gì, đang muốn gì, thay vì suốt ngày giục giã cáu gắt cháu về chuyện học.


    Sau mỗi buổi đi học về, nên hỏi han về cảm giác của các em, mệt mỏi hay vui hay buồn, lắng nghe cảm giác, ý muốn, tâm tư của con một cách thật sự, bằng sự quan tâm thực sự chứ không phải bằng ý muốn của cha mẹ là muốn con được vô trường chọn lớp chuyên này kia... Cha mẹ hỏi con rồi kể chuyện vui của chính mình, về cảm giác của chính mình, chuyện mình đã học được từ người này người kia thế nào chứ không nên chuyện bực bội than vãn hay nói xấu đồng nghiệp. Trẻ sẽ không học được gì từ các cuộc nói chuyện đấy.

    Cha mẹ hỏi con rồi kể chuyện vui của chính mình
    Cha mẹ hỏi con rồi kể chuyện vui của chính mình
  13. Trong các cuộc trò chuyện từ bữa cơm hàng ngày, cha mẹ cùng nói nhiều tới tương lai, nhà mình sẽ dự tính gì, mơ ước của mẹ là gì của ba là gì trong 5 năm 10 năm tới, con thì sao? Con có dự tính gì không? Cuộc trò chuyện về chủ đề này nên diễn ra hàng tuần, hàng tháng.


    Có thể lúc đầu trẻ không muốn nói hoặc nói những cái viển vông, nhưng do nói nhiều quá sẽ tác động đến nhận thức của trẻ, và các em sẽ bắt đầu suy nghĩ và định hình cho cuộc sống nghề nghiệp tương lai của mình, từ đó sẽ có những thay đổi nhất định đối với việc học.

    Các em sẽ bắt đầu suy nghĩ và định hình cho cuộc sống nghề nghiệp tương lai của mình, từ đó sẽ có những thay đổi nhất định đối với việc học.
    Các em sẽ bắt đầu suy nghĩ và định hình cho cuộc sống nghề nghiệp tương lai của mình, từ đó sẽ có những thay đổi nhất định đối với việc học.
  14. Cha mẹ nên cùng đi mua sách, cố gắng cùng nhau đọc và thảo luận, nhất là kể cả tiểu thuyết tình yêu cũng được, rồi sau đó đọc dần dần các cuốn sách có ý nghĩa hơn như là sách làm người hay sách về kĩ năng bán hàng, kĩ năng kinh doanh. Vì chỉ có sách mới giúp trẻ có được kĩ năng tốt và lâu dài. Chỉ có sách mới giúp trẻ có những kĩ năng tuyệt vời và thành công trong tương lai.


    Bắt đầu từ những cuốn trẻ thích, cả nhà cùng đọc,, cùng thảo luận và cùng chia sẻ. Nếu việc đọc sách quá khó khăn, hãy mời con cùng nghe sách mỗi ngày 15 phút, nửa tiếng và nói đây là việc bắt buộc, việc con hãy làm vì cha mẹ. Cha mẹ không bắt con phải học thuộc bài trên trường nữa, thì con hãy làm việc này nhé, chỉ 15 phút mỗi ngày thôi. Bạn có thể kiếm được rất nhiều sách hay trên youtube.

    Bắt đầu từ những cuốn trẻ thích, cả nhà cùng đọc,, cùng thảo luận và cùng chia sẻ.
    Bắt đầu từ những cuốn trẻ thích, cả nhà cùng đọc,, cùng thảo luận và cùng chia sẻ.
  15. Cha mẹ nên tạo điều kiện cho trẻ làm việc mà trẻ thích, vì biết đâu sẽ là một bước ngoặt trong thành công sau này của các em. Và kĩ năng của các em sẽ phát triển rất nhanh khi các em học và làm những việc các em thích.


    Các kĩ năng này cha mẹ sẽ không thấy ngay nhưng nó luôn ở đó, và sẽ giúp tạo nên con người của các em sau này khi trưởng thành.

    Và kĩ năng của các em sẽ phát triển rất nhanh khi các em học và làm những việc các em thích
    Và kĩ năng của các em sẽ phát triển rất nhanh khi các em học và làm những việc các em thích




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy