Top 10 Khu rừng nguyên sinh đẹp nhất Việt Nam

Emerald Blue 11496 1 Báo lỗi

Rừng nguyên sinh không những là nơi bảo tồn các động, thực vật quý hiếm, mang lại nguồn không gian xanh cho con người mà ngày nay các khu rừng nguyên sinh còn ... xem thêm...

  1. Rừng Nam Cát Tiên nằm trong diện bảo tồn thuộc 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Phước và Lâm Đồng, với nhiều thảm thực vật đa dạng, nhiều cây quý và chim muông nằm trong sách Đỏ. Đây được xem là điểm du lịch sinh thái hấp dẫn thu hút du khách trong và ngoài nước. Theo thống kê, toàn bộ rừng Nam Cát Tiên có khoảng 40 loài nằm trong sách Đỏ thế giới, đặc biệt là loài tê giác, 50% diện tích rừng xanh, rừng tre chiếm 40% và 10% còn lại là nông trại, trên 62 loại lan quý hiếm được phát hiện tại đây. Đến rừng Nam Cát Tiên các bạn không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, hùng vĩ mà còn được khám phá Bàu Sấu - vùng đất ngập mặn lớn nhất nhì nước ta.


    Nếu bạn đi du lịch rừng Nam Cát Tiên thì thời điểm thích hợp nhất chính là từ khoảng tháng 12 – tháng 5 bởi thời gian này ít mưa, rừng khô ráo nên thuận tiện đi lại và khám phá vẻ đẹp của rừng hơn. Nếu bạn đi du lịch vào thời gian từ tháng 6 – tháng 11 thì nhớ phải xem dự báo thời tiết trước khi đi để tránh ngày mưa bão. Tuyến tham quan thú đêm hoang dã tại rừng Nam Cát Tiên là một hoạt động vui chơi cực thú vị ở Nam Cát Tiên mà bạn nhất định không thể bỏ qua. Với hệ động vật phong phú trong rừng như hươu, nai, sóc, chồn, lợn rừng…với nhiều cách kiếm mồi và sinh hoạt khác nhau chắc chắn sẽ khiến bạn vô cùng thích thú.

    Rừng Nam Cát Tiên
    Rừng Nam Cát Tiên
    Rừng Nam Cát Tiên
    Rừng Nam Cát Tiên

  2. Rừng Quốc Gia Cúc Phương là một khu bảo tồn thiên nhiên, khu rừng đặc dụng nằm trên địa phận ranh giới 3 khu vực Tây Bắc, châu thổ sông Hồng và Bắc Trung Bộ, thuộc ba tỉnh: Ninh Bình, Hòa Bình, Thanh Hóa. Trong đó, phần rừng thuộc địa phận tỉnh Ninh Bình được đánh giá là đẹp nhất, nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 120 km. Vườn quốc gia này có hệ động thực vật phong phú đa dạng mang đặc trưng rừng mưa nhiệt đới. Nhiều loài động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng cao được phát hiện và bảo tồn tại đây. Đây cũng là vườn quốc gia đầu tiên tại Việt Nam. Đến rừng Cúc Phương, du khách sẽ có cơ hội sờ tận tay, thấy tận mắt các những cây cổ thụ với hàng trăm năm tuổi, đặc biệt rừng quốc gia Cúc Phương còn có nhiều loại động vật và thực vật có tên trong sách Đỏ.


    Rừng quốc gia Cúc Phương là một địa điểm khảo cổ. Các di vật của người tiền sử có niên đại khoảng 12.000 năm đã được phát hiện như mồ mả, rìu đá, mũi tên đá, dao bằng vỏ sò, dụng cụ xay nghiền... trong một số hang động ở đây chứng tỏ con người đã từng sinh sống tại khu vực này từ 7.000 đến 12.000 năm trước. Năm 1960, rừng Cúc Phương được công nhận là khu bảo tồn rừng và được thành lập theo Quyết định 72/TTg ngày 7 tháng 7 năm 1962 với diện tích 20.000 ha đánh dấu sự ra đời khu bảo vệ đầu tiên của Việt Nam. Cúc Phương thu hút khoảng vài trăm nghìn lượt khách hàng năm. Du khách đến đây để khám phá hệ động thực vật phong phú, chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên đẹp, tham gia các chương trình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, lửa trại, mạo hiểm, nghiên cứu và văn hóa lịch sử.

    Rừng Quốc gia Cúc Phương
    Rừng Quốc gia Cúc Phương
    Rừng Quốc Gia Cúc Phương
    Rừng Quốc Gia Cúc Phương
  3. Khu rừng này thuộc xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Rừng thông Bản Áng là khu du lịch lý tưởng. Hai hồ nước chạy đài theo hướng Đông - Tây với độ cao thấp không giống nhau, nằm sát cạnh rừng thông có diện tích 43 ha là , hai hồ nước tự nhiên 750 m2 và 4.000 m2. Rừng thông Bản Áng gồm 2 chủng loại thông địa phương, thông Đà Lạt trải dài trên dãy đồi đất Feralit đỏ nâu đã tạo cho nơi đây thành một cảnh quan tự nhiên tuyệt đẹp. Nếu bạn đến Bản Áng vào ngày rằm tháng giêng thì sẽ được tham gia lễ hội “Xe Chả” của người Thái nơi đây. Nằm trên cao nguyên Mộc Châu với khí hậu trong lành mát mẻ quanh năm, rừng thông bản Áng này được ví như một Đà Lạt thu nhỏ của Tây Bắc với tổng diện tích trên 43 ha gồm khu rừng thông xanh rì cao vút, trải dài bạt ngạt trên những triền đồi nâu đỏ và một hồ nước tự nhiên rộng 5 ha.


    Quanh khu vực rừng thông Bản Áng còn có hàng chục hécta trồng hoa cải, đến mùa sẽ nở trắng các triền đồi và những cánh đồng đậm chất thơ. Giữa không gian yên tĩnh sẽ chỉ có tiếng chim hót, tiếng vo ve của bầy ong tìm mật…Đặc biệt hơn ở ngay gần rừng thông này còn có một khu vườn dâu tây – chimi farm chỉ cách gần 1km. Khu vườn ngập tràn những trái dâu chín đỏ mọng, vị chua ngọt thanh mát đang chờ bạn đến hái và thưởng thức. Những bộ bàn ghế gỗ đẹp “rung rinh” đặt ngay gần kế sẽ là chỗ thưởng thức dâu tây hay chụp ảnh sống ảo hoàn hảo đấy. Rừng thông Bản Áng mơ màng và thơ mộng, trữ tình. Nhưng không dừng lại ở đặc trưng về thiên nhiên mà nơi đây còn trở thành điểm hẹn với khách hàng nhờ tính nồng hậu và mến khách của người dân Bản Áng.

    Rừng thông Bản Áng
    Rừng thông Bản Áng
    Rừng thông Bản Áng
    Rừng thông Bản Áng
  4. Rừng tràm Trà Sư là khu rừng ngập nước tiêu biểu của vùng Tây sông Hậu, đây là nơi tập trung của nhiều loài động, thực vật thuộc hệ thống rừng đặc dụng Việt Nam. Với vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên và sông nước, khu rừng tràm này đã trở thành một điểm đến rất thu hút khách du lịch ở mọi miền đất nước. Rừng Tràm Trà Sư có tác dụng rất quan trọng đối với môi trường nước và điều hòa khi hậu cho cả vùng Bảy Núi là nơi sinh sống của nhiều loài động, thực vật quý thuộc hệ thống rừng đặc dụng Việt Nam. Kết quả nghiên cứu mới nhất của đại học An Giang, rừng tràm Trà Sư là nơi cư trú của 70 loài chim, cò, trong đó có hai loài có tên trong “Sách đỏ Việt Nam” là cò lạo Ấn Độ (Giang Sen) và cò cổ rắn (Điêng Điểng).


    Hệ sinh thái cũng rất phong phú với 22 loài bò sát, 11 loài thú, 23 loài thủy sản, trong đó có 2 loài có giá trị khoa học và đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng là cá trê trắng và cá còm. Không chỉ phong phú về động vật, rừng tràm Trà Sư còn rất đa dạng về thực vật với 140 loài thuộc 52 họ và 102 chi, trong đó có gần 80 loài dược liệu.… Đặc biệt nơi đây còn có cảnh vật tuyệt đẹp với mặt nước phủ một màu xanh mơn mởn của bèo tây. Đi thuyền trên đồng nước rộng mênh mông, cùng tiếng chim hót lảnh lót và cảm nhận thiên nhiên hoang sơ, gần gũi chắc chắn sẽ là một trải nghiệm du lịch vô cùng đáng nhớ. Du khách tới đây tham quan sẽ cảm thấy choáng ngợp trước rừng tràm mênh mông và có cơ hội khám phá hệ sinh thái rừng ngập nước đặc trưng phía Tây sông Hậu với nhiều loài động thực vật đa dạng quý hiếm.

    Rừng tràm Trà Sư
    Rừng tràm Trà Sư
    Rừng Tràm Trà Sư
    Rừng Tràm Trà Sư
  5. Rừng U Minh được dòng sông Trèm chia cắt ra làm 2 vùng, tỉnh Kiên Giang là U Minh Thượng và U Minh Hạ thuộc tỉnh Cà Mau. Cả hai khu rừng đều là khu sinh quyển được coi như lá phổi xanh của Đồng bằng sông Cửu Long. Khu rừng là nơi sinh sống, trú ngụ của 252 loài thực vật, 24 loài thú, 185 loài chim, nhiều loài có tên trong Sách đỏ. Đến với rừng U Minh, du khách sẽ được len lỏi trong rừng trên những kênh rạch dài hút tầm mắt, ngắm nhìn cảnh đẹp hoang sơ kỳ thú khi nơi đây khi đi giữa ngút ngàn lau sậy, chiêm ngưỡng những rừng tràm bạt ngàn và thỉnh thoảng bắt gặp vài nhành hoa sim tím lãng mạn. Ngoài ra du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống giản di của người dân Nam Bộ, thưởng thức những món ăn ngon tuy đơn giản nhưng khiến người ta nhớ mãi.


    Rừng U Minh là một khu rừng rất đặc thù và đã được xếp hạng quý hiếm độc đáo trên thế giới vì nó mang một vẻ đẹp hùng vĩ nhưng đầy hoang sơ. Đây cũng là một khu rừng có sự đa dạng sinh học cao với khoảng 250 loài thực vật và hơn 20 loài bò sát, 180 loài chim…Hệ sinh thái rừng tràm U Minh là điểm đến hấp dẫn nhất đối với du khách, có 6 tháng ngập nước và 6 tháng khô hạn. Cây tràm chiếm ưu thế tuyệt đối, được trồng trên thảm đất than bùn. Ngoài ra, nơi đây còn là thánh địa của móp, năn, sậy hay các loài dây leo đa dạng... Hành trình khám phá rừng U Minh hoang sơ tựa như một hành trình tìm về với cội nguồn văn hoá vùng đồng bằng sông Cửu Long êm ả, yên bình, tách biệt với cuộc sống ồn ào, xô bồ ngoài kia.

    Rừng U Minh Thượng
    Rừng U Minh Thượng
    Rừng U Minh Hạ
    Rừng U Minh Hạ
  6. Vườn quốc gia Pù Mát cách thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An chừng 120km về phía Tây Nam. Đây là khu rừng có diện tích lớn ở Bắc miền Trung Việt Nam và cũng là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Với thắng cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hệ động thực vật phong phú, Pù Mát hiện là điểm thăm quan du lịch sinh thái lý tưởng thu hút du khách trong và ngoài nước. Pù Mát theo tiếng của đồng bào dân tộc Thái có nghĩa là những con dốc cao. Vườn quốc gia Pù Mát được thành lập năm 2002 và được tổ chức Khoa học Giáo dục và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới năm 2007.


    Pù Mát hiện có diện tích rừng tự nhiên 194.000ha, trong đó vùng lõi có diện tích 94.000ha và vùng đệm 100.000ha. Đỉnh Pù Mát cao 1.840 mét, quanh năm mây phủ. Pù Mát là một trong những khu bảo tồn sinh học lớn ở Việt Nam với hơn 2.400 loài thực vật, trong đó có 37 loài nằm trong sách đỏ Việt Nam và 20 loài trong sách đỏ thế giới. Các loài thực vật quý ở Pù Mát có thể kể đến như: Pơ Mu, Sa Mu, Sao Hải Nam. Ngoài ra trong rừng còn rất nhiều loại cây dược liệu quý. Hệ động vật ở đây cũng rất phong phú với hơn 240 loài thú, trong đó có các loài thú quý hiếm như: Voi, Hổ, Mang Trường Sơn, Hoẵng, đặc biệt là Sao La (tên khoa học: Pseudoryx nghetinhensis) hay còn được gọi là “Kỳ lân Châu Á”, là một trong những loài thú hiếm nhất trên thế giới sinh sống trong vùng núi rừng Trường Sơn tại Việt Nam và Lào được phát hiện vào năm 1992. Rừng Pù Mát với những cánh rừng nguyên sinh còn giữ được vẻ hoang sơ là nơi lý tưởng để các nhà khoa học trong nước và quốc tế đến tìm hiểu về sự đa dạng sinh học. Và cùng những di tích thắng cảnh, nét sinh hoạt văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc, Vườn quốc gia Pù Mát còn là điểm du lịch sinh thái lý nghỉ dưỡng hấp dẫn du khách trong và ngoài nước tới thăm quan.

    Khu rừng nguyên sinh Pù Mát
    Khu rừng nguyên sinh Pù Mát
    Sao la ở rừng nguyên sinh Pù Mát
    Sao la ở rừng nguyên sinh Pù Mát
  7. Dù chỉ cách Sài Gòn hơn 50 cây số về phía Nam, nhưng huyện Cần Giờ ngày lại mang một vẻ đẹp rất riêng, đây không chỉ là địa điểm tham quan du lịch hấp dẫn, mà còn có khu du lịch sinh thái thu hút đông đảo du khách đến tham quan thưởng ngoạn phong cảnh nơi đây. Với cánh rừng nguyên sinh đã được Unesco công nhận là khu dự trữ sinh quyển của Đông Nam Á. Rừng ngập mặn Cần Giờ rộng mênh mông, với diện tích gần 76.000 ha, trong đó vùng lõi hơn 4.700 ha, vùng đệm 41.000 ha và vùng chuyển tiếp gần 30.000 ha. Rừng ngập mặn nơi đây bao gồm một tập đoàn loài cây ngập mặn sống cùng với các loại cây khác như: Sú, vẹt, đước, ô rô, chà là tạo thành một tập đoàn...Với hệ động thực vật đa dạng, độc đáo, đặc trưng.


    Rừng ngập mặn Cần Giờ đóng vai trò quan trọng trong phòng chống thiên tai, là lá phổi xanh điều hòa thời tiết cho TP Hồ Chí Minh. Rừng ngập mặn Cần Giờ có điều kiện môi trường rất đặc biệt, là hệ sinh thái trung gian giữa hệ sinh thái thủy vực với hệ sinh thái trên cạn, hệ sinh thái nước ngọt và hệ sinh thái nước mặn. Tới rừng nguyên sinh Cần Giờ bạn sẽ được chìm đắm trong một bầu không khí trong lành với vẻ hoang sơ đến ngây dại lòng người của thiên nhiên. Đến với khu rừng, du khách lạc vào thế giới bình yên. Không khí trong lành, không khói bụi, du khách thực sự tìm được cảm giác thư thái, dễ chịu khác xa với cuộc sống ồn ào, xô bồ nơi phố thị.

    Rừng nguyên sinh ngập mặn ở Cần Giờ
    Rừng nguyên sinh ngập mặn ở Cần Giờ
    Rừng nguyên sinh ngập mặn ở Cần Giờ
    Rừng nguyên sinh ngập mặn ở Cần Giờ
  8. Rừng Tam Đảo có diện tích khá rộng, có những lối món dẫn đến nhiều vị trí khác nhau, do đó nếu không quen đường rất có thể các bạn sẽ bị lạc đường. Vì đây là vườn tự nhiên nên cảm giác ở đây rất mộc mạc, rất hùng vĩ và mang đến một cảm giác vô cùng ma mị. Đi vào khu rừng bạn sẽ cảm giác như mình đang đi lạc vào thế giới cổ tích vì khung cảnh ở đây vô cùng đẹp. Những con đường ở vườn quốc gia đều tạo nên những vẻ đẹp bí ẩn, mỗi con đường đều dẫn đến những khung cảnh thần tiên. Vườn quốc gia Tam Đảo là khu rừng sinh thái lớn nhất miền Bắc, khu vườn rộng 34.995 ha, trong đó có 26.163 ha rừng, chủ yếu là dạng rừng tự nhiên mưa ẩm thường xanh với độ che phủ chiếm 70% diện tích toàn vườn.

    Dãy núi Tam Đảo được chia ra làm 2 sườn rõ rệt là sườn Đông và sườn Tây, lượng mưa hàng năm ở hai nơi là khác nhau cho nên khí hậu của hai vùng cũng khác nhau. Cũng chính vì đặc điểm khí hậu, lượng mưa, nhiệt độ khác nhau cho nên khu vườn rất đa dạng về hệ sinh thái, thực vật dày đặc, nhiều tầng và đa dạng về loài. Trong đó, hệ thực vật đa dạng với nhiều loại khác nhau, có thể kể đến một vài loại nổi bật như: Trà hoa đỏ, trà hoa vàng, lan Kim Tuyền, kim giao, râu hùm, cây hoa tiên,… Hệ động vật cũng vô cùng phong phú với những loài nổi bật như: bướm kiếm Tam Đảo, cá cóc Tam Đảo, sóc đen, khỉ mặt đó,… Tất cả tạo nên sự đa dạng, hấp dẫn và thú vị cho rừng Tam Đảo. Bạn có thể đên đây du lịch vào bất cứ thời gian nào trong năm bởi lẽ nơi đây có nền nhiệt mát mẻ quanh năm. Tuy nhiên, thời điểm mùa hè là thích hợp nhất, đến đây vào mùa hè sẽ giúp bạn xua đi cái nắng oi bức và tận hưởng những phút giây bình yên, thư thái.

    Rừng nguyên sinh Tam Đảo
    Rừng nguyên sinh Tam Đảo
    Thác Bạc Tam Đảo
    Thác Bạc Tam Đảo
  9. Rừng thông Bồ Bồ nằm tại (xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) mang một nét đẹp hoang sơ, quyến rũ. Đây là địa điểm yêu thích của những người yêu thiên nhiên, đam mê phượt đến tìm hiểu, khám phá, chụp ảnh cưới… Và rừng thông Bồ Bồ với nét đẹp hoang sơ, quyến rũ của mình là lựa chọn của rất nhiều đôi bạn trẻ. Rừng thông Bồ Bồ là nơi yên tĩnh tránh xa chốn xô bồ của phố thị. Đây là địa điểm khá mới mẻ nhưng lại hút khách du lịch bởi sự yên tĩnh cùng một màu xanh ngắt nên thơ đến tuyệt vời. Núi Bồ Bồ gồm 4 ngọn đồi nhỏ nằm liên tiếp nhau có diện tích hơn 200 ha. Địa danh này có cảnh quan thiên nhiên thơ mộng với đồi thông Caribe thẳng tắp, hồ nước phẳng lặng và bầu không khí quanh năm mát mẻ.


    Rừng thông Bồ Bồ khác hẳn với vẻ huyên náo tấp nập của phố thị, nơi đây luôn khoác lên mình vẻ tĩnh lặng, thanh bình. Vì Bồ Bồ là ngọn núi bao gồm 4 đỉnh đồi nhỏ, khá cao so với mực nước biển nên khí hậu tại rừng thông luôn mát mẻ, thoáng đãng. Chính khung cảnh thơ mộng của đồi thông cùng với không khí trong lành nên người dân thường ví von nơi đây là một mảnh Đà Lạt nằm lại trên mảnh đất miền Trung đầy nắng và gió này... Không gian xanh mướt một màu rộng lớn, rừng thông Bồ Bồ là điểm đến thật sự lý tưởng cho những chuyến dã ngoại, pinic, cắm trại hay tổ chức buổi tiệc nhỏ trong những dịp cuối tuần hay ngày nghỉ lễ ngắn ngày bên gia đình, bạn bè hay người thương yêu. Khi bước chân đến đỉnh đồi thông chiêm ngưỡng vẻ đẹp trù phú, nên thơ của làng mạc, ruộng đồng… Âm thanh của rừng núi, của tiếng chim hót ríu rít và cây lá lao xao sẽ thổi bay những áp lực mệt mỏi trong công việc, đưa bạn “trốn” khỏi khói bụi của thành phố.

    Rừng thông Bồ Bồ
    Rừng thông Bồ Bồ
    Rừng thông Bồ Bồ
    Rừng thông Bồ Bồ
  10. Nói đến huyện Mù Cang Chải là nói đến ruộng bậc thang – một kỳ quan của người Mông đã được công nhận là danh thắng quốc gia. Nhưng đến nơi đây mà không đi đến Khu bảo tồn loài sinh cảnh Chế Tạo thì quả là một khiếm khuyết. Nằm trên dải sơn mạch Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, rừng Chế Tạo được đánh giá là khu rừng nguyên sinh đẹp bậc nhất bởi còn khá nguyên vẹn với nhiều loài cây lá rộng, lá kim và thảm thực vật phong phú cùng 788 loài thực vật bậc cao, động vật phong phú và tính đặc hữu cao, đặc biệt với loài vượn đen tuyền, niệc cổ hung, gà lôi tía, voọc xám… Khu bảo tồn có tính đa dạng cao về thực vật, qua kết quả 3 đợt điều tra của Tổ chức Bảo tồn động, thực vật Quốc tế (FFI) đã thống kê được 788 loài thực vật bậc cao có mạch thuộc 480 chi, 147 họ và 5 ngành, trong đó có 33 loài thuộc diện quí hiếm được ghi vào sách Đỏ Việt Nam và thế giới. Trong đó có 2 loài thuộc cấp nguy cấp, 4 loài thuộc cấp bị đe dọa nguy cấp, 7 loài thuộc cấp hiếm, có 190 loài cho gỗ thuộc 54 họ, chủ yếu là nhóm gỗ hồng sắc và tạp mộc.


    Là một trong những khu rừng nguyên sinh đẹp bậc nhất với thảm thực vật, động vật phong phú. Đến với Khu bảo tồn loài, sinh cảnh Chế Tạo dù chỉ một lần du khách cũng cảm nhận được sự giàu có của thiên nhiên, sự đặc sắc của văn hoá, sự ấm áp của tình người. Đường đến rừng Chế Tạo tuy xa và khó đi nhưng lại rất thú vị. Bù đắp cho hành trình vất vả đó là cánh rừng già với những cây phong buông lá đỏ rực vào mùa đông. Khung cảnh đó đẹp tuyệt mỹ đến mức có thể khiến bạn ngỡ ngàng.

    Rừng phong Chế Tạo
    Rừng phong Chế Tạo
    Rừng phong Chế Tạo
    Rừng phong Chế Tạo



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy